Disney+ Hotstar เพิ่งจะปล่อยวิดีโอและภาพของวาฬฟินจำนวนหลายร้อยตัวขณะรวมกลุ่มล่าเหยื่อเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกภาพในประวัติศาสตร์ โดยภาพเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์ออริจินัล ‘Epic Adventures with Bertie Gregory’ จาก National Geographic ที่กำลังจะสตรีมบน Disney+ Hotstar ในวันที่ 8 กันยายนนี้

เบอร์ตี้ เกรกอรี (Bertie Gregory) และทีมงานต้องใช้ชีวิตบนเรือตัดน้ำแข็งขนาดยาวเพียงแค่ 75 ฟุตเป็นระยะเวลานานถึง 6 สัปดาห์ในการถ่ายทำที่ช่องแคบเดรก บริเวณปลายคาบสมุทรแอนตาร์กติก เพื่อบันทึกภาพสิ่งมีชีวิตสุดพิศวงอย่างวาฬฟินซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก บางตัวมีขนาดถึง 90 ฟุต โดยครั้งนี้เขาสามารถบันทึกภาพของวาฬได้มากกว่า 300 ชีวิต รวมไปถึงนกอัลบาทรอส นกทะเลหลายพันตัว และสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึกเป็นจำนวนมาก เบอร์ตี้และทีมงานต้องฟันฝ่าสภาพอากาศสุดขั้วท่ามกลางพายุที่มีความเร็วลมมากกว่า 175 กม./ชม.

โดยพวกเขาใช้เทคนิคการถ่ายทำ 3 รูปแบบเพื่อบันทึกภาพให้ได้ครบทุกมุมมอง ไม่ว่าจะเป็น การใช้โดรนในการเก็บภาพจากมุมสูง กล้องกันสั่นความทนทานระดับใช้ในทางการทหารสำหรับถ่ายทำเหนือระดับน้ำ และอุปกรณ์ดำน้ำเพื่อเก็บภาพน่าตื่นตาตื่นใจใต้มหาสมุทร 

“ขณะที่ฤดูร้อนเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงในทวีปแอนตาร์กติกา เวลาช่วงกลางวันจะสั้นมาก ๆ และสภาพอากาศก็โหดร้าย สุดท้ายเราเลยได้ถ่ายทำแบบจริงจังเพียงแค่ 6 วันจากทริปกลางทะเล 6 สัปดาห์ ความทุ่มเทของพวกเราให้ผลลัพธ์อันคุ้มค่า เพราะเราพยายามจนได้ค้นพบกลุ่มวาฬฟินที่รวมตัวกันล่าเหยื่อเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกภาพมา การได้ดำน้ำท่ามกลางสิ่งมีชีวิตสุดพิศวงเหล่านี้เป็นประสบการณ์ที่พิเศษที่สุดในชีวิต ซึ่งผมรู้สึกว่าตัวเองโชคดีมากที่ได้รับโอกาสนั้น” เกรกอรีกล่าว

สำหรับเกรกอรี วัย 29 ปี ถือเป็นนักผจญภัยรุ่นใหม่และผู้กำกับสารคดีชีวิตสัตว์ป่าเจ้าของรางวัล BAFTA ซึ่งในซีรีส์นี้เขาจะพาผู้ชมออกเดินทางผ่านหน้าจอไปยังพื้นที่ธรรมชาติที่สุดแสนจะลึกลับและน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในโลกท่ามกลางสภาพอากาศสุดขั้ว ตั้งแต่ทวีปแอนตาร์กติกาอันหนาวเหน็บ ไปจนถึงป่าอันห่างไกลผู้คนในแซมเบีย แอฟริกา หรือใจกลางมหาสมุทรแปซิฟิกที่ห่างจากชายหาดในคอสตาริกาออกไปหลายร้อยไมล์ 

นอกจากการบันทึกภาพกลุ่มวาฬยักษ์ การเดินทางครั้งนี้ยังมีจุดประสงค์เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ผู้ดูแลรูปแบบการอพยพของวาฬฟิน ได้เก็บข้อมูลเพื่อศึกษาและทำความเข้าใจสิ่งมีชีวิตชนิดนี้มากขึ้น การค้นพบกลุ่มวาฬฟินเป็นจำนวนมากหลังจากพวกมันเคยถูกล่าจนเกือบสูญพันธุ์ในช่วงศตวรรษที่ 20 ถือเป็นสัญญาณอันดีว่าวาฬฟินกำลังเพิ่มจำนวนขึ้นหลังจากมีการบังคับใช้นโยบายห้ามล่าและฆ่าวาฬเพื่อการพาณิชย์ โดยนับเป็นของความพยายามอนุรักษ์สัตว์ป่าที่เห็นผลชัดเจนซึ่งหาได้ยากในปัจจุบัน และยังถือเป็นตัวอย่างชั้นดีว่าธรรมชาตินั้นสามารถฟื้นฟูได้หากให้โอกาสพวกมันได้ดูแลตัวเอง

‘Epic Adventures with Bertie Gregory’ พร้อมสตรีมบน Disney+ Hotstar วันที่ 8 กันยายนนี้ คนที่ชอบชมซีรีส์สารคดีสัตว์ป่า และธรรมชาติห้ามพลาด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส