ตำรวจทางหลวงแคลิฟอร์เนีย (CHP) จับกุมพาราม ชาร์มา (Param Sharma) ชายวัย 25 ปี ที่ถูกจับได้ว่าเขาขับรถยนต์ไฟฟ้าเทสลาที่กำลังเคลื่อนที่อยู่ด้วยโหมด Autopilot แต่ตัวเองกลับนั่งอยู่ที่เบาะหลังของรถ จนสุดท้ายทำให้เขาถูกจับและโดนแจ้งข้อหาว่าขับรถโดยประมาท ซึ่งทางตำรวจทางหลวงก็ได้โพสต์แจ้งรายละเอียดการจับกุมอย่างเป็นทางการเอาไว้บนเฟซบุ๊ก

รายละเอียดการจับกุมที่โพสต์เฟซบุ๊กของ CHP

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง หลังจากที่แผนกรับแจ้งความของตำรวจทางหลวงแคลิฟอร์เนียได้รับแจ้งจากชาวบ้านมาหลายสายว่าพวกเขาเห็นรถเทสลาคันหนึ่งวิ่งบนถนนแถว ๆ เบย์ บริดจ์ โทล พลาซา (Bay Bridge Toll Plaza) แต่กลับไม่มีใครนั่งควบคุมอยู่ที่นั่งคนขับเลย จึงเกรงว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

หลังได้รับแจ้งเหตุ เจ้าหน้าทางหลวงแคลิฟอร์เนียจึงออกไปสำรวจแล้วพบว่ารถเทสลาคันดังกล่าวไม่มีคนขับนั่งคุมพวงมาลัยที่เบาะคนขับจริง ๆ มีเพียงคนนั่งที่อยู่ตรงเบาะหลังเท่านั้น ทำให้ชาร์มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมในฐานขับรถโดยประมาทในที่สุด

ภาพจากเหตุการณ์จริง

รายงานยังบอกอีกว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการขับขี่เทสลาโดยประมาท เพราะไม่กี่สัปดาห์ก่อน เพิ่งมีข่าวว่ามีคนขับเทสลาโดยประมาทจนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นในเท็กซัส ซึ่งผู้ตรวจสอบก็เชื่อว่าผู้ขับขี่ไม่ได้ควบคุมยานพาหนะขณะขับ จนเกิดเป็นอุบัติเหตุ

โดยยังมีอีกหลายกรณีเช่นกันที่คนขับเทสลาใช้โหมด Autopilot อย่างไม่เหมาะสม ตัวอย่างเช่น คนขับเทสลาคนหนึ่งหลับในขณะที่รถกำลังวิ่งด้วยความเร็วที่ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเคสต่าง ๆ ที่ยกมาเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของพฤติกรรมขับขี่ที่ไม่เหมาะสมของคนขับเทสลาเท่านั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส