ที่ผ่านมา Facebook และ Instagram ได้มีความพยายามที่จะไม่สนับสนุน และคัดกรองโพสต์ใด ๆ ก็ตามที่เป็นการสนับสนุนความรุนแรงออกจากแพลตฟอร์ม แต่เนื่องจากการบุกรุกยูเครนของรัสเซียจึงทำให้บริษัทตัดสินใจเปลี่ยนข้อกำหนดในบางประเทศ และอนุญาตให้สามารถโพสต์เนื้อหาที่มีความรุนแรงต่อทหารรัสเซียและนักการเมืองรัสเซีย เช่น การพูดถึงวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย เป็นต้น

รายงานจาก Reuters เผยว่า Meta ได้ส่งอีเมลภายในไปให้ผู้ดูแลเนื้อหาใน Facebook และ Instagram เรื่องการเปลี่ยนแปลงนโยบายเกี่ยวกับการสร้างความเกลียดชัง โดยระบุว่า “จากผลของการที่รัสเซียบุกรุกยูเครน เราจะอนุญาตให้สามารถแสดงความเห็นทางด้านการเมืองที่โดยปกติจะเป็นการละเมิดกฎของเราได้ เช่น คำพูดที่รุนแรง เช่น ‘ให้ความตายมาสู่รัสเซียผู้รุกราน’ (death to the Russian Invaders)”

Meta เน้นย้ำว่า โพสต์ที่ได้รับอนุญาตนั้นได้แก่ 1.มุ่งเป้าไปที่ทหารรัสเซีย 2. เนื้อหามีความชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับการรุกรานยูเครน

อย่างไรก็ตามการโพสต์ความรุนแรงถึงประชาชนชาวรัสเซียทั่ว ๆ ไปยังคงเป็นการละเมิดกฎเช่นเดิม

ประเทศที่ Meta อนุญาตให้ยกเลิกข้อกำหนดชั่วคราวนั้นได้แก่ อาร์เมเนีย อาเซอร์ไบจาน เอสโตเนีย จอร์เจีย ฮังการี ลัตเวีย ลิทัวเนีย โปแลนด์ โรมาเนีย รัสเซีย สโลวาเกีย และยูเครน

หลังการประกาศของ Meta ทางสถานทูตรัสเซียในอเมริกาก็ได้ออกมาโต้ตอบผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เราต้องการให้ทางการสหรัฐฯ หยุดการกระทำที่มีความสุดโต่งของ Meta ซึ่งผู้ใช้ Facebook และ Instagram ไม่ได้ให้สิทธิ์กับเจ้าของแพลตฟอร์มในการกำหนดเกณฑ์ในการเปิดเผยความจริงและสร้างความบาดหมางระหว่างประเทศ

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส