ไม่ว่าใครที่ได้เห็นฉากการสละชีพของฮีโรอย่างไอรอนแมน (Iron Man) หรือ โทนี สตาร์ค (Tony Stark) ที่รับบทโดย โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) หลังสิ้นประโยค “ข้าคือไอรอนแมน” ในภาพยนตร์ ‘Avengers: Endgame’ (2019) ก็ล้วนต้องรู้สึกสะเทือนใจจนน้ำตาแตกกันบ้างไม่มากก็น้อย และการตายของคนเกราะเหล็ก ในครั้งนี้ก็กลายมาเป็นช่วงเวลาและหมุดหมายสำคัญของเหตุการณ์ใน MCU ไปด้วยในเวลาต่อมา

แต่ก็นั่นแหละ แม้การตายของไอรอนแมนจะเป็นชะตากรรมที่มิอาจเลี่ยง ตามคำพูดของวายร้ายธานอส (Thanos) และเป็นหนึ่งใน 14 ล้านความเป็นไปได้ในการเอาชนะธานอส ตามที่ ดอกเตอร์สเตรนจ์’ (Doctor Strange) เคยบอกเอาไว้

แต่อย่างไรก็ตาม แฟน ๆ ก็ยังหวังว่า ไอรอนแมนอาจกลับมาอีกครั้งในอนาคต ไม่ว่าจะกลับมาในรูปแบบใด หรือจะให้ใครมารับบทแทนป๋า RDJ ก็ตาม ยิ่งพอ MCU กลายเป็น ‘Multiverse Saga’ ก็ยิ่งมีความหวังว่า Marvel Studios อาจใช้มุกมัลติเวิร์ส นำเอา โทนี สตาร์ก จากมิติอื่นกลับมาในไตเติลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต (ด้วยนักแสดงคนอื่น) ก็เป็นได้

Avengers: Endgame

ล่าสุด ผู้กำกับเจ้าของนามพี่น้องรุสโซ (Russo Brothers) ทั้ง โจเซฟ รุสโซ (Joseph Russo) และ แอนโธนี รุสโซ (Anthony Russo) ได้มีโอกาสอธิบายเบื้องหลังผลงานภาพยนตร์ของพวกเขาในคลิปวิดีโอ ‘Notes on a Scene’ อีพีล่าสุดบนยูทูบแชนแนล Vanity Fair

ส่วนหนึ่งของบทสนทนานี้เขาได้เล่าถึงเบื้องหลังการทำงานในภาพยนตร์ ‘Avengers: Endgame’ ที่พวกเขาเคยกำกับ และพวกเขายังได้เล่าเบื้องหลังการตายของไอรอนแมนอีกด้วย โดยทั้งคู่ได้เผยว่า มีบุคคลหนึ่งพยายามร้องขอให้ทั้งคู่ไม่กำจัดไอรอนแมน ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เขาคือ จอน ฟาฟโรว์ (Jon Favreau) ผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ และนักแสดงผู้ปลุกปั้นไอรอนแมนทั้งในหนังและชีวิตจริงนั่นเอง

Avengers: Endgame
พี่น้องรุสโซ (Russo Brothers)

และด้วยความที่เขาเป็นเหมือนป๊ะป๋าผู้ให้กำเนิด โทนี สตาร์ก และเป็นหนึ่งในผู้ที่นำพาภาพยนตร์ ‘Iron Man’ (2008) กลายเป็นภาพยนตร์ไตเติลแรกที่แจ้งเกิด Marvel Studios ได้อย่างสวยงามมาจนถึงทุกวันนี้ พี่น้องรุสโซจึงได้เปิดเผยว่า ฟาฟโรว์นี่แหละคือคนที่พยายามจนถึงที่สุดในการห้ามไม่ให้พวกเขากำจัด Iron Man ตัวละครฮีโรที่คนทั้งโลกรัก อย่างที่เราได้เห็นกันในหนัง ทั้งคู่กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

แอนโธนี : “แรงกดดัน (ในการที่จะไม่กำจัด โทนี สตาร์ก) นั้นมาจาก จอน ฟาฟโรว์ นี่แหละครับ เขาโทรหาเราหลังจากที่อ่านบทแล้ว และเขาก็ถามเราว่า ‘นี่พวกคุณจะฆ่า Iron Man จริง ๆ น่ะเรอะ ? ‘…”

Avengers: Endgame
จอน ฟาฟโรว์ (Jon Favreau)

โจเซฟ : “ใช่ ตายห่- ผมยังจำเรื่องนี้ได้เลย ผมจำได้ว่ากำลังคุยโทรศัพท์อยู่ที่มุมเวที โดยที่ฟาฟโรว์เองก็พยายามจะคุยด้วย เพราะเขาอยากจะบอกว่า ‘พวกนายทำแบบนี้ไม่ได้เชียวนะ มันจะเป็นการทำร้ายจิตใจคนดู นายคงไม่อยากให้คนดูเดินออกจากโรงหนังแล้วออกไปประท้วงหรอกนะ'”

แอนโธนี : “แต่สุดท้ายเราก็ทำ”

โจเซฟ : “สุดท้ายเราก็ทำแบบนั้นอยู่ดี”

Avengers: Endgame
โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) และ จอน ฟาฟโรว์ (Jon Favreau)

แอนโธนี : “และด้วยความที่ฟาฟโรว์เองก็ไม่ได้คลุกวงในกระบวนการเหมือนอย่างเรา ด้วยตำแหน่งของจอนเอง ถ้าเราเห็นคนทำแบบนี้ เราก็คงรู้สึกเหมือนกัน”

โจเซฟ : “แม้ว่าเขาจะตาย แต่ก็เป็นการตายที่เขายอมเสียสละชีวิตของเขาเอง มันเป็นบทสรุปของเรื่องที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ และมีความหวัง”

ฟาฟโรว์ถือเป็นส่วนหนึ่งของไอรอนแมนตั้งแต่เกิดยันตายจริง ๆ เพราะเขาคือผู้กำกับ ‘Iron Man’ (2008) และ ‘Iron Man 2’ (2010) ก่อนจะถอยออกมาเป็นโปรดิวเซอร์ใน ‘Iron Man 3’ (2013) และในเรื่อง เขายังเป็นรับผู้บท แฮปปี้ โฮแกน (Happy Hogan) บอดีการ์ดส่วนตัวและเพื่อนสนิทของ โทนี สตาร์ก ใน ‘Iron Man’ ทั้ง 3 ภาค รวมทั้งเป็น Executive Producer ให้กับภาพยนตร์ Avengers ทุกภาค รวมถึงภาคสุดท้ายของ Infinity Saga อย่าง Avengers: Endgame ด้วย

ส่วน 2 ผู้เขียนบทคนสำคัญที่มีส่วนต่อจุดจบของ โทนี สตาร์ก ก็คือ คริสโตเฟอร์ มาร์คัส (Christopher Markus) และ สตีเฟน แม็กฟีลี (Stephen McFeely) ได้เปิดเผยเหตุผลที่ต้องเขียนให้ โทนี สตาร์ก มีจุดจบแบบนี้ว่า นอกจากจะต้องการให้เป็นเหตุการณ์หมุดหมายสำคัญที่แสดงถึงการปิดฉาก Infinity Saga อย่างเป็นทางการแล้ว

Avengers: Endgame

และพี่น้องรุสโซเคยอธิบายไว้ว่า การเลือกให้ Iron Man เป็นผู้ใช้อินฟินิตีสโตน (Infinity Stone) ดีดนิ้วเพื่อกำจัดธานอส ทั้งที่รู้ว่าตนเองจะต้องตาย ก็เพราะว่า Iron Man คือผู้ที่ใกล้ชิดกับธานอสมากที่สุด และบทสรุปของเขาก็แสดงออกถึงชีวิตที่แตกต่างกันสุดขั้วระหว่าง โทนี สตาร์ก ที่ตายจากไป กับ สตีฟ โรเจอร์ (Steve Rogers) หรือ ‘กัปตันอเมริกา’ (Captain America) ที่ได้ใช้ชีวิตจนถึงวัยชรา ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการปูเรื่องเอาไว้ตั้งแต่แรก ประมาณ 3 ปี หรือมีมาก่อนที่จะเริ่มถ่ายทำ Avengers: Endgame ด้วยซ้ำ

และแม้ผู้ชมจะรู้สึกโกรธหรือเศร้าสร้อยในการจากไปของ Iron Man แต่พวกเขามองว่า บทสรุปที่เกิดขึ้นนั้นมีความหมายมาก ๆ เพราะนอกจากจะเป็นการสรุปจบทั้งในเชิงเนื้อเรื่องและอารมณ์แล้ว ยังเป็นการวางบทสรุปให้กับ โทนี สตาร์ก ได้พบกับชีวิตที่สมบูรณ์แบบในฐานะวีรบุรุษผู้สละชีวิตเพื่อมอบความหวังในการกอบกู้จักรวาลขึ้นมาอีกครั้ง


ที่มา: Variety, IndieWire, Comicbookmovie

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส