อดีตประธานาธิบดีดอนัลด์ ทรัมป์ (Dnald Trump) ออกมาปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนอีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในการขึ้นเวทีประชุมพรรครีพับลิกันที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยได้มีการกล่าวถึงแอนโธนี เฟาซี (Anthony Fauci) ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อในสหรัฐฯ เกี่ยวกับการจัดการการแพร่ระบาดในประเทศ นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) กรณีที่แบนบัญชีของทรัมป์และเรียกร้องให้จีนจ่ายชดเชยค่าเสียหายที่เป็นผู้ทำให้ไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดไปทั่วโลก

ทรัมป์กลับมาสู่เวทีการเมืองอีกครั้งด้วยการกล่าวสุนทรพจน์อันดุเดือดในการประชุมพรรครีพับลิกัน ซึ่งในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ เขาได้ร่วมกับสมาชิกพรรคคนอื่น ๆ ในการวิพากษ์วิจารณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้ออย่างแอนโธนี เฟาซี (Anthony Fauci) เกี่ยวกับการจัดการกับการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของเขา

“เขาเป็นโปรโมเตอร์ที่ยอดเยี่ยม พวกคุณก็รู้ใช่ไหม เขาไม่ใช่หมอที่ดีเลย แต่กลับเป็นสุดยอดโปรโมเตอร์ต่างหาก” “เฟาซีผิดพลาดอย่างมากที่เขาปฏิเสธและไม่ยอมรับว่าไวรัสมันมีที่มามาจากไหน”

ทรัมป์คิดว่าเฟาซีไม่ใช่หมอที่เก่ง เพราะเขามักตัดสินใจผิดพลาดอยู่บ่อยครั้งในการควบคุมโรค แถมยังชอบประชาสัมพันธ์ผลงานตัวเองออกทีวีอยู่บ่อย ๆ ด้วย ซึ่งหลังจากนั้นทรัมป์ก็เริ่มพูดถึงเรื่องที่เข้มข้นมากขึ้นอย่างต้นตอของไวรัสที่หลุดออกมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่ตอนนี้ยังคงถูกสอบสวนอย่างถึงพริกถึงขิงภายใต้การควบคุมโดยหน่วยข่าวกรองสหรัฐ

ทรัมป์เรียกร้องให้จีนจ่ายเงิน 10 ล้านล้านดอลลาร์ (ประมาณ 311 ล้านล้านบาท) เพื่อชดใช้ให้กับสหรัฐฯ และทั่วโลก ข้อหาที่ไม่สามารถควบคุมโรคระบาดในประเทศ จนปล่อยลามให้แพร่กระจายไปทั่วโลก พร้อมกล่าวว่าประเทศต่างๆ ควรยกเลิกการชำระหนี้ที่ติดค้างจีนอยู่

“ถึงเวลาแล้วที่อเมริกาและโลกควรเรียกร้องค่าชดเชยและความรับผิดชอบจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน”

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้กล่าวเย้ยหยันมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของเฟซบุ๊ก หลังจากที่เขาถูกระงับจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นเวลา 2 ปี จากกรณีที่ยุยงปลุกปั่นให้เกิดเหตุรุนแรงที่สภาสหรัฐฯ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

“พวกเขาบอกว่าจะอนุญาตให้ผมกลับไปใช้แพลตฟอร์มของเขาได้ในอีก 2 ปี แต่ผมไม่สนหรอก”

สุดท้ายแล้ว ทรัมป์ยังบอกใบ้อีกว่าเขาอาจจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้งในปี 2024 พร้อมบอกด้วยว่า

“ผมไม่ใช่คนที่จะพยายามบ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตยของอเมริกา เพราะผมเป็นคนที่พยายามจะกอบกู้มัน ได้โปรดจำเอาไว้”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส