นาซา (NASA) มีโครงการอาร์เทมิส (Artemis) ในการส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไปลงไปเหยียบบนพื้นผิวดวงจันทร์ในปี 2024 ล่าสุด 2 ก.พ. นาซาได้ประกาศขยับตารางการปล่อยภารกิจ Artemis I คือการทดสอบเที่ยวบินไร้นักบินไปรอบดวงจันทร์เป็นประมาณเดือน เม.ย. – พ.ค. หลังจากตอนแรกมีแผนจะบินช่วงปลายปี 2021 จากนั้นก็ได้เลื่อนมาเป็นกุมภาพันธ์ 2022

Artemis I เป็นการทดสอบเที่ยวบินที่ไร้ลูกเรือหรือไม่มีนักบินอวกาศควบคุมยาน เพื่อต้องการให้มั่นใจว่าการขับเคลื่อนด้วยจรวดเมกะมูน (SLS) จะสามารถพายานอวกาศ Orion ไปดวงจันทร์ได้อย่างปลอดภัย และหลังจากนั้นจะส่งนักบินอวกาศไปสู่ดวงจันทร์ด้วยภารกิจ Artemis II ต่อไป

นาซาเผยว่าได้ปรับตารางเวลาเพื่อทำการเคลื่อนย้ายจรวด SLS และยาน Orion ที่ได้รวมร่างเข้าด้วยกันในอาคารประกอบยาน (VAB) ไปยังฐานปล่อยจรวด 39B ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา สำหรับทำการทดสอบไม่เกินต้นเดือนมีนาคม

ดังนั้นช่วงเวลาภายในอาคารประกอบยานก่อนจะย้ายไปที่ฐานปล่อยจรวดในเดือนมีนาคมได้ถูกจัดสรรเพิ่มเติมให้กับทีมงานใช้ในการปิดระบบให้สมบูรณ์ก่อนทำการปล่อยในภารกิจแรก และย้ำว่าไม่ได้เลื่อนเพราะมีปัญหาสำคัญใด ๆ ที่จะต้องแก้ไข ซึ่งวิศวกรจะใช้เวลานี้ปิดงานขั้นตอนสุดท้ายและทดสอบระบบยุติการบินก่อนที่จะทดสอบการบรรจุเชื้อเพลิงที่เย็นจัด เพื่อให้มั่นใจว่าทุกขั้นตอนปลอดภัยพร้อมปล่อยภารกิจ

ที่มา : nasa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส