จระเข้ยักษ์ขนาด 504 ปอนด์ (ประมาณ 229 กิโลกรัม) ถูกสงสัยว่าเป็นผู้ฆ่าชายคนหนึ่งในรัฐลุยเซียนา (Louisiana) ประเทศสหรัฐอเมริกา

เมื่อเร็ว ๆ นี้เจ้าหน้าที่จากกรมสัตว์ป่าและประมงได้จับจระเข้ตัวหนึ่งในย่านเอเวอรี เอสเตตส์ (Avery Estates) หลังจากทิโมธี แซทเทอร์ลี (Timothy Satterlee) ชายวัย 71 ปี หายตัวไปในวันที่ 30 สิงหาคม โดยมีการบันทึกรูปร่างของจระเข้ตัวดังกล่าวว่า มีความยาวถึง 3.7 เมตร และมีน้ำหนัก 504 ปอนด์ (229 กิโลกรัม)

สำนักงานกองปราบผู้เข้าไปตรวจสอบจระเข้ตัวดังกล่าวได้ระบุว่า “ภายในจระเข้ตัวนี้มีสิ่งที่ดูเหมือนมนุษย์อยู่ในท้องของมัน”

ภรรยาของแซทเทอร์ลีรายงานกับตำรวจว่า จระเข้ได้เข้าโจมตีสามีของเธอในเหตุการณ์น้ำท่วมจากพายุเฮอริเคนไอดา โดยเธอพยายามช่วยเขาขณะถูกจระเข้กัด และดึงเขาขึ้นมาบริเวณหน้าบ้านก่อนที่จะออกไปหาความช่วยเหลือ แต่เมื่อเธอกลับมาที่บ้านกลับพบว่า สามีของเธอได้หายไปแล้ว

การถูกจระเข้โจมตีนั้นพบได้บ่อยเพียงใด?

อดัม โรเซนแบลตต์ (Adam Rosenblatt) ผู้ช่วยศาสตรจารย์ด้านชีววิทยาที่มหาวิทยาลัยนอร์ธฟลอริดา (North Florida) ได้ให้คำตอบว่า ‘เหตุการณ์ที่มนุษย์ถูกจระเข้ฆ่านั้นเกิดขึ้นน้อยมาก ๆ’

ในระหว่างปี 1999 ถึง 2019 พบว่า ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯมีผู้ที่เสียชีวิตจากการโจมตีของจระเข้เพียง 10 คนเท่านั้น น้อยกว่าการเสียชีวิตจากการถูกสุนัขโจมตีถึง 5 เท่า และน้อยกว่ามนุษย์ที่เสียชีวิตจากการโดนฟ้าผ่าถึง 12 เท่า

การต่อสู้ระหว่างคนและจระเข้จำนวนมากเกิดขึ้นเมื่อจระเข้ถูกยั่วยุ ทั้งโดยเจตนาและไม่ได้เจตนา หรือเมื่อจระเข้ไล่ตามสัตว์เลี้ยงของเจ้าของ

อดัม โรเซนแบลตต์ (Adam Rosenblatt) ผู้ช่วยศาสตรจารย์ด้านชีววิทยาที่มหาวิทยาลัยนอ

แม้จะเกิดขึ้นได้ยาก แต่การถูกจระเข้ทำร้ายก็เกิดขึ้นได้ในบางเวลา เราสามารถลดโอกาสการถูกโจมตีจากจระเข้ได้โดยไม่เข้าใกล้มันหากพบเจอ ไม่พาสัตว์เลี้ยงเดินใกล้ ๆ บึงหรือทะเลสาบ และไม่ว่ายน้ำในบริเวณที่ทราบว่ามีจระเข้ โดยเฉพาะในเวลากลางคืน และไม่ควรให้อาหารมันอย่างเด็ดขาด

อ้างอิง: LiveScience

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส