ใกล้จะถึงกำหนดฉายของ ‘Oppenheimer’ ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) แล้ว ซึ่งมีกำหนดฉายในบ้านเรา 20 กรกฎาคม นี้ ช่วงนี้ทั้งตัวโนแลนเอง และ คิลเลียน เมอร์ฟี (Cillian Murphy)นักแสดงนำของเรื่อง ก็ต้องเดินสายโปรโมตหนังกันทุกช่องทาง ล่าสุดโนแลนและเมอร์ฟีก็ไปปรากฎตัวในรายการ ‘Tara on TV’ ของ ทารา ฮิตช์ค็อก (Tara Hitchcock) นักข่าวและพิธีกรชื่อดัง

คริสโตเฟอร์ โนแลน ในระหว่างให้สัมภาษณ์

ระหว่างพูดคุยกันนั้น ฮิตช์ค็อกก็ได้ยิงคำถามถึงโนแลนว่า จริงหรือไม่ที่ได้ยินมาว่า โรเบิร์ต แพตทินสัน (Robert Pattinson) เป็นแรงบันดาลใจให้เขาสร้างหนัง ‘Oppenheimer’เรื่องนี้ขึ้นมา ด้วยการมอบหนังสือสุนทรพจน์ของ ออปเพนไฮเมอร์ ให้เป็นของขวัญกับโนแลน แล้วฮิตช์ค็อกก็ถามต่อเนื่องไปอีกว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้วทำไมแพตทินสันถึงไม่ได้ร่วมแสดงในเรื่องนี้ โนแลนได้ยินคำถามก็หัวเราะเบา ๆ ก่อนตอบว่า เรื่องที่แพตทินสันมอบหนังสือออปเพนไฮเมอร์ให้กับเขานั่นถูกต้อง และที่แพตทินสันไม่ได้ร่วมแสดงด้วยนั้นเพราะเขายุ่งมากในช่วงนี้

“ใช่ครับ มันมาจากร็อบ เริ่มจากหนัง ‘Tenet’ ที่ผมเอ่ยถึงตัวออปเพนไฮเมอร์ไว้ในนั้นด้วย ซึ่งผมเคยเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับช่วงเวลาอันน่าทึ่งนี้ไว้ เป็นเรื่องของออปเพนไฮเมอร์กับทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ ‘แมนฮัตตันโปรเจกต์’ ในวันที่พวกเขารู้แล้วว่าได้สร้างอุปกรณ์ชิ้นแรกขึ้นมา แล้วมันจะกลายเป็นระเบิดอะตอมมิก ซึ่งจะสานต่อเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่จนอาจจะทำลายโลกได้ แล้วพวกเขาก็พยายามที่จะกำจัดมันทิ้งเสียแต่ก็ไม่สำเร็จ”

https://www.youtube.com/watch?v=UZ4v0N52NSI
ฉากหนึ่งใน Tenet ที่มีการเอ่ยถึง ออปเพนไฮเมอร์


“เราเอ่ยถึงออปเพนไฮเมอร์ไว้ในหนัง ‘Tenet’ ร็อบก็แสดงอยู่ด้วย จากนั้นเขาก็มอบของขวัญให้ผมชิ้นหนึ่ง เป็นหนังสือรวบรวมสุนทรพจน์ของออปเพนไฮเมอร์ ในช่วงปี 50’s ทำให้ผมได้รับรู้ถึงสติปัญญาอันยอดเยี่ยมของเขาที่พยายามที่จะรับมือกับผลที่ตามมามากมายจากสิ่งที่เขาสร้างขึ้น ในแบบที่เขาได้เปลี่ยนวิถีชีวิตพวกเราไปตลอดกาล ทำเอาผมติดเรื่องนี้งอมแงมมาก”

ด้าน คิลเลียน เมอร์ฟี นักแสดงที่มาร่วมพูดคุยในบทสัมภาษณ์นี้ด้วย เขาก็ได้เผยความรู้สึกกับฮิตช์ค็อกว่า ตอนที่เขาได้ดูภาพยนตร์เวอร์ชันตัดต่อครั้งสุดท้ายแล้ว คิลเลียนบอกว่าเขา ‘ตกใจ’ มากกับหนังที่เขาได้ดูไป มันเป็นหนังที่ร้ายความรู้สึกผู้ชมได้รุนแรงมาก

“ผมเคยเก่งมากในการรับมือกับหนังพวกนี้ แต่สำหรับเรื่องนี้ผมแพ้ราบคาบเลย พอได้ดูจบแล้วผมรู้สึกสิ้นหวังอย่างที่สุด เหมือนหนังมันดึงทึ้งเราจนฉีกขาดไปเลย”

‘Oppenheimer’กำกับโดย คริสโตเฟอร์ โนแลน ซึ่งเขาควบหน้าที่เขียนบทภาพยนตร์เองด้วย โดยดัดแปลงมาจากหนังสือ ‘American Prometheus’ เขียนโดย ไค เบิร์ด และ มาร์ติน เจ.เชอร์วิน, คริสโตเฟอร์ โนแลน อำนวยการสร้างร่วมกับ เอ็มมา โธมัส และ ชาร์ล โรเวน ทีมนักแสดงประกอบไปด้วย คิลเลียน เมอร์ฟี, เอมิลี บลันต์, แมตต์ เดมอน, โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์, ฟลอเรนซ์ พิว, เคซีย์ แอฟเฟล็ก, รามิ มาเล็ก, เคเน็ธ บรานากห์ และ เดน ดีฮาน

‘Oppenheimer’ ยังเป็นหนังเรื่องแรกของโนแลนในรอบ 21 ปีที่ได้เรต R นับตั้งแต่ ‘Insomnia’ เมื่อปี 2002 หนังจะเข้าฉายในสหรัฐฯ วันที่ 21 กรกฎาคม นี้ ซึ่งจะฉายชนกับ ‘Barbie’ อีกหนึ่งหนังฟอร์มใหญ่จาก วอร์เนอร์ บราเธอส์

ที่มา : movieweb