ตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ต้องสงสัยจำนวน 5 คน ในข้อหาก่อความไม่สงบ โดยถูกกล่าวหาว่าหนังสือสำหรับเด็กที่พวกเขาเขียนและตีพิมพ์ออกมานั้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อปลุกระดมให้เด็ก ๆ หรือผู้อ่านเกิดความเกลียดชังต่อรัฐบาล

โดยเหล่าผู้ที่ถูกจับกุมเป็นสมาชิกของสหภาพนักบำบัดการพูดที่ผลิตหนังสือสำหรับเด็กออกมา ซึ่งพวกเขาถูกจับกุมภายใต้กฎหมายที่มุ่งเป้าไปที่การปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชัง ซึ่งกฎหมายนี้ไม่ค่อยได้มีการใช้มาก่อน จนเมื่อไม่นานมานี้ที่มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง โดยความผิดดังกล่าวจะมีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี

ในการบรรยายสรุปเมื่อวานนี้ระบุว่า ตำรวจได้โชว์หนังสือบางส่วนที่ยึดมาได้ ซึ่งหนึ่งในหนังสือที่มาแสดงให้ดูนั้นมีชื่อว่า “ผู้พิทักษ์แห่งหมู่บ้านแกะ” เป็นการเล่าเรื่องราวของหมาป่าที่ต้องการเข้ายึดหมู่บ้านและกินแกะ ซึ่งตำรวจกล่าวว่าหนังสือเล่มนี้เชื่อมโยงกับการประท้วงปี 2019

นอกจากนี้ ยังมีหนังสืออีก 2 เล่มที่สร้างความวิตกให้กับทางตำรวจ เช่นหนังสือที่เล่าเรื่องราวของแกะประมาณ 12 ตัวที่ถูกหมาป่านำตัวไปที่บ้านแล้วปรุงเป็นอาหาร ซึ่งตำรวจกล่าวว่านั่นอาจเป็นการพาดพิงถึงชาวฮ่องกง 12 คนที่ถูกจีนจับได้ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ขณะที่พวกเขาพยายามหลบหนีออกจากเมืองทางเรือ

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงกล่าวว่าการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว มีพื้นฐานมาจากหลักฐาน และไม่เกี่ยวข้องกับจุดยืน ภูมิหลัง หรืออาชีพทางการเมืองของบุคคลนั้น ๆ เลยแม้แต่น้อย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส