ฮิวโก้ โมเปอตี (Hugo Maupetit) และวิเวียน ฟิสเชอร์ (Vivian Fischer) จากโรงเรียนนานาชาติฝรั่งเศสน็องต์ อัตลองติก (Nantes Atlantique) ได้ผุดแคมเปญคิดค้นนวัตกรรมใหม่โดยการใช้หมากฝรั่งที่ถูกทิ้งแล้ว นำกลับมาใช้ใหม่เป็นล้อสเกตบอร์ดสีสันสดใส

โครงการดังกล่าวเล็งเห็นถึงปัญหามลพิษจากพลาสติกและการทิ้งหมากฝรั่งในเขตชุมชนเมือง ซึ่งพวกเขาได้พัฒนากลยุทธ์ในการเปลี่ยนหมากฝรั่งให้กลายเป็นล้อสเกตบอร์ดที่มีสีสันสวยงามแทนการทิ้งให้เกิดความสกปรกและเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม โดยโครงการของพวกเขายังได้รับความร่วมมือจาก Mentos และ VANS ซึ่งอดีตเคยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตหมากฝรั่งรายใหญ่ที่สุดในยุโรปและเป็นแบรนด์รองเท้าสเกตที่รู้จักกันดี

วิธีการคือพวกเขาจะทำการติดตั้งบอร์ดสำหรับติดหมากฝรั่งจำนวนมากรอบ ๆ เมือง ซึ่งแทนที่ผู้คนจะโยนหมากฝรั่งทิ้งไปบนทางเท้าเฉย ๆ ก็เปลี่ยนเอามาติดที่กระดานดังกล่าวนี้แทน

และเพื่อจะกระตุ้นให้พวกเขาทำเช่นนั้น นักเรียนทั้งสองจึงได้คิดค้นแนวคิดที่อิงมาจากการเล่นลอตเตอรี่ที่ผู้คนสามารถลุ้นรับส่วนลดจากกระดานแผ่นนี้ได้ด้วย

โดยตัวไม้กระดานที่รวบรวมเศษหมากฝรั่งจะถูกเรียกเก็บทุกสัปดาห์ เพื่อนำส่งไปยังโรงงาน ซึ่งก้อนหมากฝรั่งชิ้นเล็ก ๆ ทั้งหมดจะถูกบดรวมกันก่อนที่จะกลายเป็นก้อนหมากฝรั่งขนาดย่อม ๆ เพื่อทำการกลึงให้เป็นล้อสเกตบอร์ด ซึ่งล้อดังกล่าวจะได้รับการกลึงอย่างดี พร้อมประทับด้วยสโลแกน “VANS x mentos”

จากหมากฝรั่งที่เก็บรวบรวมได้นั้น ทางโมเปอตีและฟิสเชอร์เสนอให้สร้างความแข็งของล้อไว้ที่ 3 ระดับ ได้แก่ อ่อน ปานกลางและแข็ง นอกจากนี้ล้อหมากฝรั่งยังมีให้เลือกหลายขนาด เพื่อให้เหมาะกับกระดานต่าง ๆ ของสเกตบอร์ดด้วย

โมเปอตีและฟิสเชอร์กล่าวว่า “ความคิดริเริ่มนี้มีไว้เพื่อทำความสะอาดถนนด้วยวิธีที่ยั่งยืน ระบบของเราอาจเริ่มต้นแค่ในน็องต์ แต่ได้รับการออกแบบมาให้ใช้ได้ทั่วยุโรป ด้วยความร่วมมือนี้เราสามารถทำความสะอาดเมืองและปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ เพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีสีสันมากขึ้นสำหรับคนรุ่นใหม่”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส