สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทีมงานชาวเกาหลีใต้และนักกีฬา ที่เข้าร่วมแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก ได้เช่าทั้งโรงแรมแยกออกมาเองจากที่ทางการจัดไว้ให้ ซึ่งต้องใช้เวลาขับรถประมาณ 20 นาทีไปยังหมู่บ้านนักกีฬา เหตุเพราะต้องการแยกออกมาเพื่อทำอาหารให้เหล่านักกีฬาทานเองและไม่ทานอาหารที่ทางเจ้าภาพญี่ปุ่นจัดไว้ให้ เพราะกลัวจะมีรังสีปนเปื้อน

ทีมงานของเกาหลีใต้ จะแยกออกมาทำอาหารให้นักกีฬาของชาติตัวเองกิน อาหาร 3 มื้อต่อวัน จะถูกส่งไปยังนักกีฬาโดยตรง โดยนักโภชนาการของทีม ให้เหตุผลว่าไม่ใช่แค่ความกลัวเรื่องโควิด-19 เท่านั้น แต่ยังกังวลว่าอาหารจะปนเปื้อนรังสีด้วย ซึ่งภายในห้องครัวที่ทีมงานทำอาหาร จะมีคู่มือการจัดหาและคัดแยกอาหาร รวมถึงการใช้อุปกรณ์ที่ต้องผ่านการฉายรังสีมาแล้ว

คู่มือของนักโภชนาการเกาหลีใต้ระบุว่าห้ามกินอาหารทะเล ผักและผลไม้จาก 8 จังหวัดในญี่ปุ่น รวมถึงจังหวัดฟุกุชิมะ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เคยเกิดแผ่นดินไหวและภัยพิบัตินิวเคลียร์เมื่อปี 2554

ฮาน จุง ซอก (Han Jung-sook) เป็นนักโภชนาการสำหรับนักกีฬาโอลิมปิกของเกาหลีใต้มาแล้ว 35 ปีกล่าวว่า “ครั้งนี้ เราพยายามดูแลคนของเรามากขึ้น เนื่องจากความกังวลเรื่องไวรัสโคโรนา และเพราะผู้คนค่อนข้างอ่อนไหวกับที่มาของส่วนผสมในอาหาร เช่น วัตถุดิบที่มาจากฟุกุชิมะ นอกจากนี้ อากาศที่นี่ร้อนและชื้นมาก เราก็เลยต้องระมัดระวังเรื่องสุขอนามัยเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันเหตุการณ์อาหารเป็นพิษ”

เกาหลีใต้กับญี่ปุ่นเคยมีประวัติศาสตร์ระหว่างกันที่ไม่ค่อยดีนัก โดยเฉพาะในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ปัจจุบัน ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศก็เริ่มดีขึ้นบ้าง อย่างเช่นตอนที่รอยเตอร์ของญี่ปุ่นไปสัมภาษณ์นักกีฬาชาวเกาหลีใต้ พบว่าพวกเขาก็เป็นมิตรดี แม้กระทั่งตอนนั่งรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันก็ไม่มีปัญหาอะไร

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส