รีบอค (Reebok) แบรนด์เสื้อผ้าฟิตเนสของสหรัฐฯ ที่ควบรวมกิจการกับอดิดาส (Adidas) ไปเมื่อช่วงปี 2005 หรือราว 16 ปีก่อน แต่ทว่าการควบรวมกิจการครั้งนั้นส่งผลให้อดิดาสทำกำไรลดลงเป็นจำนวนมากในปี 2012 และลดลงอย่างต่อเนื่องทุกปี เนื่องจากปัญหาหลายประการ ล่าสุดอดิดาสประกาศถอยจากการปั้นรีบอคอย่างเป็นทางการและขายต่อให้กับเจ้าอื่นเป็นที่เรียบร้อย

อดิดาสออกมาประกาศเมื่อวานนี้ว่าบริษัทได้ทำข้อตกลงในการขายกิจการย่อยอย่างรีบอคให้กับออเทนติก แบรนด์ กรุ๊ป (Authentic Brands Group) แบรนด์เครื่องแต่งกายสัญชาติอเมริกันในราคาสูงถึง 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 82,600 ล้านบาท

สำนักข่าว CNBC รายงานว่าดีลครั้งนี้คาดว่าจะปิดตัวลงอย่างเป็นทางการในไตรมาสแรกของปี 2022 โดยทางอดิดาสกล่าวในแถลงการณ์ว่าเมื่อข้อตกลงเสร็จสิ้น เงินที่ได้มาส่วนใหญ่จะได้เป็นเงินสด ส่วนที่เหลือจะถูกตัดเข้าบัญชีในภายหลัง แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยเงื่อนไขเพิ่มเติม

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อดิดาสพยายามวางให้รีบอคเป็นแบรนด์ที่เน้นการทำธุรกิจในส่วนของเสื้อผ้าฟิตเนสและกีฬาเอ็มเอ็มเอ (MMA) แต่พอมาถึงปี 2020 ปีที่ไวรัสโคโรนากำลังระบาดอย่างหนัก หน้าร้านหลายแห่งของรีบอคถูกปิดตามคำสั่งควบคุมโรคระบาด ทำให้ยอดขายของรีบอคลดลงอย่างเห็นได้ชัดจนอดิดาสไม่สามารถแบกไหว ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ อดิดาสบอกมาตลอดว่าจะไม่ขายรีบอคให้ใคร

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส