การกลับมาใส่ชุดสไปเดอร์-แมนอีกครั้งของ ‘โทบี แมกไกวร์’ (Tobey Maguire) ในภาพยนตร์ ‘Spider-Man : No Way Home‘ (2021) รวมทัั้งการที่ ‘แซม ไรมี’ (Sam Raimi) ผู้กำกับไตรภาคสไปเดอร์-แมนเวอร์ชันโทบี ได้เข้ามากำกับภาพยนตร์ ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ ซึ่งถือเป็นการร่วมงานกับ Marvel Studios เป็นครั้งแรก

และการมาของแนวคิดพหุจักรวาล (Multiverse) ของ MCU ในเฟส 4 ก็ยิ่งทำให้แฟน ๆ มองถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการหยิบฮีโรไอ้แมงมุมทั้งสองเวอร์ชันมาสร้างภาคต่อ ทั้งเวอร์ชัน ‘The Amazing Spider Man’ ที่รับบทโดย ‘แอนดรูว์ การ์ฟิลด์’ (Andrew Garfield) หรือแม้แต่เวอร์ชันโทบี แมกไกวร์ก็ตาม

Spider-Man
‘แซม ไรมี’ (Sam Raimi)

ซึ่งแซม ไรมีเองก็ได้เปรยถึงความสนใจและความเป็นไปได้ที่จะสร้าง ‘Spider-Man 4’ ผ่านบทสัมภาษณ์ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ข่าวภาพยนตร์ ‘Fandango’ ว่า หลังจากที่เขากำกับภาพยนตร์หมอแปลก ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ เสร็จสิ้น เขายังไม่ได้มีแผนอะไรต่อไป แต่เขาก็ได้แง้มผ่านบทสัมภาษณ์ว่า ก็มีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกันที่จะกลับมาสร้างภาคใหม่ รวมทั้งการดึงนักแสดงจากเวอร์ชันเดิม ทั้ง โทบี แมกไกวร์ และ ‘เคิร์สเตน ดันสต์’ (Kirsten Dunst) กลับมาร่วมงานกันอีกครั้งหนึ่งด้วย

Spider-Man

“การกำกับหนัง Doctor Strange ทำให้ผมได้ตระหนักว่า อะไรก็มีความเป็นไปได้ ทุกอย่างมันเป็นไปได้จริง ๆ ในจักรวาล Marvel แม้แต่การรวมทีมนักแสดง ผมรักทั้งโทบี และเคิร์สเตน ดันสต์ ตอนนี้ผมยังไม่ได้มีเรื่องราวหรือวางแผนเอาไว้ ซึ่งผมเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทาง Marvel สนใจอยากจะทำมันหรือเปล่านะ ผมไม่รู้หรอกว่าเขาคิดยังไง แต่มันก็น่าจะออกมาไม่เลวแน่ ๆ เลยแหละ อย่างน้อย ๆ แม้ว่าจะไม่ใช่หนังสไปเดอร์-แมน แต่ผมก็ยังอยากเห็นโทบีในบทบาทอื่น ๆ บ้างนะ”

Spider-Man
‘โทบี แมกไกวร์’ (Tobey Maguire)

ไม่ใช่เพียงแค่แซม ไรมี ที่อยากจะเนรมิตภาคที่ 4 ของไอ้แมงมุมให้กลายเป็นจริงเท่านั้น เพราะ ‘แกรนต์ เคอร์ติส’ (Grant Curtis) โปรดิวเซอร์ผู้เคยร่วมงานกับแซม ไรมีมาแล้วหลายครั้ง ทั้งไตรภาคสไปเดอร์-แมน ‘Drag Me to Hell’ (2009) และ ‘The Gift’ (2015) และปัจจุบันเขากำลังเป็นโปรดิวเซอร์ภายใต้บ้าน MCU (ซึ่งตอนนี้เขากำลังรับหน้าที่โปรดิวเซอร์ซีรีส์ฮีโร ‘มูนไนต์’ (Moon Knight) ) ก็แอบเปรยเช่นกันว่า เขาเองก็อยากให้แซม ไรมี กลับมาสานต่อเรื่องราวของสไปเดอร์-แมนเวอร์ชันโทบีอีกครั้งด้วยเหมือนกัน

Spider-Man
‘แกรนต์ เคอร์ติส’ (Grant Curtis)

“สำหรับผม ภาพยนตร์ Spider-Man ที่ทำ ถือเป็นโอกาสอันยอดเยี่ยมในอาชีพการงานเลยล่ะ ในฐานะที่ผมเป็นแฟนตัวยง ผมชอบการดำเนินเรื่องของทั้ง 3 ภาคนี้มาก ๆ ในหนังยังมีเรื่องราวอีกมากที่ยังไม่ได้รับการบอกเล่า และผมหวังว่า เรื่องราวเหล่านั้นจะได้มีโอกาสเล่าต่ออีกครั้ง เพื่อให้เรื่องราวยังคงดำเนินไป”

จริง ๆ แล้วโปรเจกต์ ‘Spider-Man 4’ ก็ใช่ว่าจะไม่เคยมีโอกาสเกิดขึ้นเลยเสียทีเดียว เพราะโซนี่ (Sony) เคยวางแผนจะสร้างภาคต่อของแฟรนไชส์ หลังจากที่ ‘Spider-Man 3’ เข้าฉายในปี 2007 โดยมีแผนว่า ภาคที่ 4 นี้จะได้เข้าฉายในปี 2011 แต่แล้วด้วยปัญหาหลายอย่าง ทั้ง ๆ ที่ตัวบทภาพยนตร์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ทำให้แซม ไรมี ขอถอนตัวออกจากโปรเจกต์ไปในที่สุด จนกระทั่งโซนี่ก็เลือกที่จะแก้เกม ด้วยการรีบูตแฟรนไชส์นี้ขึ้นใหม่ในชื่อ ‘The Amazing Spider-Man’

Spider-Man
‘โทบี แมกไกวร์’ (Tobey Maguire)

ส่วนทางด้านของ ‘โทบี แมกไกวร์’ เองก็เคยให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ ‘The Hollywood Reporter’ เมื่อปี 2019 ว่า เขาเองก็ไม่ได้ปิดกั้นโอกาสในการกลับไปรับบทสไปเดอร์-แมนเสียทีเดียว และเขาเองไม่ได้ชี้ชัดว่ารู้สึกอยากหรือไม่อยากกลับไปรับบทกันแน่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับบทบาทที่เขาได้รับว่าจะสมเหตุสมผลมากพอที่จะจูงใจให้เขากลับไปรับบทอีกหรือไม่


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส