นับเป็นอีกข่าวที่ช็อกโลก เมื่อคู่สามีภรรยาระดับโลกอย่าง บิล และ เมลินดา เกตส์ ประกาศหย่าร้างกันอย่างเป็นทางการ ทั้งที่ภาพลักษณ์ในสายตาชาวโลกแล้ว ทั้งคู่เป็นสามีภรรยาที่น่าชื่นชม เพราะหลังจากวางมือจากงานบริหารไมโครซอฟท์แล้ว บิลและเมลินดาก็สละเวลาและทรัพย์สินส่วนตัวมาบริหารมูลนิธิเพื่อการกุศลอย่างเต็มตัว การประกาศหย่าร้างของทั้งคู่ นับเป็นการสิ้นสุดชีวิตสมรสที่ยืนยาวมาถึง 27 ปี กลายเป็นคู่สมรสที่รวยระดับเบอร์ต้น ๆ ของโลกอีกคู่หนึ่งที่ประกาศหย่าร้างกันตามหลัง เจฟ เบโซส และ อีลอน มัสก์ มาติด ๆ

บิล – เมลินดา เกตส์ และลูกทั้งสาม

อ้างอิงข้อมูลจากบริษัท Cascade Investment ที่บิล เกตส์ (Bill Gates) บริหารอยู่นั้น เขาโอนหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นมูลค่าถึง 2,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไปให้กับเมลินดา (Melinda) เมื่อวันจันทร์ที่ 3 พ.ค. 2021 ที่ผ่านมา หลักทรัพย์ทั้งหมดนี้ได้แก่ หุ้นในบริษัท AutoNation, Canadian National Railway Co., Coca-Cola Demsa และ Mexican broadcaster Grupo Televisa SA, นิตยสาร Forbes กล่าวว่า หลังจาก บิล เกตส์ โอนหุ้นจำนวนดังกล่าวนี้ให้กับเมลินดาไปแล้ว เขาก็ยังอยู่ในอันดับที่ 4 ของบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอยู่ดี บิล เกตส์ ยังคงครอบครองทรัพย์สินส่วนตัวมูลค่ากว่า 1,281 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

คฤหาสน์ Xanadu 2.0 พื้นที่กว่า 1,800 ตารางเมตร

การหย่าร้างระดับโลกครั้งนี้ เริ่มจากทางเมลินดา ที่เป็นฝ่ายยื่นเอกสารร้องเรียนขอหย่ากับทางเทศบาลเมืองคิง เคาน์ตี้ รัฐวอชิงตัน หลังจากทั้งคู่ตกลงเซ็นสัญญาหย่าร้างกันเป็นการเรียบร้อยแล้ว ทั้งคู่ก็ร้องขอให้ศาลพิจารณาแบ่งสรรปันส่วน อสังหาริมทรัพย์, ทรัพย์สินส่วนตัว และหนี้สิน ให้กับทั้งคู่ด้วย วอชิงตันเป็นรัฐที่ยึดถือกฏหมาย “สินสมรส” ฉะนั้นทรัพย์สินใด ๆ ที่ได้รับมาในช่วงที่ยังครองชีวิตสมรสกันอยู่นั้นจะต้องถูกแบ่งในสัดส่วนที่เท่า ๆ กันหลังหย่าร้างแล้ว ซึ่งทรัพย์สินในส่วนนี้ก็คือ ฟาร์มที่มีพื้นที่ 612,260 ไร่ และอสังหาริมทรัพย์มูลค่าหลายพันล้านเหรียญ หนึ่งในทรัพย์สินดังกล่าวนี้ก็คือ Xanadu 2.0 คฤหาสน์ที่ตั้งชื่อตามบ้านในหนังอมตะ Citizen Kane เฉพาะหลังนี้ก็มีมูลค่ามากกว่า 100 ล้านเหรียญแล้ว

อาคารมูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation ในรัฐซีแอตเทิล

ในการลงนามแถลงการณ์ร่วมระหว่าง บิล เกตส์ วัย 65 ปี และเมลินดา ในวัย 56 ปี เมื่อวันจันทร์ที่ 3 พ.ค. หลังจากทั้งคู่ประกาศการหย่าร้างเป็นทางการแล้วก็ตาม ทั้งคู่จะยังคงทำหน้าที่กรรมการบริหาร มูลนิธิ บิล และ เมลินดา เกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) ร่วมกันต่อไป ซึ่งในปัจจุบันมูลนิธิของทั้งคู่จัดว่าเป็นมูลนิธิการกุศลที่เป็นของเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

“หลังจากที่เราได้ใคร่ครวญกันอย่างหนัก และได้พยายามที่จะแก้ไขความสัมพันธ์ระหว่างเราทั้งคู่แล้ว ในที่สุดเราก็ตัดสินใจยุติชีวิตสมรสอันยาวนานของเราลง ตลอดเวลา 27 ปีที่ผ่านมา เราได้ร่วมกันเลี้ยงลูก ๆ ทั้ง 3 ที่เป็นเด็กที่ยอดเยี่ยม และได้สร้างมูลนิธิที่มีผลงานไปทั่วโลกใบนี้ ได้ช่วยให้ผู้คนทั่วโลกได้มีสุขภาพที่ดี มีสภาพชีวิตที่ดี เราจะยังร่วมกันสานต่อภารกิจแห่งความเชื่อมั่นนี้และยังทำงานมูลนิธินี้ร่วมกันต่อไป เพียงแค่เราไม่คิดว่าจะใช้ชีวิตคู่ร่วมกันได้อีกต่อไป จากนี้ไปเราขอวิงวอนให้เราได้มีพื้นที่ส่วนตัว เพื่อที่ครอบครัวของเราจะด้เริ่มต้นเดินหน้ากับรูปแบบใหม่ของชีวิตจากนี้ต่อไป”

อ้างอิง