นักวิทยาศาสตร์ในประเทศเอกวาดอร์สำรวจพบสปีชีส์ของกบลำธาร (Stream frog) สายพันธุ์ใหม่มีดวงตาสีชมพู และลวดลายสีทองบริเวณนิ้วเท้า เป็นลวดลายที่เหมือนหลุดออกมาจากมิดเดิลเอิร์ธ (Middle-earth) หรือมัชฌิมโลกจากเรื่อง ‘The Lord of the Rings’ จึงตั้งชื่อให้มันว่า Hyloscirtus tolkieni (เอช. โทลคีน) ตามชื่อ เจ. อาร์. อาร์ โทลคีน (J.R.R.Tolkien) ซึ่งเป็นผู้แต่งของนิยายแฟนตาซี ‘The Lords of the Rings’ และ ‘The Hobbit’

‘กบลอร์ดออฟเดอะริงส์’ ถูกอธิบายลักษณะไว้ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 19 มกราคมในนิตยสาร ZooKeys ว่า “เอช. โทลคีน มีความยาว 2.6 นิ้ว (6.5 เซนติเมตร) มีสีเขียวออกเทา จุดสีดำ และมีคอ ท้อง สีข้าง และด้านล่างของขาเป็นสีเหลืองทอง นิ้วเท้าของกบสายพันธุ์นี้มีจุดสีดำและแถบบนผิวหนังเป็นวงกว้าง สิ่งมีชีวิตชนิดนี้มีดวงตาสีชมพูอมฝุ่น พร้อมม่านตาสีดำ ซึ่งชวนให้นึกถึงสัตว์ในโลกแฟนตาซี”

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ เอช. โทลคีน ในอุทยานแห่งชาติริโอ เนโกร โซปลาดอรา (Río Negro-Sopladora) ซึ่งมีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่ยังไม่ถูกศึกษา ประกอบด้วยทุ่งทุนดราบนเทือกเขาสูงและป่าเมฆที่ได้รับการคุ้มครองตั้งแต่ปี 2018 และมีพื้นที่ 185,000 เอเคอร์ (ราว 750 ตารางกิโลเมตร)

กบลอร์ดออฟเดอะริงส์อาศัยอยู่ในแม่น้ำและลำธารที่มีน้ำใสสะอาดบนเทือกเขาแอนดีส (Andes) ลูกอ๊อดจะเติบโตบริเวณใกล้กับโขดหินในแก่ง ในขณะที่กบลำธารที่โตเต็มวัยจะชื่นชอบพื้นที่ที่ได้รับการปกป้องจากพืชพันธุ์เขียวชอุ่มริมฝั่งแม่น้ำเหมือนกับกบลำธารสปีชีส์อื่น ๆ

การสำรวจของนักวิทยาศาสตร์ในภูมิภาคนี้ตั้งแต่ปี 2020 ทำให้มีการค้นพบสปีชีส์ใหม่ ๆ จำนวนมาก อย่างไรก็ตามพวกเขากล่าวว่า “แม้เทือกเขาแอนดีสจะเป็นระบบนิเวศที่มีมนต์ขลัง มีพืช เห็ดรา และสัตว์ต่าง ๆ ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก แต่โชคร้ายที่มีเพียงบางพื้นที่ที่ถูกปกป้องจากพฤติกรรมของมนุษย์ การตัดไม้ทำลายป่า การขยายตัวทางการเกษตรที่ไม่ยั่งยืน การทำเมือง สัตว์สายพันธุ์อื่นเข้ามารุกราน และปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงได้ส่งผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่แอนเดียนอย่างร้ายแรง”

ที่มา: LiveScience

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส