จูเลียน แซนด์ส (Julian Sands) เป็นนักแสดงชาวอังกฤษวัย 65 ปี เขาเป็นที่รู้จักอย่างมากในยุค 80’s – 90’s ผลงานโดดเด่นของแซนด์สก็มี Warlock (1989), A Room With a View (1985) Arachnophobia (1990) และ Leaving Las Vegas (1995) พอเข้าสู่ยุค 2000’s แซนด์สก็มีแต่งานแสดงทีวีซีรีส์เป็นหลัก เขามีบทบาทสมทบในทีซีรีส์ดังหลายเรื่องอย่างเช่น Banshee, The Blacklist, Gotham และ Dexter

จูเลีย แซนด์ส ในบทสร้างชื่อจาก Warlock ปี 1989

เมื่อวันที่ 13 มกราคม กลอเรีย ฮูเออร์ทา โฆษกหญิงประจำสำนักงานนายอำเภอ ซานเบอร์นาร์ดิโน เคาน์ตี้ รายงานว่า แซนด์สได้หายตัวไปขณะเดินป่าแบบลุยเดี่ยวบนภูเขาบาลดี้ ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย เจ้าหน้าที่ได้ออกค้นหาตวแซนด์สทั้งในพื้นที่ของเทือกเขาซานเกเบรียล ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองลอสแองเจลิสไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 64 กม.

ถึงวันนี้แซนด์สก็หายสาบสูญไปกว่า 5 เดือนแล้ว แต่ทางตำรวจท้องที่ก็ยังดำเนินการค้นหาต่อไป แต่ก็เป็น ‘ภารกิจที่มีขีดจำกัด’ สำนักงานเทศมณฑลซานเบอร์นาดิโนออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ 19 มิถุนายนว่า ทางเจ้าหน้าที่ยังคงมีความพยายามในการค้นหาตัวแซนด์สอย่างต่อเนื่อง แต่การค้นหาทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศก็ต้องหยุดพักและกลับมาดำเนินงานต่อเป็นช่วง ๆ เนื่องจากมีพายุหลายลูกที่พัดเข้าสู่แคลิฟอร์เนียและทำให้พื้นที่ดังกล่าวมีความอันตรายอย่างมาก และในเดือนมกราคมก็มีนักปีนเขาตายไปอีก 2 ราย

จูเลียน แซนด์ส ในวัย 65 ปี

เมื่อวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ก็ได้ออกค้นหาตัวแซนด์สอีกครั้ง โดยมีทั้งอาสาสมัคร, หน่วยกู้ภัย และเจ้าหน้าที่อีกกว่า 80 คน พร้อมทั้งเฮลิคอปเตอร์อีก 2 ลำ ในครั้งนี้หน่วยค้นหาสามารถเข้าถึงพื้นที่ห่างไกลของเทือกเขาบาลดี้ได้ มีการใช้โดรนออกสำรวจในพื้นที่ที่หน่วยค้นหาไม่สามารถเข้าถึงได้จากภาคพื้นดิน

แม้จะใช้ความพยายามกันอย่างที่สุดแล้ว แต่ก็ยังไม่พบแม้เพียงวี่แววของแซนด์ส
“พื้นที่บางส่วนของภูเขา เราไม่สามารถเข้าถึงได้เนื่องจากเทือกเขามีความสูงชัน และหุบเขาบางส่วนก็มีน้ำแข็งและหิมะหนากว่า 10 ฟุต”
เนื้อหาบางส่วนจากแถลงการณ์ของหน่วยค้นหา

เทือกเขาบาลดี้

ในขณะนี้การหายตัวไปของแซนด์ส ยังคงเป็น “คดีคนหายที่ดำเนินการอยู่” ภารกิจค้นหายังดำเนินต่อไปภายใต้ประสิทธิภาพที่จำกัด ทางสำนักงานนายอำเภอได้ออกค้นหามาแล้ว 8 ครั้ง ซึ่งเป็นการค้นหาทั้งในภาคพื้นดินและทางอากาศ ซึ่งรวมแล้วภารกิจการค้นหานี้ดำเนินไปแล้วกว่า 500 ชั่วโมง

ครอบครัวของแซนด์สกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ร่วมในภารกิจอันกล้าหาญของพวกเขา

“เราขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านในสำนักงานนายอำเภอซานเบอร์นาร์ดิโนเคาน์ตีที่ทำหน้าที่ประสานงานการค้นหาจูเลียนผู้เป็นที่รักของเรา เราต่างมีความซาบซึ้งต่อภารกิจนี้อย่างมาก ทั้งความรักและการสนับสนุนต่าง ๆ ที่หลั่งไหลเข้ามา”

ที่มา : IMDB usatoday