ปรากฏการณ์ธรรมชาติเป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่อาจคาดการณ์ได้ เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้เกิดการปะทุของภูเขาไฟลูกหนึ่งในวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์ปะทะชายฝั่งในเมืองนูกูอาโลฟา ประเทศตองกาอย่างรุนแรง รวมถึงหลายประเทศรอบแนวมหาสมุทรแปซิฟิกได้มีคำเตือนภัยสึนามิล่วงหน้า อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ปะทุครั้งแรกของภูเขาไฟลูกนี้ และการปะทุยังทำให้ผืนดินบางส่วนหายไปอีกด้วย

ภาพถ่ายดาวเทียมของเกาะ Hunga Tonga-Hunga Ha’apai วันที่ 7 มกราคม 2022

ย้อนกลับไปในช่วงปลายปี 2014 ได้เกิดเหตุภูเขาไฟใต้ท้องทะเลปะทุขึ้นบริเวณกึ่งกลางเกาะ Hunga Tonga และเกาะ Hunga Ha’apai เกาะทั้งสองแห่งตั้งอยู่ไม่ห่างกันมากนักทางตอนเหนือของประเทศตองกา ผ่านมาไม่กี่สัปดาห์ได้เกิดการปะทุขึ้นอีกครั้งในปี 2015 แต่ครั้งนี้รุนแรงกว่าเดิม เกิดเป็นขี้เขม่าและขี้เถาลอยสูงขึ้นไปกว่า 9 กิโลเมตร และตกลงมาทับถมกันกลายเป็นแผ่นเดินเชื่อมระหว่างทั้งสองเกาะ

เมื่อสองเกาะรวมเป็นหนึ่ง นักธรณีวิทยาจึงตั้งชื่อเกาะใหม่ โดยนำชื่อเดิมของทั้งสองเกาะมาต่อกันเป็น Hunga Tonga-Hunga Ha’apai และได้มีการไปสำรวจพื้นที่หลังจากเกิดการปะทุพบว่า เกิดระบบนิเวศน์ขึ้นบริเวณดินภูเขาไฟแห่งนี้ ทั้งพืชพรรณและสัตว์ต่าง ๆ เข้ามาวางไข่ในบริเวณดังกล่าว อย่างไรก็ตามนักธรณีวิทยาได้มีการคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าว่าบริเวณพื้นที่ถูกทับถมนี้จะมีอายุได้ไม่เกิน 30 ปี เพราะถูกน้ำทะเลกัดเซาะไปเรื่อย ๆ

เหตุการณ์ผ่านพ้นมาได้เพียง 7 ปี ก็เป็นไปอย่างที่ว่าจริง ๆ แต่ด้วยเหตุผลคนละเรื่อง เพราะภูเขาไฟใต้ท้องทะเลที่เกาะ Hunga Tonga-Hunga Ha’apai ได้เกิดการปะทุอีกครั้งเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา ตรงจุดที่เชื่อมต่อทั้งสองเกาะนี้ มีควันไฟและขี้เถ้าพุ่งสูงขึ้นไปกว่า 20 กิโลเมตร โดยหากดูจากภาพดาวเทียมพบว่าหลังจากการปะทุและระเบิดอย่างรุนแรง ทำให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวได้หายไปเรียบร้อยแล้ว

ภาพถ่ายดาวเทียมของเกาะ Hunga Tonga-Hunga Ha’apai วันที่ 15 มกราคม 2022 (หลังการปะทุ)

ทั้งนี้ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและมีรายงานออกมาว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิถึงประเทศที่มีรอบแนวมหาสมุทรแปซิฟิกหลายประเทศ ได้แก่ อเมริกันซามัว นิวซีแลนด์ เอกวาดอร์ เปรู ชิลีสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร ส่วนประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบจากการปะทุในครั้งนี้ ฉะนั้นชาวไทยน่าจะโล่งใจกันได้นะ

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส