เรียกได้ว่ามีประเด็นมาให้พูดถึงเรื่อย ๆ สำหรับนักธุรกิจหนุ่มผู้ได้รับการคัดเลือกให้เป็น ‘บุคคลแห่งปี 2021’ จากนิตยสาร TIME อย่าง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ล่าสุดทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาก็มีเรื่องราวร้อน ๆ มาให้ชาวเน็ตได้ถกกันอีกครั้ง เมื่อมัสก์ทวีตข้อความช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า “มากำหนดอายุกันเถอะ ถ้าใครอายุเกินจะลงเล่นการเมืองไม่ได้ บางทีเกณฑ์อาจจะอยู่ที่ต่ำกว่า 70 ปี”

เป็นการทวีตสั้น ๆ แต่มีผู้รีทวีตไปมากกว่า 38,000 ครั้ง กดชื่นชอบกว่า 3.8 แสนครั้ง และมีการทวีตโต้ตอบมากกว่า 5,000 ข้อความ ซึ่งแน่นอนว่าก็มีทั้งกลุ่มคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย รวมถึงมีคนมาร่วมผสมโรงทำมีมล้อเลียนนักการเมืองอายุเยอะบางคนด้วย เช่น อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) และประธานาธิบดีคนปัจจุบัน โจ ไบเดน (Joe Biden) ที่อายุเกิน 70 ปีทั้งคู่

กลุ่มคนที่เห็นด้วยกับมัสก์ให้เหตุผลว่า ถ้ามีการกำหนดอายุขั้นต่ำในการลงสมัครตำแหน่งทางการเมืองก็ควรมีการกำหนดอายุสูงสุดว่าห้ามเกินเท่าไรด้วย “บางทีอาจกำหนดอายุไว้ที่ 50 ปี เพราะฉันรู้สึกว่าคนที่อายุมากกว่านี้ไม่ค่อยทันโลกปัจจุบัน ดังนั้นพวกเขาจึงไม่เข้าใจปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันอย่างแท้จริง” ชาวทวิตเตอร์รายหนึ่งกล่าว

ความเห็นของมัสก์ถูกทวีต 2 – 3 สัปดาห์หลังจากเขามีประเด็นโต้เถียงกับวุฒิสมาชิก เบอร์นี แซนเดอร์ส (Bernie Sanders) ผู้มีอายุ 80 ปีและยังเป็นสมาชิกสภาอิสระที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา เนื่องจากเดือนก่อน แซนเดอร์สทวีตข้อความว่า “อเมริกันชนที่ร่ำรวยควร ‘จ่ายส่วนแบ่งที่ยุติธรรม’ ของพวกเขา”

มัสก์ไม่รอช้าที่จะรีทวีตตอบโต้ทันทีว่า “ผมลืมไปเลยว่าคุณยังมีชีวิตอยู่”

หลังทวีตข้อความนั้นมัสก์ถูกวิพากย์วิจารณ์ทันทีว่าเขาพูดแรงไป หยาบคาย และไร้มนุษยธรรมอย่างยิ่ง บางคนก็บอกว่าเขาก็แค่ต้องจ่ายภาษีเท่านั้น เพราะเงินภาษีสำหรับมัสก์คงเป็นเงินแค่เล็กน้อยไม่ต่างอะไรกับเงินค่าเลี้ยงดูบุตร

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มัสก์ทวีตโต้ตอบกับแซนเดอร์ส เพราะที่ผ่านมาเขาเคยปกป้องสินทรัพย์อวกาศของเขาจากการวิจารณ์ของแซนเดอร์ส โดยอ้างว่าตัวเองใช้เงินไปเพื่อช่วยให้มนุษยชาติก้าวหน้าและเพื่อขยับขยายสิ่งมีชีวิตไปยังดาวดวงอื่น

เบอร์นี แซนเดอร์ส กับภาพดังที่กลายเป็นมีมไปทั่วอินเทอร์เน็ต
เครดิตภาพ: nytimes.com

ในสหรัฐอเมริกา ต้องมีอายุอย่างน้อย 35 ปี จึงจะสามารถลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ แต่ไม่มีการจำกัดอายุสูงสุด ซึ่งไบเดนผู้เป็นประธานาธิบดีคนปัจจุบันครองสถิติมีอายุมากที่สุด คืออายุ 78 ปีตอนเข้ารับตำแหน่ง ส่วนทรัมป์เป็นประธานาธิบดีที่อายุมากเป็นอันดับ 3 คือ 70 ปีตอนเข้ารับตำแหน่ง

ขณะที่ประธานาธิบดีที่อายุน้อยที่สุดคือ ธีโอดอร์ โรสเวลต์ (Theodore Roosevelt) เขามีอายุเพียง 42 ปีตอนเข้ารับตำแหน่ง ตามมาด้วย จอห์น เอฟ เคเนดี (John F. Kennedy) ซึ่งได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่ออายุ 43 ปี

ถึงมัสก์จะกระทบกระทั่งกับนักการเมืองอาวุโสหลายต่อหลายครั้งจนอยากให้มีการกำหนดอายุนักการเมือง แต่ความจริงแล้วค่าเฉลี่ยอายุของประธานาธิบดีสหรัฐฯ นั้นอยู่ที่ 55 ปี ซึ่งนั่นหมายความว่าเป็นอายุที่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่มัสก์เสนออยู่มากเลยทีเดียว

อ้างอิง | อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส