Universal ได้ปล่อยตัวอย่างแรกของ ‘Oppenheimer’ เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2022 ซึ่งมีจุดเด่นที่การออกแบบให้ฉายวนในช่องของ Universal บน YouTube และเป็นการนับถอยหลังอย่างต่อเนื่องทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงจนถึงวันนี้ ได้กินเวลาเกือบ 1 ปี แล้ว (ในขณะที่เขียนบทความเป็นวันที่ 15 กรกฎาคม 2023) ในเบื้องต้นเมื่อปีก่อนนั้นคาดการณ์ว่าอาจเป็นการนับถอยหลังถึงวันที่ภาพยนตร์เข้าฉาย

ผู้สร้างภาพยนตร์นามว่า Siddhant Adlakha ทวีตเผยว่า ตัวอย่างดังกล่าวจะครบกำหนดการนับถอยหลังในวันที่ 16 กรกฎาคม 2023 เวลา 05.29 น. ซึ่งจะตรงกับเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 1945 ที่มีการทดสอบการระเบิดของระเบิดปรมาณูเป็นครั้งแรก และส่งผลทำให้โลกเปลี่ยนไปตลอดกาล

นี่ถือได้ว่าเป็นการตลาดที่น่าสนใจมาก และเกี่ยวโยงกับภาพยนตร์ ‘Oppenheimer’ ซึ่งมีกำหนดฉายที่สหรัฐฯ ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2023 นี้

ผลงานสุดทะเยอทะยานล่าสุดของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ที่บอกเล่าการสร้างระเบิดปรมาณูลูกแรกของโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุการณ์อันมืดมนที่สุดในศตวรรษที่ 20 โดยได้ คิลเลียน เมอร์ฟี (Cillian Murphy) มารับบทเป็น เจ. รอเบิร์ต ออปเพนไฮเมอร์ (J. Robert Oppenheimer) ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “บิดาแห่งระเบิดปรมาณู”

ตัวอย่างดังกล่าวนอกจากจะเป็นการตลาดที่มีนัยเชิงลึกแอบแฝงเอาไว้แล้วนั้น ยังแสดงให้เห็นว่าโนแลนลุ่มหลงในเรื่องตัวเลขและเวลามากเพียงไร ดังที่เห็นได้จากผลงานก่อนหน้านี้อย่าง ‘Tenet’ (2020) ที่เล่าการย้อนเวลาด้วยหลักฟิสิกส์ที่ซับซ้อน, ‘Dunkrik’ (2017) ที่เล่าเรื่อง 3 เหตุการณ์ที่มีความยาวของช่วงเวลาต่างกันไปพร้อม ๆ กัน ผลงานแรก ๆ อย่าง ‘Memento’ (2000) ที่เล่าเรื่องย้อนหลัง เป็นต้น

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส