อู่ฮั่นเมืองหลวงของมณฑลหูเป่ยอยู่ทางภาคกลางในประเทศจีนได้ประกาศว่าจะสร้างอุตสาหกรรมอวกาศมูลค่า 100,000 ล้านหยวน (523,328 ล้านบาท) และจะถือกำเนิดเป็น “หุบเขาแห่งดาวเทียม” (valley of satellites) ของจีน โดยได้เสนอเงินสนับสนุนแก่บริษัทต่าง ๆ ที่จะเข้ามาลงทุนในโครงการผลิตดาวเทียม จรวด และยานอวกาศ ด้วยมูลค่า 50 ล้านหยวน (261 ล้านบาท) พร้อมจะร่วมมือกับเมื่องอื่น ๆ ในการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ให้รุ่งเรือง

หน่วยงานการปกครองเมืองอู่ฮั่นส่งเสริมให้บริษัทต่าง ๆ ใช้ผลิตภัณฑ์และบริการอวกาศในท้องถิ่น โดยจะให้เงินสนับสนุนสูงถึง 15 ล้านหยวน (78 ล้านบาท) แก่บริษัทที่ใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับดาวเทียมวงโคจรสูงและวงโคจรต่ำ รวมถึงยานอวกาศในท้องถิ่นมากกว่า 10% และ 50 ล้านหยวน (261 ล้านบาท) แก่บริษัทที่ใช้มากกว่า 30%

ปีที่แล้วเซินเจิ้นเมืองแห่งเทคโนโลยีในมณฑลกวางตุ้งอยู่ทางภาคใต้ของจีนได้นำเสนอการสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ที่พัฒนาดาวเทียมและการใช้แอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้อง ด้วยสิ่งจูงใจ (อาจเป็นเงิน ค่าธรรมเนียมและภาษี) ด้วยมูลค่า 300 ล้านหยวน (1,569 ล้านบาท)

จีนมีแผน 5 ปีในยุทธศาสตร์ชาติที่จะก้าวสู่การเป็นมหาอำนาจทางอวกาศภายในปี 2030 โดยมีการวางแผนสำหรับโครงการอวกาศที่สำคัญในอนาคต เช่น การมีกลุ่มดาวดาวเทียมเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่สำหรับให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแก่เครื่องบินไปจนถึงติดตามการขนส่งถ่านหิน

ปีที่แล้วจีนได้เริ่มใช้ดาวเทียมเชิงพาณิชย์ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแก่ผู้โดยสารบนเครื่องบิน และประกาศแผนอวกาศเชิงพาณิชย์ในการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมสำหรับการป้องกันประเทศ รับมือเหตุฉุกเฉิน ดูแลสังคมและให้บริการ IoT

นอกจากนี้จีนยังมีแผนที่จะสร้างศูนย์ปล่อยจรวดแห่งที่ 4 สำหรับเชิงพาณิชย์อยู่ทางตอนใต้ของเกาะในจังหวัดไหหลำ ซึ่งปัจจุบันศูนย์ปล่อยยานอวกาศ Wenchang ของจีนก็อยู่ทางตอนใต้ของเกาะนี้เช่นกัน และมีแผนการสร้างศูนย์ปล่อยจรวดแห่งที่ 5 ในเมืองหนิงโป มณฑลเจ้อเจียง เพื่อรองรับอวกาศเชิงพาณิชย์ที่กำลังเติบโต

ที่มา : reuters ภาพประกอบ : pixabay

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส