เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา องค์การบริหารการบินสหรัฐอเมริกา (FAA) และ Boeing ได้ออกมาเปิดเผยว่าจะหยุดการส่งมอบ B787 Dreamliner ชั่วคราว เพื่อทำการวิเคราะห์เพิ่มเติมและแก้ไขปัญหา หลังจากพบปัญหาเกี่ยวกับลำตัวเครื่องของ Boeing 787

ปัญหานี้ถูกพบโดยซัปพลายเออร์ของทาง Boeing เอง พบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับ forward pressure bulkhead ของ B787 หลังจากพบปัญหาทาง Boeing ได้แจ้ง องค์การบริหารการบินแห่งชาติ(FAA) เพื่อหยุดการส่งมอบ B787 ชั่วคราว และพิจารณาหาวิธีแก้ไขกับเครื่องบินที่พึ่งส่งมอบออกไปก่อนหน้านี้ และทาง Boeing จะไม่สามารถส่งมอบเครื่องบินจนกว่าจะแสดงให้ FAA เห็นว่าปัญหานั้นถูกแก้ไขจนหายเป็นปกติ

ทาง Boeing ได้ออกมาแถลงว่าจะหารือกับลูกค้าสายการบินต่าง ๆ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาต่อไป และยืนยันว่า ปัญหาดังกล่าวนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเครื่องบินรุ่น Boeing 787 ที่มีการให้บริการในปัจจุบันแต่อย่างใด ในเบื้องต้นนั้นเครื่องบินที่เพิ่งถูกส่งมอบออกไปนั้นอาจจะได้รับผลกระทบ แต่กำหนดการการผลิตและการส่งมอบภายในปีนี้ยังเหมือนเดิม หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้หุ้นของ Boeing ได้ตกลงไป 3%

Boeing 787-8 ของการบินไทย

Boeing 787 เป็นเครื่องบินลำตัวกว้างพิสัยไกล ใช้เครื่องยนต์แบบคู่ และถือเป็นเครื่องบินยอดนิยม โดยมีให้บริการอยู่หลายสายการบิน เช่น การบินไทย สิงคโปร์แอร์ไลน์ เจแปนแอร์ไลน์ แอร์แคนาดา กาตาร์แอร์เวย์ อเมริกันแอร์ไลน์ เป็นต้น ในปัจจุบันมีเครื่องบินรุ่น Boeing 787 ให้บริการอยู่ถึง 865 ลำ (ข้อมูลเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565)

ประกอบด้วย

  • B787-8 จำนวน 353 ลำ
  • B787-9 จำนวน 477 ลำ
  • B787-10 จำนวน 35 ลำ

อ้างอิง

www.axios.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส