วิดีโอก่อนและหลังที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวรอยเตอร์แสดงให้เห็นว่าผู้นำเกาหลีเหนืออย่างคิม จอง อึน (Kim Jong Un) ผอมลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไม่นานมานี้ จนคนในประเทศเริ่มเกิดความเป็นห่วง ซึ่งการปรากฏตัวของท่านผู้นำ ณ ปัจจุบันนับเป็นภาพหายาก เนื่องจากสื่อในประเทศมีการควบคุมอย่างเข้มงวด ส่วนสาเหตุที่น้ำหนักลดลงนั้น ยังไม่มีที่มาอย่างชัดเจน

วิดีโอดังกล่าวมีต้นตอมาจากสื่อในประเทศเกาหลีเหนือที่ตอนนี้มีการควบคุมอย่างเข้มงวด แสดงให้เห็นภาพของคิม จอง อึน ที่ผอมลงอย่างเห็นได้ชัด โดยมีการเปรียบเทียบกันระหว่างฟุตเทจวิดีโอของคิม จอง อึนที่ถ่ายเดือนนี้กับวิดีโอที่ถ่ายเมื่อช่วง 4 เดือนก่อน โดยเป็นการถ่ายจากมุมเดียวกัน องศาเดียวกัน แต่ภาพที่เห็นกลับออกมาแตกต่างอย่างชัดเจน ซึ่งนักวิเคราะห์ต่างชาติได้สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ของท่านผู้นำเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน

เมื่อวานนี้ทางหน่วยแพร่กระจายภาพทางทีวีของประเทศเกาหลีเหนือได้เสนอภาพของท่านผู้นำขณะกำลังชมการแสดงละครเวที ซึ่งเป็นการเผยแพร่ภาพออกไปทั่วประเทศ ทำให้ชาวเกาหลีเหนือที่ได้ดูการแพร่ภาพดังกล่าวทางทีวีออกมาแสดงความคิดเห็นต่อผู้นำของเขา

โดยชาวเกาหลีเหนือคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเปียงยางกล่าวว่า “ผู้นำของเราดูผอมแห้งลงอย่างเห็นได้ชัดและนั่นทำให้หัวใจของผู้คนแตกสลาย” เบื้องต้นยังไม่มีรายงานออกมาว่าทำไมน้ำหนักของคิม จอง อึน ถึงได้ลดลงฮวบไปขนาดนั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส