โรงเรียนในรัฐซีแอตเทิล (Seattle) สหรัฐอเมริกายื่นฟ้องบริษัทที่อยู่เบื้องหลังโซเชียลมีเดีย ได้แก่ TikTok, Facebook, Instagram, Youtube และ Snapchat โดยระบุว่า บริษัทเหล่านี้เป็นสาเหตุของวิกฤติสุขภาพจิตในหมู่วัยรุ่นชาวอเมริกัน

เอกสารจำนวน 91 หน้าถูกยื่นฟ้องในวันศุกร์ที่ผ่านมาอ้างว่า บริษัทเจ้าของโซเชียลมีเดียเป็นต้นเหตุที่ทำให้สุขภาพจิตของกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่เป็นเป้าหมายแย่ลง และมีส่วนทำให้อัตราการเกิดความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า การกินไม่เป็นเวลา การกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ต และการทำร้ายตัวเองที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งหมดนี้ทำให้โรงเรียนต้องปรับตัวโดยว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตเพิ่มเติม พัฒนาแผนการสอนเกี่ยวกับผลกระทบของสื่อโซเชียล และให้การฝึกอบรมเพิ่มเติมแก่ครู

ทั้งนี้บริษัทต่าง ๆ ก็ได้ออกมาโต้ตอบการฟ้องร้องดังกล่าว เช่น Snapchat ระบุว่า ได้มีการทำงานร่วมกับองค์กรด้านสุขภาพจิตจำนวนมากเพื่อสร้างเครื่องมือภายในแอปสำหรับผู้ใช้ใช้และให้ความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ส่วน Google ก็ระบุว่า ได้มีการลงทุนอย่างหนักเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานของเด็กในแพลตฟอร์มต่าง ๆ รวมถึงฟีเจอร์และบริการ Family Link อีกด้วย

ทางโรงเรียนต้องการให้ศาลสั่งให้บริษัทต่าง ๆ หยุดสร้างความเสียหาย และเรียกค่าเสียหาย ค่าการป้องกัน และค่ารักษาที่เป็นผลมาจากการเสพสื่อโซเชียลอย่างมากเกินไป

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส