นับต่อจากนี้จะไม่มีแบรนด์โฟลค์สวาเกน (Volkswagen) อีกต่อไป เพราะล่าสุดผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันรายนี้ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อและรีแบรนด์ใหม่เป็น ‘Voltswagen’ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในการเฉลิมฉลองความพยายามที่จะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลกของโฟลค์สวาเกน ออฟ อเมริกา (Volkswagen of America) พวกเขาได้ประกาศเปลี่ยนชื่อเป็นโวลต์สวาเกน ออฟ อเมริกา (Voltswagen of America) ซึ่งเป็นการประกาศถึงการลงทุนด้าน e-mobility ในอนาคตด้วยมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ของบริษัท โดยอ้างอิงถึง ‘โวลต์’ หรือหน่วยไฟฟ้าสำหรับค่าศักย์ระหว่างไฟฟ้าสองจุด ซึ่งชื่อใหม่นี้เป็นสัญลักษณ์ของความพยายามของบริษัท ในการที่จะเคลื่อนย้ายผู้คนจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งด้วยรถยนต์ไฟฟ้า

เดิมทีทีมงานของโฟลค์สวาเกน ออฟ อเมริกามีแผนที่จะเผยแพร่ข่าวการเปลี่ยนชื่อเป็นโวลต์สวาเกนในช่วงปลายเดือนเมษายน แต่ว่าดันมีข่าวรั่วไหลออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้เกิดเป็นกระแสพูดถึงกันในหมู่คนรักรถยนต์ ก่อนที่จะถูกลบออกไปอย่างรวดเร็ว

เรื่องที่พีคกว่าคือ ทางโฟลค์สวาเกนออกมาบอกว่าเรื่องที่บอกว่าจะเปลี่ยนไปใช้ชื่อเป็นโวลต์สวาเกน ด้วยการเปลี่ยนตัวสะกดจากตัว K เป็นตัว T นั้น เป็นแค่มุกล้อกันเล่นในเทศกาล April fool’s Day หรือวันเมษาหน้าโง่เท่านั้น ไม่ได้คิดจะเปลี่ยนชื่อจริง ๆ

โดยทางโฆษกกล่าวว่านี่มันเป็นแค่มุกเพื่อการตลาดเท่านั้น เพราะทางโฟลค์สวาเกนกำลังจะลงทุนใน e-mobility อยู่แล้ว ส่วนทางซีอีโออย่างสกอตต์ คีโอห์ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ว่า “เราอาจจะเปลี่ยนตัว K ของเราเป็นตัว T ก็จริง แต่สิ่งที่เราจะไม่เปลี่ยนแปลงคือความมุ่งมั่นของแบรนด์นี้ในการพัฒนาทุกอย่างให้ดีที่สุด” “เราพูดมาตั้งแต่เริ่มต้นแล้วว่าเราจะสร้างรถ EV เพื่อผู้คนนับล้านไม่ใช่แค่เศรษฐีเท่านั้น การเปลี่ยนชื่อนี้ก็เลยบ่งบอกถึงอดีตของเราในฐานะรถยนต์ของผู้คนและความเชื่อมั่นว่าในอนาคตเราจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อประชาชน”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส