เมื่อวานนี้ (อาทิตย์ 20 มิถุนายน) ผู้จัดงานกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวได้เปิดหมู่บ้านนักกีฬาให้กับสื่อมวลชนเข้าทำข่าว โดยจะแสดงให้เห็นถึงหอพักและศูนย์การค้าต่าง ๆ ที่ส่วนใหญ่มีโครงสร้างมาจากไม้ ให้ความรู้สึกถึงความวินเทจและความมินิมอลสไตล์ญี่ปุ่น

หมู่บ้านแห่งนี้จะเป็นสถานที่ที่เอาไว้สำหรับรองรับการมาถึงของนักกีฬาและสื่อมวลชนกว่า 11,000 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก ที่จะเริ่มในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ท่ามกลางความกังวลของหลายฝ่ายว่าการหลั่งไหลเข้ามาของผู้คนหลายพันคนจากทั่วโลกอาจส่งผลต่อการแพร่กระจายของโคโรนาไวรัสในญี่ปุ่นมากขึ้น

นักกีฬาที่จะถูกส่งตัวเข้าและออกจากหมู่บ้าน เพื่อแข่งขันโอลิมปิกนั้น จะต้องได้รับการตรวจสอบหาเชื้อโควิด-19 “ทุกวัน” นอกจากนี้ กฎของโอลิมปิกครั้งนี้ยังห้ามร้องเพลงและสวดมนต์ในระหว่างการแข่งขันอีกด้วย และกำหนดให้นักกีฬาต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นเมื่ออยู่กลางแจ้ง นอนหลับ หรือรับประทานอาหาร

ส่วนแหล่งช้อปปิ้งของหมู่บ้านจะมีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ตู้กดเงินสดอัตโนมัติ ที่ซักแห้ง ที่ทำการไปรษณีย์ ธนาคาร และเคาน์เตอร์จัดส่งของ ซึ่งทั้งหมดตั้งอยู่ในพลาซ่าที่เน้นความสวยงามแบบมินิมอลสไตล์ญี่ปุ่นและเป็นไปตามธีมโตเกียว 2020 ในปีนี้ ที่จะเน้นใช้ไม้ในการก่อสร้างสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งรวมถึงสนามกีฬาแห่งชาติด้วย

พื้นที่แหล่งช้อปปิ้งของหมู่บ้านแห่งนี้ใช้เงินลงทุนไปทั้งสิ้นราว 2,400 ล้านเยน หรือ 684 ล้านบาท ทำจากไม้จำนวน 40,000 ชิ้นที่ได้รับบริจาคโดยรัฐบาลเทศบาลของญี่ปุ่น 63 แห่ง เมื่อจบการแข่งขันโอลิมปิก ไม้ทั้งหมดจะถูกรื้อถอนและนำกลับไปยังเมืองที่บริจาคไม้เหล่านี้มาให้ เพื่อนำกลับไปใช้ใหม่ในสถานที่ต่างๆ ในท้องถิ่นต่อไป อีกทั้งในห้องพักของนักกีฬาจะมีเตียง 2 เตียง ซึ่งโครงสร้างทำมาจากกระดาษแข็งรีไซเคิลอีกด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส