ชายหนุ่มชาวอังกฤษวัย 30 ปี นามสมมติว่าทอมได้ใช้เงินเก็บเกือบประมาณ 150,000 ปอนด์ (6,716,954 บาท) ลงทุนในบิตคอยน์ด้วยการชักชวนด้วยเล่ห์สวาทจากหญิงสาวที่คุยในแอปหาคู่ จนต้องสูญเสียเงินและเกือบคิดจะฆ่าตัวตาย

ปี 2020 ทอมได้เข้าใช้งานแอปหาคู่หลังจากที่เขาได้เลิกรากับคู่รักเพื่อหาแฟนใหม่ ไ่ม่นานก็ได้รู้จักกับหญิงสาวที่ชื่อ เจีย อายุ 20 ปีปลาย ๆ อาศัยอยู่ในฮ่องกง หล่อนสร้างภาพว่าตัวเองเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จด้วยข้อมูลวงใน พร้อมใช้คำป้อยอกล่าวถึงอนาคตว่าจะย้ายมาอยู่ที่อังกฤษและวิธีที่ทั้งสองจะสร้างชีวิตคู่ที่มั่นคง ทุกอย่างที่หล่อนทำได้สร้างความไว้วางใจและเพียงพอที่ใจของทอมจะอยู่กับหล่อน

ต่อมาเจียก็ถามทอมว่ารู้อะไรเกี่ยวกับบิตคอยน์บ้าง ทอมตอบว่าเคยลงทุนเมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง จากนั้นเจียก็บอกให้ให้ทอมไปที่แพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโทและแนะนำให้ดาวน์โหลดแอปลงบนสมาร์ตโฟน ทอมรู้สึกเอะใจแต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกโชคดีที่พบคนมีข้อมูลวงในที่อาจทำให้เขาร่ำรวยได้ จากนั้นเจียก็ให้ทอมลงทุนในแอปนั้นโดยบอกว่าจะพลาดฟันกำไรหากทอมไม่เร็วพอ ทอมเลยตัดสินใจลงทุนประมาณ 150,000 ปอนด์ แต่แล้วยอดเงินของเขาก็หายไป

ทอมได้ขอให้เจียอธิบายเรื่องเงินทุนที่หายไป แต่เจียปฏิเสธที่จะช่วยและบอกว่าต้องบินไปออสเตรเลียเพื่อดูแลป้าที่ป่วย ทอมรู้ตัวว่าโดนหลอกซะแล้วและรู้สึกท้อแท้ ถ้าไม่ได้รับการช่วยเหลือหรือกำลังใจจากแม่ เขาคงคิดสั้นฆ่าตัวตายไปแล้ว

ชายชาวอังกฤษไม่ใช่คนแรกที่เป็นเหยื่อการฉ้อโกงบนโลกคริปโท เนื่องจากปีที่แล้วมีพยาบาลชาวออสเตรเลียชื่อว่า รอนด้า (Rhonda) ที่พึ่งเกษียณมาไม่กี่เดือนได้ถูกคนดังในท้องถิ่นชวนให้เริ่มลงทุนบิตคอยน์ในแอปที่น่าสงสัย ไม่กี่เดือนต่อมาหล่อนได้ลงทุนหลายครั้งด้วยเงินที่เก็บออมทั้งหมด แต่สุดท้ายเงินในบัญชีทั้งหมดได้หายไป แม้ว่าเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นจะพยายามช่วยเหลือแต่ก็ล้มเหลว รอนด้าได้แต่ยอมรับและบอกว่าจะทำงานเป็นพยาบาลเลี้ยงชีพต่อไปเพราะว่าเงินเก็บที่จะใช้ยามเกษียณได้หายไปหมดแล้ว

ที่มา : cryptopotato และ BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส