เชื่อว่าใครที่เคยเล่นเกม The Sims คงเคยฝันอยากสร้างบ้านในฝันในแบบที่เราอยากได้กันบ้างแน่ ๆ โดยเฉพาะบ้านตากอากาศสุดหรูที่ตั้งอยู่บนดาวอังคารสุดล้ำเนี่ย แค่คิดก็อยากย้ายเข้าไปอยู่ซะตอนนี้เลย ล่าสุด มีการเปิดซื้อขาย ‘บ้านดิจิทัล’ ในรูปแบบ NFT ที่ตั้งอยู่ในภูมิทัศน์รอบ ๆ เป็นดาวอังคาร ซึ่งต้องทำการซื้อด้วยเหรียญอีเธอร์เรียมจำนวน 288 ETH ตกอยู่ที่ราคา 500,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 15 ล้านบาท

Mars House บ้านดิจิทัลแบบ NFT (1)

บ้านหลังนี้มีชื่อว่า ‘Mars House’ ได้รับการออกแบบโดยคริสตา คิม (Krista Kim) ศิลปินชาวโตรอนโต ซึ่งผู้ซื้อจะได้ไฟล์ดิจิทัล 3 มิติที่สามารถสำรวจห้องคฤหาสน์อันหรูหรานี้ได้แบบเปิดโล่งโดยใช้เทคโนโลยี VR หรือ AR โดยองค์ประกอบต่าง ๆ จะถูกเพิ่มเข้าไปในมุมมองของโลกแห่งความจริงแบบเสมือน

คิมอธิบายสิ่งที่เธอสร้างขึ้นว่าเป็น “ประติมากรรมแห่งแสง” ทุกห้องมีผนังโปร่ง ด้านนอกมีเก้าอี้อาบแดดโปร่งแสงหลายตัวสำหรับจับรังสีใต้ท้องฟ้าของดาวสีแดงดวงนี้

Mars House บ้านดิจิทัลแบบ NFT (2)
Mars House บ้านดิจิทัลแบบ NFT (3)
คริสต้า คิม (Krista Kim) เจ้าของผลงานชาวโตรอนโต

เมื่อวานนี้ (23 มีนาคม) ทวีตแรกของ แจ็ก ดอร์ซีย์ (Jack Dorsey) Ceo ทวิตเตอร์ ก็เพิ่งปิดราคาไปและถูกขายในรูปแบบ NFT เป็นที่เรียบร้อยในราคา 2,915,835.47 เหรียญสหรัฐ หรือกว่า 90 ล้านบาท

ทวีตแรกของซีอีโอทวิตเตอร์แจ็ค ดอร์ซีย์

นับว่าช่วงนี้ กระแสของ NFT ค่อนข้างมาแรงเป็นอย่างมากจนถูกมองว่าอาจจะกลายเป็นฟองสบู่ของการเก็งกำไรทางเทคโนโลยี ซึ่งตัว NFT นั้น ทางผู้ซื้อที่ได้ไปจะมีใบรับรองการเป็นเจ้าของดิจิทัลที่ได้รับการคุ้มครองโดยเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งถูกโกงได้ยากหรือแทบเป็นไปไม่ได้เลย

อ้างอิง The Guardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส