ดูเหมือนว่า ‘เทพเนปจูน’ จะปรากฎตัวที่ชายฝั่งอีสต์ซัสเซกซ์ (East Sussex coast) ซึ่งเป็นเทศมณฑลแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษ จากพายุที่ทำให้คลื่นซัดกระหน่ำบริเวณชายฝั่ง

เจฟฟ์ โอเวอร์ส (Jeff Overs) ช่างภาพจากสำนักข่าว BBC ได้บันทึกภาพคลื่นที่ซัดกระหน่ำบริเวณชายฝั่งอีสต์ซัสเซกซ์ในขณะที่น้ำทะเลกระเซ็นเป็นรูปคล้าย ‘ใบหน้า (face)’ ขนาดใหญ่ ทำให้นึกไปถึงเทพเนปจูน ซึ่งเป็นเทพเจ้าโรมันแห่งน้ำ ท้องทะเลและมหาสมุทร ผู้ปกครองดินแดนแห่งท้องน้ำตั้งแต่แหล่งน้ำจืดจนถึงใต้บาดาล และยังเชื่อว่าเป็นเทพแห่งแผ่นดินไหวอีกด้วย

ภาพคลื่นซัดใส่กำแพงบริเวณชายฝั่งอีสต์ซัสเซกซ์เป็นลักษณะคล้ายใบหน้าของเทพเนปจูน – ถ่ายโดย Jeff Overs ช่างภาพจาก BBC

การเห็นภาพดังกล่าว ปรากฎการณ์ทางจิตที่เรียกว่า ‘แพไรโดเลีย (Pareidolia)’ ที่ทำให้เรารับรู้สิ่งเร้า เช่นภาพหรือเสียงที่ไม่ชัดเจนว่ามีความหมาย มีความสำคัญ เช่น การเห็นก้อนเมฆเป็นรูปสัตว์ การเห็นกระต่ายบนดวงจันทร์ หรือในบทความนี้ที่เห็นการกระเซ็นของน้ำทะเลเป็นรูปหน้าเทพเจ้าเนปจูน เป็นต้น

โอเวอร์สเผยว่า เขาบันทึกภาพดังกล่าวในเวลาประมาณ 9.00 (BST) หรือประมาณ 15.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ในขณะที่น้ำขึ้นสูงและมีความเร็วลมมากกว่า 80 กม./ชม.

มันเป็นจุดยอดนิยมสำหรับช่างภาพ เพราะน้ำทะเลที่ซัดเข้าหากำแพง คลื่นที่กระเซ็นเข้าหาลมแรงจะถูกพัดกลับเป็นรูปแบบที่เหมือนใบหน้าสิ่งลี้ลับ (ghoulish faces)

สำหรับภาพถ่ายภาพนี้ นอกจากจะเหมือนใบหน้าของเนปจูนแล้ว หากสังเกตที่บริเวณด้านล่างภาพจุดที่คลื่นเล็กซัดใส่กำแพงยังทำให้เห็นเป็นภาพ ‘มือ’ ของเนปจูนได้อีกด้วย ซึ่งโอเวอร์สกล่าวว่า ภาพนี้ไม่ได้มีการตัดแต่งใด ๆ ทั้งสิ้น!

อ้างอิง: BBC

อ้างอิงรูปภาพ: Jeff Overs / ช่างภาพจาก BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส