สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่าคนขับตุ๊กตุ๊กในกรุงเทพมหานครเป็นหนึ่งในอาชีพที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการทำลายล้างของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในไทยโดยเชื้อไวรัสโคโรนา เนื่องจากนักท่องเที่ยวลดลงไปเยอะมาก แถมบางสถานที่สำคัญก็ยังถูกปิดอีก

แต่ตอนนี้ คนขับตุ๊กตุ๊กหลายร้อยคนกำลังพบแสงสว่างครั้งใหม่ ที่มาจากวงการ ‘K-pop’ ของคนในประเทศไทยเอง ซึ่งเหล่าแฟนคลับจะทำการจ่ายเงินให้กับคนขับตุ๊กตุ๊ก แลกกับการนำป้ายศิลปินที่ตนชื่นชอบไปแปะไว้หลังรถตุ๊กตุ๊ก และตระเวนขับไปตามถนนทั่วเมืองหลวง

รอยเตอร์ได้เข้าไปสัมภาษณ์คนขับตุ๊กตุ๊กท่านหนึ่ง ซึ่งเขาบอกว่าเขาไม่เคยรู้จักศิลปินเหล่านี้มาก่อนเลย จนกระทั่งแฟนคลับมายื่นข้อเสนอให้เขานำรูปถ่ายของศิลปินไปแปะไว้หลังรถตุ๊กตุ๊กของเขา ซึ่งเป็นการพิมพ์ลงบนไวนิลและจะมีทั้งศิลปินชาวเกาหลีและศิลปินชาวไทย

สำราญ ธรรมสา คนขับตุ๊กตุ๊กบอกว่า “ก่อนหน้าที่เหล่าแฟนคลับเคพอปจะเข้ามาหาผม ผมหาเลี้ยงชีพยากมาก ผมมีรายได้เพียงวันละ 100 บาทเท่านั้นเอง แต่แฟน ๆ เคป๊อปจ่ายเงินให้ผม 600 บาทต่อเดือน มันไม่ได้เยอะมาก แต่อย่างน้อยก็เป็นค่าใช้จ่ายไว้จ่ายค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ และค่าใช้จ่ายประจำวันอื่น ๆ ซึ่งมันก็ช่วยได้มาก”

สำราญ ธรรมสา คนขับตุ๊กตุ๊ก

ก่อนหน้านี้ เหล่าแฟนเคพอปเคยระดมเงินทุน เพื่อนำภาพศิลปินของเขาไปไว้บนรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินทั่วกรุงเทพฯ แต่หลังจากกระแสการประท้วงทางการเมืองก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ระงับระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อที่จะไม่ให้คนหนุ่มสาวออกไปตามท้องถนน ดังนั้น แฟนคลับเคพอปจึงตัดสินใจเปลี่ยนกลยุทธ์โดยมุ่งเป้าไปที่ธุรกิจขนาดเล็กแทน

แฟนคลับคนนึงกล่าวว่า “การทำแบบนี้ มันทำให้รู้สึกดีกว่าการจ่ายค่าป้ายโฆษณาแค่ป้ายเดียวให้กับนายทุนที่ก็มีเงินมากอยู่แล้ว กลับกัน พวกเราจะไปว่าจ้างคนขับตุ๊กตุ๊กแทนน่าจะดีกว่า อย่างน้อยก็ช่วยให้พวกเขาหาเลี้ยงครอบครัวได้”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส