เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ กล่าวว่ามีผู้คนมากกว่า 200 คนใน 27 รัฐของสหรัฐฯ กำลังเสี่ยงเป็นโรคหายากอย่างโรค Monkeypox หรือโรคฝีดาษลิง ซึ่งหลายฝ่ายมีการสันนิษฐานเบื้องต้นว่าโรคนี้เป็นโรคที่ถูกนำมาจากไนจีเรีย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) กล่าวว่าพวกเขากังวลว่าผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องบิน 2 เที่ยวบิน ที่มีผู้โดยสารจำนวนมากกว่า 200 ราย อาจมีความเสี่ยงได้รับเชื้อฝีดาษลิงนี้ ซึ่งเป็นเที่ยวบินที่มีชายชาวเท็กซัสคนหนึ่งติดโรคนี้มาจากไนจีเรีย โดยชายคนนี้ เดินทางจากเมืองลา-กอส ของไนจีเรีย เข้าสู่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ก่อนจะโดยสารเที่ยวบินอีกลำไปยังเมืองดัลลัส ที่เขาถูกตรวจพบว่าติดโรค และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยปัจจุบันยังไม่มีการพบผู้ป่วยรายใหม่จากโรคนี้

CDC กำลังทำงานร่วมกับสายการบินต่าง ๆ เพื่อประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ที่มีการติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดโรคดังกล่าว แต่ก็ยังมั่นใจในระดับหนึ่งว่าโอกาสที่โรคจะแพร่กระจายบนเครื่องบินนั้นมีค่อนข้างน้อย เนื่องจากผู้โดยสารทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาอยู่แล้วจากมาตรการป้องกันโควิด-19

Monkeypox หรือโรคฝีดาษลิงเป็นโรคที่หายาก มีอาการคล้าย ๆ กับโรคไข้ทรพิษ แต่มีความรุนแรงน้อยกว่ามาก ส่วนใหญ่จะเจอในพื้นที่ห่างไกลของประเทศแถบแอฟริกากลางและตะวันตก ใกล้กับป่าฝนเขตร้อน ผู้ป่วยจะมีอาการเป็นไข้ต่ำ ปวดหัว ปวดตัวและอาจมีอาการผื่นคันร่วมด้วย ซึ่งอาการส่วนใหญ่จะไม่รุนแรงและหายได้เองภายในไม่กี่สัปดาห์

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส