สำหรับแฟน ๆ ของ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) น่าจะทราบเรื่องที่เขาผ่านช่วงเวลาตกต่ำที่สุดในชีวิตมา กับการติดยา จนทำให้เสียงานเสียการ แต่ในที่สุดเขาก็เลิกยาได้สำเร็จและโชคดีที่ฮอลลีวูดยังให้โอกาสเขาอีกครั้ง หลังกลับเนื้อกลับตัวเป็นคนใหม่และเข้าสู่วงการแสดงอีกครั้ง ดาวนีย์ได้รับมอบบทที่โดดเด่นที่สุด นั่นก็คือ โทนี่ สตาร์ก ใน ‘Iron Man’ ของผู้กำกับ จอน ฟาฟโรว์ (Jon Favreau) และเขาก็อยู่กับบทนี้มาอีก 10 เรื่อง และกินเวลายาวนานกว่าทศวรรษ จึงเกษียนจากจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล และตอนนี้ก็นับว่าเป็นช่วงเวลาที่เขากำลังเริ่มต้นอาชีพอีกครั้งหลังออกจาก MCU

โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ในบท ลูอิส สเตราส์

ผลงานล่าสุดของดาวนีย์คือบทบาท ลูอิส สเตราส์ ใน ‘Oppenheimer’ของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ซึ่งดาวนีย์ยกย่องว่าเป็นภาพยนตร์ที่ดีที่สุดที่เขาเคยร่วมแสดงมาแล้ว เขาเอ่ยชื่นชม ‘Oppenheimer’อย่างชัดเจนในระหว่างที่มาร่วมงานฉายหนังรอบปฐมทัศน์ในอังกฤษ

“ผมแค่อยากจะบอกว่า นี่คือหนังที่ดีที่สุดที่ผมเคยแสดงมา และผมแทบรอไม่ไหวแล้วที่อยากให้พวกคุณได้ชมมัน”

แต่แล้วหลังจากบรรดานักแสดงได้มาร่วมเดินพรมแดง พวกเขาก็ออกจากงานไปด้วยกันทั้งหมด เป็นการแสดงออกมาพวกเขาได้ร่วมประท้วงกับ SAG-AFTRA (สมาคมผู้สร้างและนักแสดง) เพื่อเรียกร้องให้นักแสดงได้รับค่าจ้างที่มีความเหมาะสมและยุติธรรมกว่าที่เป็นอยู่ แต่การฉายหนังรอบปฐมทัศน์ก็ยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ ส่วน คริสโตเฟอร์ โนแลน ก็ต้องรับหน้าที่อธิบายกับแขกและผู้สื่อข่าวว่าทำไมดาวนีย์และนักแสดงคนอื่น ๆ ถึงไม่ขึ้นมาปรากฎตัวบนเวทีพร้อมกับเขา

บรรดานักแสดงนำและผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน ในรอบปฐมทัศน์ที่อังกฤษ

ย้อนไปในช่วงที่ดาวนีย์ จูเนียร์ ยังอยู่ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลเป็นเวลากว่าสิบปีนั้น เขาแทบไม่ได้รับงานแสดงเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่ใช่หนังมาร์เวลเลย จะมีก็แค่ ‘Sherlock Holmes’ และการไปเป็นแขกรับเชิญใน ‘Chef’ หนังของผู้กำกับ จอน ฟาฟโรว์ เท่านั้น ซึ่งช่วงเวลานี้ ดาวนีย์ จูเนียร์ มุ่งเน้นไปกับการรับบทเป็น โทนี่ สตาร์ก เท่านั้น เพราะบทบาทของสตาร์กในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลนั้นไม่เพียงแค่เป็นซูเปอร์โรรายหนึ่งเท่านั้น แต่เขาเปรียบเสมือนจุดศูนย์กลางของเรื่องราว และเป็นผู้เล่าเรื่องราวหลักของแฟรนไชส์ และดาวนีย์ จูเนียร์ อยากจะทำหน้าที่นี้ให้สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งก็เป็นที่ประจักษ์ต่อผู้ชมแล้วว่าเขาทำหน้าที่ได้สมบูรณ์แบบจริง ๆ เขาทำให้ โทนี่ สตาร์ก เป็นที่รักของแฟน ๆ ทั่วโลก และเสียน้ำตาให้เขาได้ แต่ข้อเสียก็คือกับการที่เขาอยู่กับบทบาท โทนี่ สตาร์ก มาอย่างยาวนาน ทำให้ผู้คนติดภาพลักษณ์ของเขาในบทบาท โทนี่ สตาร์ก ไปเสียแล้ว และนี่ก็เป็นงานของโนแลนที่พยายามลบภาพนั้นออกไปจากหนัง ‘Oppenheimer’

นับถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 4 ปีแล้ว ที่ ดาวนีย์ จูเนียร์ ก้าวออกมาจาก MCU และเขากำลังร่วมงานกับโปรเจกต์ใหม่อีก 2 – 3 เรื่อง และหนึ่งในนั้นก็คือ ‘Oppenheimer’ที่ได้รับเสียงชื่นชมว่านี่คือผลงานการแสดงที่ดีทีสุดของ ดาวนีย์ จูเนียร์ หลังออกมาจาก MCU และเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาสามารถก้าวต่อไปได้อย่างโดดเด่นโดยไม่ต้องพึ่งพาชุดเกราะ Iron Man และแสดงให้เห็นว่าเขามีพรสวรรค์ทางด้านการแสดงจริง ๆ ซึ่งตัว ดาวนีย์ จูเนียร์ เองก็กังวลเสมอมาว่าถ้าเขายังคงอยู่ใน MCU ต่อไปนานกว่านี้ ทักษะความสามารถในการแสดงของเขาจะเลือนหายไป เพราะเขาเล่นซ้ำอยู่แต่บทเดิม ๆ

ซึ่งหลายคนอาจจะลืมไปแล้วว่า ดาวนีย์ จูเนียร์ คือนักแสดงฮอลลีวูดที่มากความสามารถคนหนึ่ง ก่อนที่เขาจะพาตัวเองดิ่งลงเหวนั้น เขาก็เคยแสดงศักยภาพทางการแสดงมาแล้วใน ‘Chaplin’ ภาพยนตร์ปี 1992 ของ ริชาร์ด แอตเทนโบโรห์ ซึ่งส่งให้เขาได้เข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงนำยอดเยี่ยมเป็นครั้งแรก และได้เข้าชิงออสการ์อีกครั้งจาก ‘Tropic Thunder’ ภาพยนตร์ของ เบน สติลเลอร์ ก็ตามลุ้นกันต่อไปว่า ดาวนีย์ จูเนียร์ จะได้เข้าชิงออสการ์อีกครั้งหรือไม่จาก ‘Oppenheimer’ผลงานล่าสุดของเขาเรื่องนี้

ที่มา : screenrant