ประธานาธิบดี โจ ไบเดน (Joe Biden) ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) จากรัสเซียยืนยันว่าทั้งคู่จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำในวันที่ 16 มิถุนายนที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ถึงแม้จะมีการถกเถียงและไม่ลงรอยกันระหว่างผู้นำทั้งสองก็ตาม

สหรัฐฯ และรัสเซียเคยมีข้อพิพาทเกี่ยวกับเรื่องที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่าพยายามเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งให้ดอนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ชนะเลือกตั้งเมื่อปี 2016 ซึ่งทางทรัมป์ก็ปฏิเสธการกระทำดังกล่าวเช่นกัน จนกระทั่งความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศกระทบกระทั่งกันรุนแรงอีกครั้งเมื่อตอนที่ไบเดนให้สัมภาษณ์กับ ABC News ว่าเขาคิดว่าปูตินเป็นฆาตกรจากกรณีทางการเมืองในประเทศ

ตั้งแต่นั้นมา ทำให้เหล่านักการทูตจำเป็นต้องหาวิธีเพื่อให้ทั้งคู่กลับมาทำงานร่วมกันให้ได้อีกครั้ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียในไอซ์แลนด์ โดยทางเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ กล่าวว่า “เรา (สหรัฐฯ) มองว่าหากผู้นำของรัสเซียและสหรัฐอเมริกาสามารถทำงานร่วมกันได้ โลกจะเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยและมั่นคงยิ่งขึ้น และนั่นคือสิ่งที่เราแสวงหา ยินดีต้อนรับ ดีใจที่ได้พบคุณ”

นอกจากนี้ ทางเจน ซากี (Jen Psaki) โฆษกของทำเนียบขาวกล่าวว่า การพบเจอกันของผู้นำทั้งสองที่เจนีวา ทั้งสหรัฐฯและรัสเซียจะหารือกันหลายเรื่อง เพื่อที่จะหาเเนวทางที่ทำให้ประเทศทั้งสองลงรอยกันมากขึ้นและทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศกลับมาเป็นปกติด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส