beartai BUZZ ได้มีโอกาสในการสัมภาษณ์ 2 สาวคอสเพลเยอร์ต่างประเทศ ที่มาร่วมกิจกรรมและพบปะกับแฟน ๆ ชาวไทยในงาน CAF 2023 หรือ Cosplay Art Festival 2023 นำโดย Xiaoyu คอสเพลเยอร์สัญชาติสิงคโปร์ และ Ely คอสเพลเยอร์ชาวไต้หวัน งานนี้ทั้ง 2 คนได้มาร่วมงานถึง 3 วันด้วยกัน พร้อมแจกความน่ารัก ความสดใส ให้แก่แฟน ๆ ที่มาร่วมงาน

ถึงแม้ว่าการสัมภาษณ์ในครั้งนี้ จะเป็นเพียงการถามตอบแบบสั้น ๆ แต่ผู้สัมภาษณ์ก็สัมผัสได้ถึงความตั้งใจของทั้ง 2 คน ที่มาร่วมงานในครั้งนี้เพื่อต้องการพบปะกับแฟน ๆ ได้เป็นอย่างมาก

Xiaoyu

คุณรู้สึกอย่างไรบ้างที่ได้มาร่วมงาน CAF 2023 ในครั้งนี้ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก?

Xiaoyu: นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันได้มางานอีเวนต์เกี่ยวกับการคอสเพลย์ในประเทศไทย ฉันเลยรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ ที่ได้มาร่วมงานในครั้งนี้ ฉันได้เดินไปรอบ ๆ งาน CAF และได้เห็นคนไทยที่คอสเพลย์เต็มไปหมด ซึ่งแต่ละคนนั้นก็เป็นกันเองมาก ๆ แถมยังมีวิกที่ใส่หลายแบบแล้วก็สวยมาก ๆ บางชุดพวกเขาก็ทำขึ้นมาเอง มีพร็อพต่าง ๆ เพียบ ซึ่งบางอย่างมันก็เปิดหูเปิดตาฉันมาก ๆ เลย

แต่จริง ๆ ปีที่แล้วฉันก็เคยมาไทยก่อนหน้านี้นะ อย่างปีที่แล้วฉันก็มาถ่ายงานโฆษณาเกี่ยวกับเกมที่นี่ ซึ่งมันเป็นช่วงที่ฉันจำได้แม่นมาก ๆ และมันก็เป็นช่วงที่ฉันรู้สึกว่ามันค่อนข้างตลก เพราะว่าในช่วงนั้นตอนที่ถ่ายทำโฆษณา กระดูกบริเวณข้อเท้าของฉันดันแตก! จากการไปเตะเก้าอี้ ฉันเลยต้องนั่งวีลแชร์ และพอรอบนั้นฉันกลับไปสิงคโปร์ ฉันก็ยังต้องนั่งวีลแชร์เพื่อไปร่วมงานอีเวนต์ที่สิงคโปร์ด้วย

Xiaoyu Meet & Greet

Ely: ฉันรู้สึกว่าสถานที่ในการจัดงานสวยมาก มีพื้นที่ให้ถ่ายรูปได้เยอะเลย แล้วทีมผู้จัดก็ช่วยดูแลและจัดการสิ่งต่าง ๆ ได้ดี ทำให้ทุกอย่างออกมาค่อนข้างราบรื่น คนที่มางานก็ดูสนุกสนาน ฉันก็เลยรู้สึกชอบงานนี้

จริง ๆ ช่วงก่อนหน้านี้ฉันก็เคยมางานอีเวนต์คอสเพลย์ของไทย 2 ครั้งแล้วแหละ งานหนึ่งจะเป็นงานเล็ก ๆ มีแค่คอสเพลย์มาร่วมงาน กับอีกอีเวนต์หนึ่งที่สเกลคล้าย ๆ CAF เลย แต่ว่าในงานนั้นจะมีบูธต่าง ๆ ในเชิงธุรกิจเข้าไปด้วย ซึ่งอย่างที่บอกไปว่าฉันชอบสถานที่แห่งนี้ที่จัดงาน CAF เพราะในบางที่ที่ฉันไปมา สถานที่เหล่านั้นก็ไม่สามารถถ่ายรูปได้

Ely

คุณคิดว่าอะไรคือความแตกต่างระหว่างงานคอสเพลย์ของประเทศไทยและต่างประเทศ?

Xiaoyu: สำหรับงานคอสเพลย์ของไทย เท่าที่ฉันได้เห็นจากงาน CAF ฉันรู้สึกว่างานนี้มันจัดมาเพื่อการคอสเพลย์จริง ๆ และมันค่อนข้างพิเศษมาก ๆ เลยแหละ เพราะในสิงคโปร์เราไม่มีการจัดงานในลักษณะนี้ ที่จัดขึ้นเพื่อเฉพาะคอสเพลย์เท่าไหร่ เช่น ในสิงคโปร์มักจะเป็นการจัดงานแบบรวมกัน ทั้งงานนี่มีนักวาดรูปและงานคอสเพลย์ปนกันในงานเดียว นี่เลยเป็นสิ่งที่ทำให้ฉันคิดว่างานคอสเพลย์ของไทยมีความพิเศษคือการที่ผู้ร่วมงานนั้นมาเพื่อการ ‘คอสเพลย์’ จริง ๆ

คุณรู้สึกอย่างไรบ้างที่ได้มาเจอกับแฟน ๆ ชาวไทยที่ติดตามผลงานของพวกคุณ?

Xiaoyu: ฉันรู้สึกว่าแฟนคลับคนไทยมีความเป็นกันเอง ต้อนรับฉันดีมาก ๆ และสุภาพมาก ๆ พวกเขาแต่ละคนมีความพยายามที่จะพูดคุยและสื่อสารกับฉัน เพราะปกติฉันจะพูดเป็นภาษาอังกฤษกับภาษาจีน แต่ก็มีแฟนคลับบางคนที่พูดคุยกับฉัน แล้วเขาก็ทักทายเป็นภาษาจีน ซึ่งฉันก็รู้สึกมีความสุขมาก ๆ แถมฉันยังได้เจอแฟนคลับที่ติดตามฉันมานานถึง 4 ปี ทั้ง ๆ ที่ฉันเพิ่งจะคอสเพลย์ได้ 6 ปีเท่านั้นเอง ฉันดีใจมาก ๆ ที่ได้มีโอกาสเจอแฟนคลับที่ตามฉันมานาน พวกเขาสนับสนุนและให้กำลังใจฉันได้ดีมาก ๆ เลย

Ely: จริง ๆ ฉันว่างานคอสเพลย์แต่ละงานมันค่อนข้างคล้ายกันนะ แต่ถ้าพูดเป็นในเชิงของ ‘แฟนคลับ’ ฉันว่าแฟนคลับชาวไทยเป็นคนที่มีมารยาทมากกว่าที่อื่น พวกเขามีความอดทนสูงมาก ๆ ในการรอ ถึงแม้ว่าจะใช้เวลาเป็นชั่วโมงพวกเขาก็รอได้ รอต่อคิวยาวก็รอได้ เกือบทุกคนเลยที่ถามฉันว่าร้อนไหม หิวไหม ซึ่งพวกเขาแต่ละคนนั้นก็น่ารักมาก ๆ เลย

Ely Cheki & Autograph Session

ซึ่งการสัมภาษณ์ในครั้งนี้เป็นเพียงการกล่าวถึงบางหนึ่งของงาน CAF 2023 เท่านั้น หากใครสนใจและต้องการติดตามรายละเอียดงาน CAF และ TGS เพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่ Thailand Game Show

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส