หลังจาก ‘อีลอน มัสก์’ (Elon Musk) ได้ไล่พนักงานออกเป็นจำนวนมากจนทำให้ Twitter เกิดปัญหาต่าง ๆ นานา นอกจากเจ้าตัวจะได้จ้างพนักงานบางส่วนกลับมาแล้ว ก็ยังได้จ้าง ‘จอร์จ ฮอตซ์’ (George Hotz) แฮกเกอร์ชื่อดังที่ Jaibreak มือถือ iPhone (รู้จักกันในชื่อ geohot) และ PlayStation 3 ให้มาช่วยจัดการแผนกเทคนิคของ Twitter พร้อมกับซ่อมระบบค้นหาในแพลตฟอร์มเป็นเวลา 3 เดือน

‘จอร์จ ฮอตซ์’ (George Hotz)

ประเด็นนี้ได้เริ่มจาก ‘ฮอตซ์’ ชื่นชมที่ ‘มัสก์’ ไล่พนักงานที่ไม่อยากทำงานแบบ Hardcore ออก ซึ่งก็ได้มีผู้ใช้ Twitter คนหนึ่งออกมาแย้งว่าที่เขาพูดนั้นคือการสนับสนุนให้พนักงานเป็นทาส ฮอตซ์เลยได้โต้กลับไปด้วยการเสนอตัวเองเขาเองไปทำงานกับมัสก์ โดยไม่ต้องการอะไรเลยนอกจากค่าใช้จ่ายต่าง ๆ หรือ ค่าบ้านของเขาในซานฟรานซิสโก

มัสก์เห็น Tweet ของฮอตซ์แล้วสนใจ เพราะฮอตซ์สามารถเป็นวิศวกรที่เขาสามารถจ้างในราคาที่ถูกสุด ๆ ได้ในตอนนี้ เลยจ้างเขาทำงานซะเลย (แถมเป็นตัวเทพที่เน้นทำงานด้วยความสนใจ ไม่เน้นเงินด้วยนะ)

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มัสก์ต้องการจะจ้างฮอตซ์มาทำงาน เพราะเขาเคยลองมาแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจากฮอตซ์เป็นเจ้าของบริษัท Common AI ที่เป็นคู่แข่งระบบ Autopilot ของ Tesla ได้ มัสก์เลยต้องการจ้างเขามาทำงานในปี 2015 แต่ข้อตกลงในสัญญาดันไม่ลงตัว พวกเขาเลยไม่ได้ร่วมงานกัน และมัสก์ก็คอยเผาฮอตซ์และบริษัทของเขาตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ทางสื่อ Kotaku ได้ส่งข้อความไปถามฮอตซ์ว่า ไหน ๆ ก็ได้เข้าทำงานแล้วทำไมไม่ตกลงค่าจ้างเป็น Fulltime ซะเลย ในขณะนี้เจ้าตัวก็ยังไม่ได้ตอบกลับ

ที่มา Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส