คำสั่งตรวจโควิด-19 เป็นวงกว้างในเขตที่ใหญ่ที่สุดของปักกิ่ง ประเทศจีน ทำให้ประชาชนแห่เข้าซื้ออาหารและของใช้สำหรับการกักตุนเผื่อกรณีที่ต้องทำการล็อกดาวน์เมืองเหมือนอย่างเซี่ยงไฮ้ซึ่งถูกสั่งล็อกดาวน์เป็นสัปดาห์ที่ 4 แล้ว

เขตดังกล่าวได้แก่เฉาหยางที่มีผู้อยู่อาศัยมากถึง 3.45 ล้านคน ได้ถูกสั่งการและมีการแจ้งเตือนกับประชาชนว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีการตรวจโควิด-19 จำนวน 3 ครั้ง โดยทางการระบุว่าไวรัสกำลังแพร่ระบาดอย่างเงียบ ๆ เป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว

จากเหตุการณ์ที่ประชาชนในเซี่ยงไฮ้ประสบปัญหาในการหาแหล่งอาหารและของใช้จำเป็นในระหว่างถูกกักตัว จึงทำให้ชาวจีนในปักกิ่งแห่เข้าซื้อของจากร้านค้าและแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อกักตุนผัก, เนื้อสด, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และทิชชู่

รายงานระบุว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปักกิ่งนั้นมีจำนวนทั้งหมด 70 เคส ซึ่งมาจากเขต 8 เขต จากทั้งหมด 16 เขตของปักกิ่งในวันศุกร์ โดยเขตเฉาหยางมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดที่ 46 เคส

สำหรับสถานการณ์ในปัจจุบันภายในประเทศจีนอ้างอิงจากการสำรวจของ Gavekal Dragonomics เผยว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หากจัดอันดับเมือง 100 เมืองที่มีขนาดเศรษฐกิจมากที่สุดในประเทศจีนจะมีเมืองในกลุ่มนี้ถึง 57 เมืองที่มีข้อจำกัดจากโควิด-19 ในระดับ ‘ค่อนข้างเข้มงวด (relatively tough)’ ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่มีจำนวน 66 เมือง

อ้างอิง

ภาพหน้าปก: Li Hao/GT

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส