เซอร์ พอล แมคคาร์ทนีย์ (Sir Paul McCartney) ให้สัมภาษณ์ในรายการ BBC Radio 4’s Today programme ว่ามีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) มาใช้ในการแยกเสียงร้องของ จอห์น เลนนอน (John Lennon) จากเดโมเก่าของวง เพื่อเอามาอัดดนตรีใหม่ ซึ่งเขาบอกว่านี่จะเป็นผลงานสุดท้ายของ The Beatles (The Final Beatles Record)

โดยพอลระบุว่า “เราเพิ่งทำมันเสร็จ และน่าจะปล่อยออกมาให้ทุกคนฟังในปีนี้” แม้ไม่มีการระบุชื่อเพลง แต่ก็มีการคาดเดากันว่าน่าจะเป็นเพลง “Now and Then” ที่เลนนอนทำไว้ในปี 1978 ซึ่งเพลงนี้เคยถูกพิจารณาให้เป็นเพลงที่จะใช้ในการ Reunion เมื่อปี 1995 แต่ก็หายสาบสูญไป กระทั่ง โอโนะ โยโกะ (Ono Yoko) ภรรยาของเลนนอนได้ส่งเดโมนี้ให้พอลเมื่อปีที่แล้ว… เพลงนี้เป็นหนึ่งในหลาย ๆ เพลงที่อยู่ในเทปคาสเซ็ตต์ที่เลนนอนใช้บันทึกเสียงสำหรับทำเดโม ซึ่งหน้าเทปมีกระดาษแปะว่า For Paul (ให้พอล)

เพลงในเดโมส่วนใหญ่เป็นแบบ Lo-Fi อัดผ่าน Boombox (เครื่องเล่นวิทยุและเทปสมัยก่อน) ด้วยการนั่งร้องบนเปียโนง่าย ๆ ก่อนหน้านี้มีการปล่อยผลงานอื่น ๆ ในเดโมออกมาแล้ว 2 เพลงนั่นก็คือ Fee As a Bird และ Real Love ในช่วงปี 1995-1996 โปรดิวซ์โดย เจฟฟ์ ลินน์ (Jeff Lynne)

โดยเหตุผลที่ Now And Then ไม่ถูกทำต่อนั้นเป็นเพราะความยุ่งเหยิงเหลือเกินของเพลงนี้ เสียงร้องก็มีแต่ท่อนฮุก (Chorus) ส่วนท่อนสำหรับเล่าเรื่อง (Verse) นั้นแทบจะไม่มีเลย แถมพอลยังเล่าว่าหนึ่งในสมาชิกวงอย่างจอร์จ (George Harrison) ปฏิเสธที่จะทำเพลงนี้ต่อเพราะมองว่าเสียงร้องของเลนนอนนั้นไม่สามารถใช้การได้ “จอร์จไม่ชอบมัน และ The Beatles มีความเป็นประชาธิปไตย ดังนั้นเราเลยไม่ทำเพลงนี้ต่อ” 

กระนั้นพอลก็หวังจะทำเพลงนี้ให้สำเร็จ เพราะในบทสัมภาษณ์หลาย ๆ ครั้ง เขามักพูดถึงมันอยู่เสมอ “สักวันหนึ่งผมจะไปหาเจฟฟ์ และทำเพลงนี้ให้สำเร็จ”

และด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี โดยเฉพาะ AI ในโลกดนตรี อย่างที่เราเห็นมาไม่ว่าจะแยกเสียงร้องออกจากดนตรี หรือแยกเสียงดนตรีเฉพาะชิ้นออกจากเพลง ไปจนถึงสร้างสรรค์เสียงร้องของศิลปินขึ้นมาใหม่ ทั้งที่เจ้าตัวไม่ได้ร้องเพลงนั้นจริง ๆ ทำให้ เสียงของ จอห์น เลนนอน ในเดโมเทปถูกแยกออกมา และนำไปประกอบเข้ากับดนตรีที่ถูกบันทึกเสียงขึ้นใหม่จริง ๆ น่าตื่นเต้นกันว่าเพลงสุดท้ายของ The Beatles ที่ถูกปล่อยออกมาจะเป็นเพลงอะไร และอยู่ในรูปแบบไหน ถ้าอ้างอิงจากพอล ภายในปีนี้เราคงได้คำตอบอย่างแน่นอน 

ที่มา: BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส