เรา ๆ ต่างมีความรู้สึกว่า ทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland) เป็นหนุ่มน้อยอยู่เสมอ อาจจะเพราะเรารู้จักเขาในภาพลักษณ์ของ ปีเตอร์ พาร์กเกอร์ เวอร์ชันเด็กมัธยมปลาย และตัวฮอลแลนด์ซึ่งวันนี้ก็เข้าวัย 27 ปีเข้าไปแล้ว แต่ก็คงหน้าตาภาพลักษณ์เหมือนเดิมเป๊ะ แม้จะผ่านหนัง Spider-Man มา 3 ภาคแล้วก็ตาม ซึ่งตัวตนจริง ๆ ของ ทอม ฮอลแลนด์ นั้น ก็ไม่ใช่หนุ่มน้อยอีกต่อไป ผ่านงานแสดงมามากมายหลากหลายบทบาทแล้ว รวมถึงเรื่องล่าสุดที่เขาเปิดเผยมาว่าเขาเคยติดเหล้าอย่างหนัก ก็ยิ่งตอกย้ำว่า ในวันนี้ฮอลแลนด์ผ่านอะไรมามากจริง ๆ ไม่ใช่หนุ่มน้อย ปีเตอร์ พาร์กเกอร์ อย่างที่ทุกคนคุ้นเคยอีกต่อไปแล้ว

ล่าสุดฮอลแลนด์ได้ไปร่วมพูดคุยในรายการพอดแคสต์ “On Purpose with Jay Shetty” เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ที่เพิ่งผ่านมานี้เอง ในรายการนี้ ฮอลแลนด์ได้เปิดเผยเรื่องราวส่วนตัว ที่แฟน ๆ ไม่เคยรับรู้ตัวตนด้านนี้ของเขามาก่อนเลยว่า “ผมติดเหล้าอย่างจริง ๆ จัง ๆ เลยครับ แล้วไม่พยายามที่จะเลิกด้วย”

ทอม ฮอลแลนด์ ขณะมาร่วมรายการ “On Purpose with Jay Shetty”

จนเข้าสู่เดือนมกราคม ปี 2022 ที่ “Alcohol Change UK” เป็นองค์กรการกุศลและกลุ่มรณรงค์ของอังกฤษได้จัดแคมเปญ “dry January” รณรงค์ให้ร่วมกันงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งฮอลแลนด์ก็ฝืนใจตัวเองเข้าร่วมแคมเปญนี้จนได้ ฮอลแลนด์บอกว่าตลอดทั้งเดือนมกราคมนั้น “ผมคิดอยู่อย่างเดียวเลยคือ ‘อยากกินเหล้า’………ตื่นนอนมาผมก็คิดแต่เรื่องกินเหล้าแล้ว ผมก็คอยมองนาฬิกา เมื่อไหร่จะเที่ยงวันสักที มันทำให้ผมกลัวจริง ๆ”

แต่พอผ่านพ้นเดือนมกราคมไปด้วย ฮอลแลนด์ก็เลยหักห้ามใจตัวเองต่อเนื่องไปอีก 1 เดือน แล้วเขาก็ท้าทายตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ ตั้งใจไว้ว่าจะงดแอลกอฮอล์ไปจนถึงวันเกิดของเขา ในวันที่ 1 มิถุนายน 2022
“พอถึงวันที่ 1 มิถุนายน จริง ๆ เข้า ผมกลับมีความสุขที่สุดในชีวิตเลยครับ ผมนอนหลับสนิทขึ้น รับมือกับปัญหาสารพันได้ดีขึ้น อย่างกรณีถ้าเกิดมีเรื่องผิดพลาดในกองถ่าย ซึ่งปกติผมมักจะเครียดหนักแล้ว แต่ตอนนี้ผมสามารถรับมือได้สบาย ๆ สภาพจิตผมดีขึ้นมากด้วย ผมรู้สึกว่ามีสุขภาพที่ดีขึ้น รู้สึกว่าฟิตมากขึ้น”

พอเริ่มรู้สึกตัวว่าอะไร ๆ ดีขึ้น เขาก็เลยตั้งคำถามกับตัวเองว่า “ที่ผ่านมาทำไมผมถึงตกเป็นทาสแอลกอฮอล์ได้นะ ทำไมผมถึงหมดมุ่นอยู่กับการกินเหล้าอยู่ตลอดเวลา”
แต่แล้วเขาก็หาคำตอบให้ตัวเองได้ว่า เพราะ “ผมรู้สึกสบายใจขึ้นเวลาที่ต้องเข้างานสังคมต่าง ๆ ผมมองย้อนกลับไป แล้วผมจำความรู้สึกได้ว่า ตอนที่ผมต้องไปร่วมงานอีเวนต์ต่าง ๆ ผมไม่สนุกกับบรรยากาศในงานเลยจนกระทั่งผมได้กระดกเบียร์ไป 2-3 แก้ว เพราะผมรู้สึกกดดันมาก” แต่ขณะเดียวกัน เขาก็ชอบออกไปสังสรรค์กับเพื่อน ๆ ด้วยการได้ดื่มและไปดูแข่งรักบี้ในสนามด้วยกัน

ทอม ฮอลแลนด์ ในงานปาร์ตี้วันเกิดของเขา

แม้ว่าครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาพยายามเลิกเหล้า แต่ครั้งนี้ที่เขาทำได้สำเร็จ ก็เพราะเขาตระหนักรู้ถึงเหตุผลที่ทำให้เขาอยากดื่มแล้ว นอกจากนั้นเขายังเจอวิธีการสังสรรค์กับเพื่อน ๆ โดยที่ไม่ต้องดื่มแอลกอฮอล์ได้ด้วย
“ผมสามารถเอ็นจอยกับเพื่อน ๆ ด้วยการเปิดขวด ชนแก้ว ได้สบาย ๆ ต่อให้เป็นน้ำอัดลมหรือเบียร์ก็ตาม”

นับถึงวันนี้ ก็เป็นเวลา “1 ปีครึ่ง” แล้ว ที่ฮอลแลนด์เลิกดื่มแอลกอฮอล์ได้สำเร็จ
“ถ้าผมสามารถโน้มน้าวให้ใคร ๆ ดื่มน้อยลงได้ มันคงจะดีมาก แต่ผมคงไม่ถึงขั้นบอกให้ ‘เขาต้องหยุดดื่ม’ มันไม่ใช่ผมหรอกที่จะพูดอะไรแบบนั้น”

ฉากหนึ่งใน ‘The Crowded Room’

สำหรับแฟน ๆ ของ ทอม ฮอลแลนด์ ช่วงนี้น่าจะยังไม่ได้เห็นผลงานเรื่องใหม่ ๆ จากเขา เพราะว่าเขาอยู่ในช่วงหยุดพักจากงานแสดง เหตุเพราะผลงานล่าสุดเรื่อง ‘The Crowded Room’ ที่สตรีมมิงอยู่ขณะนี้ทาง Apple TV+ เป็นผลงานที่เขารับบทนำและควบตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างบริหารด้วยนั้น เป็นประสบการณ์แปลกใหม่สำหรับเขาอย่างมาก ฮอลแลนด์ในระหว่างที่ให้สัมภาษณ์กับ Extra ว่า “เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก” การแสดงในเรื่องนี้ทำให้เขาได้เจอกับสภาพอารมณ์ความรู้สึกที่เขาไม่เคยประสบมาก่อนเลย
“งานแสดงเรื่องนี้ทำผมแตกสลายเลย มันทำให้ผมรู้สึกว่า ผมต้องการพักแล้ว และอยากจะหายตัวไปเลย แล้วผมก็บินไปเม็กซิโกสัปดาห์หนึ่ง ผมไปพักผ่อนบนชายหาดได้เอนตัวลง จากนี้ไปผมขอพักสักปีนึง เพราะเป็นผลจากความยากเย็นจากเรื่องนี้ที่ผมเพิ่งผ่านมา”

‘The Crowded Room’ เป็นมินิซีรีส์ เล่าเรื่องราวของชายผู้หนึ่งที่ถูกจับกุม หลังจากก่อเหตุอาชญากรรมที่ชวนช็อก หนังเล่าเหตุการณ์ในแมนฮัตตัน ช่วงฤดูร้อนปี 1979 มี อะแมนดา ซีย์ฟรีด และ เอ็มมี่ รอสซัม ร่วมแสดง

ที่มา : yahoo!Entertainment