เมื่อวานนี้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังอย่างวอลมาร์ต (Walmart) ออกประกาศว่าจะมีการวางขายอินซูลินรุ่นที่ราคาไม่แพง สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งมีไว้เพื่อช่วยเหลือชาวอเมริกันหลายล้านคนที่ไม่มีประกันสุขภาพหรือคนที่ตอนนี้กำลังพยายามดิ้นรนอย่างหนัก เพื่อนำเงินมาจ่ายค่ายารักษาโรคเบาหวาน

นับตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป ผู้ค้าปลีกจะสามารถขายอินซูลินยี่ห้อรีไลออน โนโวล็อค (ReliOn NovoLog) เวอร์ชันที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะบุคคล ไว้ขายให้ผู้ใหญ่และเด็กที่มีใบสั่งยาเท่านั้น ซึ่งอินซูลินดังกล่าวจะมีวางจำหน่ายที่แซมส์ คลับ (Sam’s Club) เครือข่ายคลังสินค้าค้าปลีกที่ดำเนินการโดยวอลมาร์ตส่วนราคาจะอยู่ที่ 73 ดอลลาร์ หรือ 2,342 บาท สำหรับอินซูลินเปล่า ๆ 1 ขวดและราคา 86 ดอลลาร์ หรือ 2,759 บาทสำหรับอินซูลินที่มาพร้อมกับปากกาอินซูลินด้วย

ก่อนหน้านี้ อินซูลินเคยเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดในกลุ่มยารักษาโรคเบาหวานของรีไลออน (ReliOn) ซึ่งเคยขายในราคาต่ำอยู่แล้วที่ราคาประมาณ 25 ดอลลาร์ หรือ 802 บาท แต่ว่านั่นเป็นยาอินซูลินสูตรเก่าที่แพทย์และผู้สนับสนุนบางคนบอกว่าไม่มีประสิทธิภาพในการจัดการระดับน้ำตาลในเลือดเหมือนกับอินซูลินรุ่นใหม่ที่เรียกว่าแอนะล็อก

สมาคมโรคเบาหวานแห่งสหรัฐอเมริการะบุว่า ผู้คนมากกว่า 34 ล้านคนในสหรัฐอเมริกาหรือคิดเป็นเกือบ 11% ของประชากรทั้งหมดเป็นโรคเบาหวาน และทุกวันนี้ก็มีชาวอเมริกันประมาณปีละ 1.5 ล้านคนที่ได้รับการวินิจฉัยเพิ่มว่าเป็นโรคเบาหวาน

ในขณะที่จำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นทุกปี แต่อินซูลินกลับมีราคาพุ่งสูงขึ้นแทนที่จะลดลง หากดูตามข้อมูลล่าสุดจาก Health Care Cost Institute พบว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานประเภท 1 ในสหรัฐอเมริกาจำเป็นต้องจ่ายค่ายารักษาเบาหวานต่อปีที่มากถึง 5,700 ดอลลาร์หรือราว 182,913 บาทเลยทีเดียว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส