ภารกิจ Inspiration4 กับการเดินทางสู่อวกาศและท่องเที่ยวโคจรรอบโลก 3 วันของ 4 พลเรือนที่ไม่ใช่นักบินอวกาศมืออาชีพนั้นถูกกล่าวขานผ่านสื่อว่าจัดเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของประวัติศาสตร์การบินอวกาศ แถมยังสามารถระดมเงินบริจาคสนับสนุนโรคพยาบาลได้อีกด้วย แต่ใครจะรู้ว่า 4 ลูกเรือในยาน Crew Dragon ก็มีช่วงเวลาที่ตึงเครียดเมื่อพวกเขาต้องเข้าไปปล่อยของในห้องน้ำ ซึ่งอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เผยว่านี่เป็นเรื่องที่น่าท้าทายและเขารับปากว่าจะปรับปรุงห้องน้ำสำหรับภารกิจในอนาคต

ก่อนหน้านี้สเปซเอ็กซ์ได้ร่วมมือกับนาซาในการส่งนักบินอวกาศไปกลับสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ในภารกิจ Demo-2, Crew-1 และ Crew-2 ซึ่งใช้เวลาเดินทางไปจอดเทียบท่า ISS แค่เพียงหนึ่งวันเท่านั้น ซึ่งนักบินอวกาศ Thomas Pesquet หนึ่งในลูกเรือที่เคยร่วมภารกิจเมื่อต้นปีนี้ได้ทวีตภาพห้องน้ำขณะที่เขากำลังนั่งและใส่แคปชันว่า “หนึ่งในระบบที่เป็นความลับที่สุด แต่มีประโยชน์บนยานอวกาศ” ส่วนห้องน้ำบน ISS เมื่อปีที่แล้วได้ใส่ระบบดูดของเสียที่ถูกปล่อยไม่ให้ลอยไปมาและปรับปรุงให้รองรับนักบินอวกาศหญิงให้ดีขึ้น

เดือนกรกฎาคม Jared Isaacman ผู้บัญชาการภารกิจ Inspiration4 เผยว่าสิ่งอำนวยความสะดวกบนยาน Crew Dragon จะอยู่ใกล้หน้าต่างโดมขนาดใหญ่และมีม่านกั้นไว้ให้มีความเป็นส่วนตัวเล็กน้อย ส่วนห้องน้ำนั้นมีวิวที่สุดยอดมาก แต่น่าเสียดายที่ Isaacman ไม่ได้บอกว่าเวลาทำกิจธุระในห้องน้ำเป็นอย่างไร ที่แน่ ๆ การใช้ชีวิตของลูกเรือบนยานนาน 3 วันนั้นเชื่อว่าทุกคนจะต้องมีประสบการณ์ใช้ห้องน้ำอย่างแน่นอน

ที่มา : cnet.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส