เมื่อวานนี้ จันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ประณามต่อการกระทำของรัสเซียที่ได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธใส่ดาวเทียมของตัวเอง แล้วเป็นผลให้บรรดาลูกเรือบนสถานีอวกาศต่างตื่นตระหนกกรูกันวิ่งขึ้นยานอวกาศเพื่อหนีตาย ทางสหรัฐฯ กล่าวถึงการยิงขีปนาวุธของรัสเซียครั้งนี้ว่า “เป็นการกระทำที่สะเพร่าและเป็นอันตรายอย่างยิ่ง” และทางสหรัฐฯ เองจะไม่นิ่งเฉยต่อพฤติกรรมของรัสเซียที่ส่งผลให้ผลประโยชน์ของนานาชาติอยู่ในสภาวะเสี่ยง เหตุเพราะการทดลองยิงขีปนาวุธของรัสเซียครั้งนี้จะก่อผลที่เป็นอันตรายในระยะยาว และทำให้ภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำลงได้ เพราะเศษชิ้นส่วนของดาวเทียมเหล่านี้จะเป็นอันตรายต่อดาวเทียมอื่น ๆ ทั่วโลกที่ยังใช้งานอยู่ ทั้งดาวเทียมที่ใช้ในการโทรคมนาคม, อินเทอร์เน็ต, พยากรณ์อากาศ, GPS, ระบบการเงินการธนาคาร, ความบันเทิงบนเครื่องบิน, การกระจายสัญญาณวิทยุและโทรทัศน์ ซึ่งจะมีผลเชือมโยงไปถึงระบบการเงินทั่วโลก

เจมส์ ดิกกินสัน (James Dickinson) ผู้บัญชาการกองบัญชาการอวกาศของสหรัฐฯ

เจมส์ ดิกกินสัน (James Dickinson) ผู้บัญชาการกองบัญชาการอวกาศของสหรัฐฯ กล่าวถึงรายละเอียดของเหตุการณ์นี้ว่า ทางรัสเซียได้ใช้ขีปนาวุธแบบ DA-ASAT ยิงเข้าใส่ดาวเทียมของเขาเอง ผลที่ตามมาก็คือ เกิดซากปรักหักพังแผ่กระจายเป็นวงกว้างในวงโคจรโลกระดับต่ำ ในจำนวนนี้ มีเศษซากขนาดใหญ่ประมาณ 1,500 ชิ้นที่พอจะติดตามได้ และอีกกว่า 10,000 ชิ้นที่มีขนาดเล็ก

“การที่รัสเซียทำการทดลองยิงขีปนาวุธครั้งนี้นั้น มีเจตนาที่จะละเลยต่อความมั่นคง ความปลอดภัย เสถียรภาพ และความยืนยงถาวรของอาณาเขตในอวกาศของทุกชาติทั่วโลก เศษซากปรักหักพังที่เกิดขึ้นจากการกระทำนี้จะส่งผลร้ายต่อทุกกิจกรรมในอวกาศจากนี้ไปยาวนานนับปี ทำให้ภารกิจในอวกาศและดาวเทียมต่าง ๆ ต้องอยู่ในสภาวะเสี่ยงต่ออันตราย และนั่นทำให้เราต้องวางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการชนกับเศษซากปรักหักพังเหล่านี้ ภารกิจต่าง ๆ ในอวกาศทุกวันนี้มีผลต่อวิถีชีวิตเราในแต่ละวันกันมากขึ้น และการกระทำนี้เปรียบได้ว่าเป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบอย่างชัดเจน”

สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS – International Space Station)

บิล เนลสัน (Bill Nelson) ผู้บริหารองค์การนาซาก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่ออกมาประณามการกระทำของรัสเซีย
“ผู้รู้สึกเจ็บแค้นต่อการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบและสร้างความปั่นป่วนครั้งนี้ พวกเรานานาชาติต่างมีประวัติศาสตร์ภารกิจบนอวกาศร่วมกันมายาวนาน การกระทำของรัสเซียนี้ไม่เพียงแค่จะสร้างความอันตรายต่อนักบินอวกาศอเมริกันและชาติพันธมิตรที่อยู่บนสถานีอวกาศ แต่ยังส่งผลต่อนักบินอวกาศของรัสเซียเองด้วย การกระทำของเขาขาดความยั้งคิดไตร่ตรองและเสี่ยงต่ออันตรายอย่างมาก แล้วยังจะส่งผลกระทบต่อสถานีอวกาศของประเทศจีนอีกด้วย”

อ้างอิง