การได้เห็น ไมเคิล คีตัน (Michael Keaton) กลับมาสวมชุดแบทแมนใน The Flash นับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นยินดีของแฟน ๆ ในยุค 90’s การกลับมาของเขานับเป็นหนึ่งในเรื่องดีที่สุดของ The Flash และแฟน ๆ ของคีตันก็ยังบ่นอีกว่า บทของเขาในเรื่องนี้ยังน้อยไป และยังอยากเห็นแบทแมนผู้เป็นที่รักคนนี้มากขึ้น แต่ด้วยรายได้ของ The Flash ที่นับเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ของดีซี ก็ยิ่งทำให้ความหวังที่จะได้เห็น แบทแมน คีตัน ต่อไปนั้นช่างดูริบหรี่

เดิมทีนั้น แบทแมน คีตัน นั้นถูกวางตัวไว้ให้เป็นเสาหลักของ DCEU เขาจะทำหน้าที่เสมือน โทนี่ สตาร์ค ในการรวบรวมเหล่าสมาชิกซูเปอร์ฮีโร แต่ในวันนี้เมื่อ เจมส์ กันนน์ (James Gunn) เข้ามากุมบังเหียนใน DCU แล้ว ก็ทำให้อนาคตของ แบทแมน คีตัน เริ่มไม่แน่นอนแล้ว แต่การที่ให้เขากลับมาแบบ ใช้งานครั้งเดียวแล้วจบสิ้นไป นั่นก็ดูจะเป็นการสูญเปล่าเกินไป สำหรับตัวละครที่ยิ่งใหญ่ในจักรวาลภาพยนตร์ดีซีผู้นี้ แบทแมน คีตัน มีฐานแฟนที่แน่นหนาจำนวนมาก ควรค่าแก่การได้สานต่อตำนานของเขาที่เริ่มต้นไว้ตั้งแต่ปี 1989 ถึงตอนนี้มี 2 หนทางความเป็นไปได้ ที่เราจะได้เห็น แบทแมน คีตัน โลดแล่นต่อไปบน DCU ในยุคของ กันน์-ซาฟราน

ให้คีตันรับบทนำใน Batman Beyond

Batman Beyond เคยถูกสร้างเป็นแอนิเมชันซีรีส์เมื่อปี 1999 และได้รับความนิยมทั้งในหมู่ผู้ชมและเป็นที่ชื่นชอบของนักวิจารณ์ ซีรีส์เล่าเรื่องของ บรูซ เวย์น ในวันที่อายุมากแล้ว เขารับเด็กหนุ่มนาม เทอร์รี แม็กกินนิส เข้ามาเป็นศิษย์ ถ้าพิจารณาตามเนื้อหาแล้ว ก็สอดคล้องกับบทบาทของเขาใน The Flash ที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า แบทแมน คีตัน พร้อมสำหรับการดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา อย่างที่เราได้เห็นกันไปว่าเขาได้ทำหน้าที่เป็นซูเปอร์ฮีโรที่มากความรู้และประสบการณ์ เขาได้สอนแบร์รีให้เข้าใจกฎของพหุจักรวาล ทุก ๆ จักรวาลล้วนมีคุณค่าในตัวมันเองควรค่าที่จะคงอยู่สืบไป ขณะเดียวกัน แบร์รีก็ได้สอนให้บรูซได้กลับมาสวมชุดแบทแมน แล้วออกมาวาดลวดลายอีกครั้ง

DCEU เคยวางแผนไว้ว่าจะสร้างภาพยนตร์ Batman Beyond ถ้าหากว่า The Flash ประสบความสำเร็จ แต่ตอนนี้เราก็ได้เห็นกันแล้วว่า ผลลัพธ์นั้นออกมาตรงกันข้าม The Flash กลายสถานะไปเป็นหายนะทางการเงินครั้งใหญ่ของดีซีและวอร์เนอร์ บราเธอส์ แต่ถึงแม้ The Flash จะล้มเหลว แต่ถ้าพิจารณาถึงเสียงตอบรับของแฟน ๆ ที่มีต่อ แบทแมน คีตัน แล้ว เขาก็ควรค่าที่จะได้รับโอกาสต่อไปใน DCU

บทบาทของ แบทแมน คีตัน ใน The Flash นั้น เกี่ยวกับการคืนชีพของซูเปอร์ฮีโรแห่งรัตติกาล บรูซวางมือจากภารกิจซูเปอร์ฮีโร เขากลายเป็นคนสันโดษไปแล้ว แต่แบร์รี่ก็บอกเขาว่า โลกนี้ยังมีค่าพอที่จะต่อสู้เพื่อมัน นั่นทำให้เขาตัดสินใจกลับมาสวมชุดแบทแมนอีกครั้ง และตรงจุดนี้ล่ะ ที่น่าจะสานต่อให้บรูซนำไปสอนซูเปอร์ฮีโรหน้าใหม่ ๆ ให้ลุกขึ้นมาทำหน้าที่ปกป้องโลกได้ ซึ่งในตำแหน่งหน้าที่ที่ปรึกษานี้ เขาไม่จำเป็นต้องสวมชุดแบทแมนออกปฏิบัติการก็ได้ แต่เขาสามารถฝึกสอนซูเปอร์ฮีโรรุ่นต่อไปแทน ประสบการณ์ของเขาจากการเป็น Batman ในยุค 90’s สานต่อมาถึง The Flash นั้นเพียงพอที่จะหล่อหลอมให้เขาเป็นที่ปรึกษาที่ดี บวกกับการที่เขาได้ออกไปต่อสู้เคียงข้างกับแบร์รี่และคารานั้น ก็ได้สั่งสมประสบการณ์และมุมมองใหม่ ๆ ให้กับชีวิตเขา

ทฤษฎีที่จะให้บรูซกลายเป็นที่ปรึกษาในเหล่าซูเปอร์ฮีโรรุ่นใหม่ นี้ก็น่าจะเป็นจริงได้ แต่นี่ก็ไม่ใช่ทางเลือกเดียวสำหรับก้าวต่อไปใน DCU ในยุคของ เจมส์ กันน์

ไมเคิล คีตัน ทำหน้าที่เหมือน นิค ฟูรี ใน DCU

ปกหนังสือการ์ตูน The Authority

กันน์เคยพูดถึงภาพยนตร์ Batman เรื่องต่อไปว่าจะเล่าเรื่องราวตามหนังสือการ์ตูน ‘Brave and the Bold’ ซึ่งพอคาดเดาได้ว่า Batman ของกันน์เรื่องนี้น่าจะมีส่วนเชื่อมโยงกับ ‘Superman Legacy’ ที่กำลังเตรียมการสร้างอยู่ขณะนี้ ซึ่งเป็นไปได้ว่า DCU ยังคงดำเนินเนื้อหาเกี่ยวกับพหุจักรวาล และด้วยคอนเซ็ปต์นี้ก็เปิดโอกาสให้ แบทแมนของคีตันสามารถปรากฏตัวในมุมใดก็ได้ในจักรวาล DCU ของกันน์ แล้ว แบทแมน คีตัน ก็ยิ่งได้เปรียบด้วย เพราะถูกปูทางไว้ใน The Flash แล้วว่าเขารู้จักวิธีการเข้าถึงมัลติเวิร์สแล้วด้วย

ใน DCEU ดั้งเดิมนั้น แบทแมน คีตัน ถูกวางตัวไว้ให้ปรากฏตัวในหลาย ๆ เรื่อง อย่างใน ‘Batgirl’ ที่ถูกยกเลิกไปแล้วนั้นก็ด้วย และมีข่าวลือว่าเขาอาจจะปรากฏตัวใน ‘Aquaman and the Lost Kingdom’ มีข่าวว่า แบทแมน คีตัน ที่จะปรากฏตัวใน 2 เรื่องนั้น จะเป็นแบทแมนที่กำลังจะเกษียณตัวเอง แต่เนื้อหาในส่วนนี้ก็ได้เล่าไปแล้วใน The Flash ก็ถ้ามีการปรากฏตัวของ แบทแมน คีตัน ครั้งต่อไป ก็สามารถข้ามเรื่องราวส่วนนี้ไปได้เลย เขาสามารถปรากฏตัวในฐานะ Batman ที่พร้อมลุยแล้วอีกครั้ง

ใน ‘The Authority’ หนังรวมเปล่าซูเปอร์ฮีโรดีซีที่อยู่ในแผนการเฟส 1 ของ เจมส์ กันน์ นั้น ก็เปิดโอกาสให้ แบทแมน คีตัน กลับมาปรากฏตัวได้ด้วยเช่นกัน เพราะยังไม่มีการยืนยันว่าสมาชิกทีมนี้จะประกอบไปด้วยซูเปอร์ฮีโรรายไหนบ้าง การใส่ แบทแมน คีตัน เข้าไปในฐานะซูเปอร์ฮีโรรุ่นดั้งเดิมก็น่าจะเติมเต็มให้ทีมสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น หรือไม่เขาก็อาจจะไปเป็นตัวละครรับเชิญใน ‘Superman Legacy’ นั่นก็เป็นไปได้เช่นกัน

ในขณะที่กำลังเตรียมการสร้าง ‘Superman Legacy’อยู่นี้ ก็มีข่าวลือออกมาว่า จะมีการเปิดตัวสมาชิกทีม ‘The Authority’ในเรื่องนี้ด้วย แต่ยังไม่แน่ชัดว่าพวกเขาจะเผยโฉมมาในรูปแบบใด เรารู้แค่เพียงว่าใน ซูเปอร์แมนใน เวอร์ชันนี้จะอ่อนวัยลงกว่าเดิม เขาอาจจะได้รับการช่วยเหลือจากทีม The Authority ในการปะทะกับเหล่าร้าย แล้วความสามารถของซูเปอร์แมนก็น่าจะสร้างความประทับใจให้กับเหล่า The Authority จนพวกเขาอยากได้ตัวซูเปอร์แมนมาร่วมทีม แล้วในตอนจบเหล่า The Authority ก็อาจจะเผยว่ามีบุคคลลึกลับที่อยู่เบื้องหลังพวกเขา ซึ่งก็คือ แบทแมน คีตัน ซึ่งเขาก็อาจจะปรากฏตัวในฉากหลังเอนด์เครดิต มาทำหน้าที่เจรจาชักชวนให้ซูเปอร์แมนเข้าร่วมทีม The Authority

จากนี้ก็รอลุ้นกันต่อไปว่า เจมส์ กันน์ จะมองเห็นว่า แบทแมน คีตัน มีคุณค่าสมควรแก่การได้ไปต่อใน DCU ของเขาหรือไม่

ที่มา : movieweb