วันที่ 21 กรกฎาคม 2565 โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าเขาวางแผนจะพูดคุยกับสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนภายใน 10 วันต่อจากนี้ หลังจากสหรัฐฯ กำลังพิจารณาว่าการลดภาษีนำเข้าอาจจะช่วยบรรเทาปัญหาเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ได้

ไบเดนกล่าวเรื่องนี้กับนักข่าวหลังจากที่เขาเดินทางไปหารือเรื่องสภาพอากาศที่รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่บอกว่าการพูดคุยนี้จะเกี่ยวกับปัญหาระดับภูมิภาคและระดับโลก ส่วนเรื่องของภาษีนำเข้านั้นเป็นหนึ่งเรื่องที่อาจจะมีการเจรจา ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันว่าการพูดคุยนี้จะเกิดขึ้นในวันไหน

ไบเดนกำลังอยู่ในระหว่างการตัดสินใจว่าจะลดหรือยกเลิกกำแพงภาษีของอดีตประธานาธิบดีอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) หรือไม่ ซึ่งในการประชุมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเศรษฐกิจตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาก็มีการถกเถียงกันว่าการยกเลิกภาษีนี้จะช่วยสหรัฐฯ ต่อสู้กับปัญหาเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์นี้ได้จริงหรือไม่ หรือว่ามันมีแต่จะทำให้ไบเดนเสี่ยงต่อการโดนโจมตีจากพรรคริพับลิกันและกลุ่มแรงงาน ซึ่งหนึ่งในเจ้าหน้าที่กล่าวว่าการลดภาษีในวงกว้างไม่ได้ช่วยให้ประชาชนมีเงินเก็บมากขึ้น

ภาษีนำเข้าส่วนมากถูกเก็บกับการนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมอย่างชิปและสารเคมี และของใช้ฟุ่มเฟือยอย่างเสื้อผ้าและเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงกล่าวว่าถ้าอยากช่วยแก้ปัญหาเงินเฟ้อจริง ๆ การลดภาษีนำเข้าควรไปลดกับของใช้จำเป็นอย่างอาหาร พลังงาน และบ้านเรือน เพราะเป็นบริเวณที่เงินเฟ้อกระทบเยอะที่สุด การไปลดภาษีกับสินค้าฟุ่มเฟือยมันไม่มีประโยชน์อะไร ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีการชี้แจงว่าภาษีนำเข้าส่วนไหนบ้างที่อาจจะถูกลดลง

ที่มา: Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส