หากถามถึงนักร้องเพลงร็อกในเมืองไทยที่เป็นระดับตำนาน มีผลงานเป็นที่ประทับใจและอยู่ในความทรงจำของผู้ฟังชาวไทย ชื่อของ ‘เอ็ดเวิร์ด แวนโซ’ (Edward Vanzo) จะต้องปรากฏอยู่ในลิสต์นั้นอย่างแน่นอน และบทเพลง “เพราะเรานั้นคู่กัน” ก็จะดังขึ้นมาในใจเราในทันทีที่เรานึกถึงนักร้องเสียงแหบเสน่ห์เจ้าของฉายา ‘ร็อด สจ๊วต เมืองไทย’ คนนี้

เช้านี้หลายคนตื่นขึ้นมาพบข่าวเศร้ากับการจากไปของพี่ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ ที่ต่อสู้กับโรคร้ายอย่างมะเร็งปอดมายาวนานซึ่งได้เสียชีวิตอย่างสงบ ณ เวลา 00:13 น. ของวันที่ 25 มิถุนายน

ตำนาน ‘ร็อด สจ๊วตเมืองไทย’ และ ‘คาไลโดสโคป’

‘เอ็ดเวิร์ด แวนโซ’ เป็นสมาชิกคนสำคัญของวงดนตรีเฮฟวีเมทัลสัญชาติไทย ‘คาไลโดสโคป’ (Kaleidoscope) ซึ่งเป็นวงดนตรีไทยวงแรก ๆ ที่เติบโตมาจากยุคดนตรีในแคมป์ทหารอเมริกัน (จีไอ) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2512 มีสมาชิกวงสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมากมายหลายคน มีสมาชิกคนสำคัญ คือ พี่ต้อม อิราวัต บุนนาค ผู้ก่อตั้งวงและเป็นมือเบสของวงมาตั้งแต่แรกเริ่ม พี่ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ นักร้องนำเสียงแหบเสน่ห์ เจ้าของฉายา ‘ร็อด สจ๊วตเมืองไทย’ และ พี่หมู ศิริศักดิ์ ศิริโชตินันท์ มือกีตาร์ของวงซึ่งเป็นมือกีตาร์ระดับชั้นแนวหน้าคนหนึ่งของประเทศที่รู้จักดีในชื่อของ ‘หมู คาไลโดสโคป’ ส่วนนักดนตรีคนอื่น ๆ ที่เคยเป็นสมาชิกวงคาไลโดสโคปนั้นได้แก่ กิตติ กีตาร์ปืน, จอห์นนี่ วัฒนากร, ชูชาติ หนูด้วง, เฉลิมเกียรติ อมรสิงห์, สุริยา พึ่งธงไทย และอรรถพร ชูโต

ก่อนหน้าที่เอ็ดเวิร์ด แวนโซจะมาอยู่กับวงคาไลโดสโคปนั้นเขาเคยเป็นนักร้องนำวง ‘คอนเวนชั่น’ มาก่อนจากนั้นจึงเข้ามาอยู่กับวงคาไลโดสโคป โดยอัลบั้มชุดแรกที่ได้ร้องให้กับวงก็คือ Medley Rod Stewart (2527) [ชื่อเต็มคือ Medley Rod Stewart – Beatles – Police] เป็นผลงานคัฟเวอร์เพลงสากล (ก่อนหน้านี้มีออกมาแล้วหนึ่งอัลบั้มคือ Medley Smoke ในปี 2524) จากนั้นเอ็ดเวิร์ด แวนโซได้ออกอัลบั้มเพลงไทยสากลกับวง 2 อัลบั้มคือ ‘กระชากใจ’ ในปี พ.ศ. 2535 มีเพลงที่ได้รับความนิยม ได้แก่ “กระชากใจ” เพลงร็อกมันส์ ๆ ที่กลายเป็นคำฮิตติดปากวัยรุ่นในยุคนั้น และ “เพราะเรานั้น…คู่กัน” ซึ่งเป็นเพลงประกอบโฆษณาคอฟฟี่เมต และกลายเป็นเพลงร็อกประจำวงคาไลโดสโคปที่ได้รับความนิยมตลอดกาล รวมถึงเป็นบทเพลงลายเซ็นอันเป็นที่จดจำของ เอ็ดเวิร์ด แวนโซ

ส่วนผลงานชุดที่ 2 คือ “เหนือกาลเวลา” ออกมาในปี พ.ศ. 2537 กับทางค่ายรถไฟดนตรี มีเพลง “เหนือกาลเวลา” เป็นเพลงฮิตที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

การกลับมาอีกครั้ง

หลังจากนั้นทางวงก็ไม่ได้ผลิตผลงานใหม่อีกนานเลย จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2559 คาไลโดสโคปก็ได้ออกซิงเกิลใหม่ 2 เพลง คือเพลง “อีกสักครั้ง” และเพลง “ใจไม่แพ้” บทเพลงร็อกจากรุ่นใหญ่ที่ใส่ความละเอียดอ่อนและละมุนละไมเป็นบทเพลงที่ทำขึ้นมาเพื่อให้กำลังใจหลังจากที่ เอ็ดเวิร์ด แวนโซ ได้ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งปอด มีพี่ต้อม อิราวัติ บุนนาค หัวหน้าวงทำหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ของ 2 เพลงนี้ และพี่อ็อด ศรายุธ สุปัญโญ แห่งวงอินฟินิตี้ทำหน้าที่เอ็กเซ็กคิวทีฟโปรดิวเซอร์ ส่วนเนื้อร้องนั้นแต่งโดย ภูษิต ศศิธรานนท์

ในปีต่อมา เอ็ดเวิร์ด แวนโซ ก็สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการกลับมาร้องเพลงให้แฟน ๆ ชาวไทยได้ฟังรวมไปถึงทำให้แฟนเพลงรุ่นใหม่ได้รู้จักจากการเข้าร่วมแข่งขันรายการเดอะวอยซ์ไทยแลนด์ ซีซันที่ 6 โดยขับร้องบทเพลง “Smoke on the Water” ของวง ‘Deep Purple’ ในรอบ Blind Auditions ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยการร้องเพลงดังของตัวเอง “เพราะเรานั้น…คู่กัน” สร้างเสียงฮือฮาและความสาแก่ใจแก่ชาวร็อกจริง ๆ ซึ่งเอ็ดเวิร์ด แวนโซได้ผ่านเข้ารอบและเลือกไปอยู่กับ ‘โค้ชก้อง’ สหรัถ สังคปรีชา แต่สุดท้ายถึง เอ็ดเวิร์ด แวนโซ จะไม่ผ่านเข้ารอบ Battle แต่ก็ได้ทิ้งการร้องสุดประทับใจเอาไว้ในการแข่งรอบ Knock Out ด้วยบทเพลง “Da Ya Think I’m Sexy?” ของ ร็อด สจ๊วต ที่เขาได้โชว์พลังเสียงแหบเสน่ห์จนผู้ชมถึงกับอึ้งและทึ่ง และรู้สึกเสียดายมาก ๆ ที่เขาไม่ได้ไปต่อในรอบต่อไป ซึ่งหลังจากที่รายการได้ออกอากาศไปไม่นาน เอ็ดเวิร์ด แวนโซ ก็ได้เข้ามาคอมเมนต์ในยูทูบของรายการว่า “สบาย ๆ นะทุกครับทุก ๆ คน อย่างที่บอกไม่ได้มาเพื่อประกวด เพียงแค่อยากมาสนุก ๆ ๆ ปลุกพลังความซ่าหน่อย แต่ก็ขอขอบคุณทุก ๆ คนที่ติดตามเป็นกำลังใจครับ เจอที่ไหนก็ทักทายกันนะครับ ขอให้มีสุขภาพดีทุกคนครับ สวัสดีจ้าๆๆๆๆๆ” ทำให้แฟน ๆ รายการและแฟน ๆ ของ เอ็ดเวิร์ด แวนโซ เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจอย่างล้นหลาม

นอกจากนี้ เอ็ดเวิร์ด แวนโซ ยังกลับมาสร้างสีสันด้วยการเล่าเรื่องสนุก ๆ ตั้งแต่สมัยวัยเด็ก จุดพลิกผันจากนักกีฬาโรงเรียนมาเป็นร็อกเกอร์ชื่อดังของเมืองไทย หรือเรื่องราวดนตรียุค 70s-90s ผ่านทางเฟซบุ๊กเพจของเขาที่ใช้ชื่อว่า ‘ทอล์คกะ “ทุย”- Thue’s Talk’

ตำนานตลอดไป

ในปลายปี 2564 เอ็ดเวิร์ด แวนโซ ต้องเข้ารับการผ่าตัดที่ดวงตาเป็นการด่วนเนื่องจากอาการจอประสาทตาทะลุ ซึ่งการผ่าตัดครั้งนี้ก็เป็นการผ่าตัดครั้งที่ 4 หลังจากที่ล้มป่วยและเข้ารับการผ่าตัดไตรักษาโรคมะเร็ง กลุ่มเพื่อน ศิลปินจึงพร้อมใจกันจัดคอนเสิร์ต “Love is giving ความรักคือการให้” เพื่อหารายได้ช่วยเหลือในเรื่องของค่ารักษาพยาบาลรวมถึงเป็นกำลังใจให้ เอ็ดเวิร์ด แวนโซ ได้กลับมาแข็งแรงในเร็ววัน โดยศิลปินที่มาร่วมงานในครั้งนี้มีทั้งโป่ง ปฐมพงษ์ สมบัติพิบูลย์ และ ป๊อบ จักรรินทร์ ดวงมณีรัตนชัย (หินเหล็กไฟ / เดอะซัน), หรั่ง ชัชชัย สุขาวดี (Rockestra), เป้ สุรัช ทับวัง (Hi Rock), เจี๊ยบ พิสุทธิ์ ทรัพย์วิจิตร, อี๊ด สำราญ ช่วยจำแนก (Fly), ปู อานนท์ สายแสงจันทร์ และ เอก อภิสิทธิ์ พงศ์ชัยสิริกุล (Blackhead), ศิท โมทีฟ, ต้อม-อิราวัต บุนนาค และ หมู ศิริศักดิ์ ศิริโชตินันท์ (Kaleidoscope)

และเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เอ็ดเวิร์ด แวนโซ มีอาการติดเชื้อ มีไข้ และหนาวสั่น เกล็ดเลือดต่ำและเม็ดเลือดขาวต่ำลงจนวิกฤตจึงจำเป็นจะต้องให้เลือดเป็นการเร่งด่วน ป้าแจ๋ว ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์ เพื่อนร่วมชั้นเรียนของเอ็ดเวิร์ดที่อัสสัมชัญศรีราชา จึงออกมาประกาศของรับบริจาคเลือดทางเฟซบุ๊กของตน

และเมื่อเวลา 00:13 น. ของวันที่ 25 มิถุนายน 2565 พี่ทุย เอ็ดเวิร์ด แวนโซ ก็ได้จากไปอย่างสงบ ฝากไว้ซึ่งเสียงร้องทรงพลังอันตราตรึงในใจของผู้ฟังและผลงานอันทรงคุณค่าที่จะไม่มีวันจางหายไปตามกาลเวลา คอยย้ำเตือนให้เราได้รู้ว่าครั้งหนึ่งเราเคยมีนักร้องคุณภาพผู้สร้างสรรค์ตำนานของวงการเพลงไทยชื่อ ‘เอ็ดเวิร์ด แวนโซ’ ผู้ฝากเสียงร้องอันประทับใจเอาไว้ให้เราได้สัมผัสตลอดไป

ที่มา

wikipedia

สาระพันธุ์ร็อกกับมิสเตอร์นุ

Old Song Please กรี๊ดเพลงเก่า

Pantip

Sanook

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส