นับตั้งแต่ความขัดแย้งจากการเซ็นรับรองแบ่งแยกดินแดน 2 แคว้นออกจากประเทศยูเครนของประธานาธิบดี ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ (Vladimir Putin) ผู้นำประเทศรัสเซีย ที่ปะทุกลายเป็นสงคราม เมื่อปูตินตัดสินใจใช้ปฏิบัติการทางทหาร บุกโจมตีประเทศยูเครนทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตอนนี้ มีพลเรือนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ และทำให้ชาวยูเครนนับแสนคนกลายเป็นผู้ลี้ภัยหลบหนีสงครามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

นับเป็นเวลาเกือบสัปดาห์แล้ว ที่ปฏิบัติการทางทหารของปูตินยังคงรุกคืบ ในขณะที่ปฏิกิริยาของบุคคล หน่วยงาน และองค์กรต่าง ๆ ของโลกในทุกวงการ ต่างร่วมกระแส #แบนรัสเซีย รวมทั้งวงการกีฬาโลก ก็มีความเคลื่อนไห ร่วมแบนรัสเซีย และแบนปูตินจากวงการกีฬาด้วยเช่นกัน

รัสเซีย ยูเครน ปูติน

ซึ่งสอดคล้องกับประกาศของ ‘คณะกรรมการโอลิมปิกสากล’ (IOC) ที่ได้เรียกร้องให้สหพันธ์กีฬานานาชาติทุกประเภท ทำการย้าย หรือยกเลิกการแข่งขันกีฬาที่กำลังจะจัดขึ้นในประเทศรัสเซียและเบลารุส ซึ่งตอนนี้สหพันธ์กีฬาประเภทต่าง ๆ ก็ได้ออกมารับลูก แบนรัสเซีย และปูตินออกจากกีฬาโดยพร้อมเพรียง

สมาพันธ์เทควันโดโลก สั่งปลด ‘สายดำ 9 ดั้ง’ ของ ‘ปูติน’

รัสเซีย ยูเครน ปูติน

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ‘สหพันธ์เทควันโดสากล’ หรือ ‘สมาคมเทควันโดโลก’ (World Taekwondo) ได้ออกแถลงการณ์แถลงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อการทำสงครามรุกรานประเทศยูเครนของประเทศรัสเซีย และต่อต้านจุดยืนและแนวคิดของผู้นำรัสเซีย ด้วยการประกาศถอดถอนสายดำขั้นที่ 9 หรือสายดำ “ดั้ง 9” กิตติมศักดิ์ ที่สหพันธ์เทควันโดสากลเคยมอบให้แก่ปูติน ในฐานะที่ถือเป็นบุคคลที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการเล่นกีฬาเทควันโดเมื่อปี 2013 พร้อมทั้งพาดหัวข้อความว่า “สันติภาพเป็นสิ่งมีค่ายิ่งกว่าชัยชนะ” (Peace is more Precious than triumph) โดยในรายละเอียดแถลงการณ์มีดังนี้.

รัสเซีย ยูเครน ปูติน

“สหพันธ์เทควันโดสากลขอแสดงความประณามอย่างรุนแรง ต่อการโจมตีที่โหดร้ายต่อชีวิตของผู้บริสุทธิ์ในยูเครน ซึ่งขัดต่อวิสัยทัศน์ของสหพันธ์ที่ว่า “สันติภาพเป็นสิ่งมีค่ายิ่งกว่าชัยชนะ” รวมทั้งการให้คุณค่าของความเคารพ และความอดทนที่สหพันธ์ยึดถือ

ในกรณีนี้ สหพันธ์จึงตัดสินใจถอดถอนสายดำสายดำดั้ง 9 กิตติมศักดิ์ ที่มอบให้กับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ในเดือนพฤศจิกายน 2013″

“และด้วยความร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จะไม่ปรากฏหรือแสดงสัญลักษณ์ธงชาติ หรือเปิดเพลงชาติทั้งของรัสเซีย และเบลารุสสภายในกิจกรรมของสมาพันธ์ และสมาพันธ์เทควันโดยุโรป (European Taekwondo Union) และจะไม่ให้การรับรองและรับทราบในทุก ๆ การแข่งขันเทควันโดที่เกิดขึ้นในรัสเซียและเบลารุส

“ความเป็นห่วงเป็นใยของสมาพันธ์ในตอนนี้ อยู่กับประชาชนชาวยูเครนทั้งหลาย และสมาพันธ์หวังว่า จะสามารถยุติสงครามนี้ได้อย่างทันทีและโดยสันติ”

สั่งพัก ‘ปูติน’ ตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์-ทูตสมาพันธ์ยูโด

รัสเซีย ยูเครน ปูติน

ซึ่งสอดคล้องกับก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ‘สหพันธ์ยูโดนานาชาติ’ (International Judo Federation) ได้ออกประกาศต่อต้านเหตุการณ์สงครามนี้ ด้วยการสั่งระงับสมาชิกภาพสหพันธ์ยูโดนานาชาติของปูติน และประกาศยกเลิกการแข่งขันยูโดแกรนด์สแลม (Kazan Grand Slam 2022) ที่จะมีกำหนดการแข่งขันที่เมืองคาซาน (Kazan) ของรัสเซียในเดือนพฤษภาคมนี้ด้วย ตามแถลงการณ์ด้งนี้

“ประกาศอย่างเป็นทางการของสหพันธ์ยูโดนานาชาติ เนื่องด้วยความขัดแย้งในสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน สหพันธ์ยูโดระหว่างประเทศ ได้ประกาศระงับสมาชิกภาพของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ในฐานะประธานกิตติมศักดิ์ และทูตของสหพันธ์ยูโดนานาชาติ”

FIFA – UEFA ร่วมมือแบนรัสเซีย จัดแข่งสนามเป็นกลาง-ปลดสิทธิ์ชิงฟุตบอลโลก

รัสเซีย ยูเครน ปูติน

ส่วนทางด้านกีฬาฟุตบอล ก็ออกมาเคลื่อนไหวเช่นเดียวกัน โดยในวันที่ 1 มีนาคม ‘สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ’ (FIFA) และ ‘สหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป’ (UEFA) ก็ได้ออกมาประกาศแบนรัสเซีย ออกจากการแข่งขันฟุตบอลในทุกทัวร์นาเมนต์ ทั้งในนามทีมชาติและสโมสร หากต้องทำการแข่งขันเกมระดับนานาชาติ จะต้องแข่งในสนามที่เป็นกลาง ซึ่งจะไม่มีผู้เข้าชม และใช้ชื่อทีมว่า ‘Football Union of Russia’ แทนชื่อ ‘Russia’ รวมทั้งสั่งแบนการใช้ธงชาติ และสั่งห้ามเปิดเพลงชาติรัสเซียในทุกแมตช์อย่างไม่มีกำหนด

นั่นเท่ากับว่าทำให้ทีมฟุตบอลทีมชาติรัสเซีย หรือ “หมีขาว” จะไม่มีสิทธิ์ลงแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกที่จะแข่งขันกับโปแลนด์โดยทันที ซึ่งก็พอดีกับการที่ทีมชาติโปแลนด์ ก็ประกาศแบน ไม่ยอมลงแข่งกับทีมรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นทัวร์นาเมนต์ใด ๆ ก็ตาม และรวมทั้งทีมฟุตบอลหญิงรัสเซีย ก็ถูกแบนไม่ให้เข้าแข่งขันในศึกยูโร 2022 ด้วยเช่นกัน ซึ่งส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ร่วมของทั้งฟีฟา และยูฟา มีถ้อยความว่า

“ณ ที่นี้ ฟุตบอลรวมกันเป็นหนึ่งเดียว และรวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน กับทุก ๆ คนที่ได้รับผลกระทบในยูเครน ประธานของทั้งสองสมาคมหวังว่า สถานการณ์ในยูเครนจะดึขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อให้ฟุตบอลสามารถเป็นพาหะนำความสามัคคี และสันติภาพ มาสู่หมู่ผู้คนได้อีกครั้งหนึ่ง”

‘แบดมินตัน’ โลก ระงับทุกทัวร์นาเมนต์ สั่งแบนนักกีฬา แข่งชาติเป็นกลาง

รัสเซีย ยูเครน ปูติน

เช่นเดียวกับ ‘สหพันธ์แบดมินตันโลก’ (BWF) ได้ออกแถลงการณ์ต่อต้านสงครามครั้งนี้ ด้วยการยกเลิกทัวร์นาเมนต์ที่จะจัดขึ้นในรัสเซียและเบลารุสทั้งหมด และจะไม่มีการจัดการแข่งขันแบดมินตันในรัสเซียและเบลารุสอย่างไม่มีกำหนด และสั่งแบนไม่ให้แสดงธงชาติ และเปิดเพลงชาติรัสเซียและเบลารุสในกิจกรรมใด ๆ ของ BWF ด้วย ส่วนในการแข่งขันแบดมินตัน ‘German Open’ ในประเทศเยอรมนี ที่จะมีขึ้นในวันที่ 8-13 มีนาคม นักกีฬาทีมชาติรัสเซียจะต้องลงแข่งขันในฐานะนักกีฬาที่เป็นกลาง โดยจะไม่มีการแสดงธงชาติและเปิดเพลงชาติ

สมาพันธ์ ‘ว่ายน้ำ’ โลก งดแข่งขันว่ายน้ำ-แบนนักกีฬารัสเซียและเบลารุส

รัสเซีย ยูเครน ปูติน

‘สหพันธ์กีฬาว่ายน้ำระหว่างประเทศ’ (Fina) ก็ได้ประกาศยกเลิกการแข่งขันว่ายน้ำเยาวชนโลก ที่จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย และนักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส ก็จะต้องแข่งขันในฐานะนักกีฬาที่เป็นกลาง และไม่มีการแสดงธงชาติและเปิดเพลงชาติเช่นเดียวกัน

มหาอำนาจสะดุด สหภาพ ‘สเกต’ สั่งห้ามเข้าชิงแชมป์โลก

รัสเซีย ยูเครน ปูติน

‘สหภาพกีฬาสเกตระหว่างประเทศ’ (ISU) ก็ได้ประกาศห้ามนักกีฬาสเกตน้ำแข็งชาวรัสเซียและเบลารุส ซึ่งถือว่าเป็นชาติมหาอำนาจในกีฬาชนิดนี้ เข้าแข่งขันสเกตลีลาชิงแชมป์โลก ที่เมืองมงเปลิเยร์ (Montpellier) ประเทศฝรั่งเศส ที่จะจัดขึ้นในปลายเดือนมีนาคมนี้ และในการแข่งขันสเกตน้ำแข็งระดับนานาชาติอื่น ๆ ด้วย

‘วอลเลย์บอล’ โลกสั่งห้ามแข่งในยุโรป ตัดสิทธิ์เป็นเจ้าภาพ ระงับสมาชิกภาพ

รัสเซีย ยูเครน ปูติน

ส่วนทางด้านสมาคมกีฬาประเภทอื่น ๆ เช่น ‘สมาพันธ์วอลเลย์บอลยุโรป’ (CEV) ได้ประกาศให้ทีมชาติ และสโมสรวอลเลย์บอลของรัสเซียและเบลารุส ไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันในยุโรปทุกนัด และทำให้รัสเซียหมดสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชายชิงแชมป์โลก ที่จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมและกันยายน รวมทั้งระงับสมาชิกภาพของรัสเซียและเบลารุสในสมาพันธ์ด้วย

‘เทนนิส’ ยังแข่งได้บางแมตช์-สั่งห้ามชักธงรัสเซีย

รัสเซีย ยูเครน ปูติน

ส่วนทางด้านกีฬาเทนนิส นักกีฬารัสเซียและเบลารุสจะยังคงได้รับอนุญาตให้เข้าแข่งขันในเอทีพี เวิลด์ ทัวร์ (ATP World Tour) และสมาคมเทนนิสอาชีพหญิง (WTA Tour) แต่จะไม่มีการแสดงธงชาติในการแข่งขัน และถูกห้ามไม่ให้แข่งขันในศึกเดวิส คัป (Davis Cup) และเฟดคัป (Fed Cup) ด้วย จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสมาพันธ์กีฬาระดับโลก ที่ประกาศจุดยืนแบนรัสเซียในกรณีการบุกยูเครนภายใน 3 วัน (27 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม) เท่านั้น และคาดว่าสมาพันธ์กีฬาระดับชาติอื่น ๆ จะออกมาขานรับนโยบายของ IOC ในการประกาศแบนรัสเซียเพิ่มขึ้นอีกอย่างแน่นอน



อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส