นักวิทยาศาสตร์จาก NASA เผยเหตุการณ์ภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุบริเวณกึ่งกลางเกาะ Hunga Tonga – Hunga Ha’apai ในวันที่ 15 มกราคม อาจรุนแรงมากกว่าแรงระเบิดของระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมะ 100 ลูก

จากการสำรวจโดยดาวเทียมร่วมกับการสำรวจสภาพพื้นผิว นักวิจัยได้คำนวณแรงระเบิดของภูเขาไฟแห่งนี้โดยอ้างอิงจากจำนวนหินที่ถูกกำจัดออกไประหว่างการปะทุ, ความสูงของก้อนเมฆจากเขม่าควัน และปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายอย่าง

“นี่เป็นการประมาณการเบื้องต้น แต่เราคิดว่าพลังงานที่ปล่อยออกมาจากการปะทุนั้นเทียบเท่ากับระเบิด TNT ระหว่าง 4 ถึง 18 เมกะตัน (1 เมกะตัน = 1,000 ล้านกิโลกรัม)” จิม การ์วิน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ NASA กล่าว

พลังงานดังกล่าวอาจคิดเป็นแรงระเบิดที่มากกว่าระเบิดปรมาณูที่อเมริกาทิ้งที่ฮิโรชิมะ ประเทศญี่ปุ่นในปี 1945 ถึงร้อยเท่า ซึ่งนี่ทำให้เหตุการณ์ภูเขาไฟปะทุในตองกาเป็นเหตุการณ์ภูเขาไฟปะทุที่รุนแรงมากที่สุดในรอบ 30 ปี

ภูเขาแห่งนี้มีการปะทุอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2021 และมีความรุนแรงที่สุดในวันที่ 15 มกราคม จนทำให้ดาวเทียมสามารถตรวจจับเมฆจากเถ้าภูเขาไฟที่ลอยไปไกลจนปกคลุมประเทศออสเตรเลียที่ความสูงจากผิวโลกเกิน 30 กิโลเมตร นี่เป็นครั้งแรกที่มีการตรวจพบเถ้าภูเขาไฟที่ลอยสูงเท่านี้ในชั้นบรรยากาศโลก

แม้การปะทุของ Hunga Tonga – Hunga Ha’apai จะรุนแรงเหมือนการทิ้งระเบิดประมาณูกว่าร้อยลูก แต่จริง ๆ แล้วนี่กลับไม่ใช่การปะทุที่รุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์โลก โดยนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า การปะทุของภูเขาไฟเซนต์เฮเลนส์ (Mount St. Helens) เคยปะทุรุนแรงด้วยมวลพลังงานเทียบเท่าระเบิด TNT ขนาด 24 เมกะตัน ในปี 1980 ในขณะที่ก่อนหน้านี้ในปี 1883 ภูเขาไฟอีกแห่งอาจเคยปะทุด้วยพลังงาน 200 เมกะตัน รุนแรงกว่าภูเขาไฟในตองกากว่า 10 เท่า!

อ้างอิง: LiveScience

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส