สำหรับคอหนังคงคุ้นแต่ข่าวหนังระดับบล็อกบัสเตอร์ที่หลาย ๆ เรื่องต่างทำรายได้อย่างมหาศาลหลักพันล้านเหรียญ แต่รู้ไหมครับในทางตรงกันข้ามก็มีภาพยนตร์ที่ทำรายได้ต่ำที่สุดจนน่าตกใจ เพราะหนังทำรายได้จากค่าขายตั๋วไปเพียงแค่ 30 เหรียญเท่านั้น และไม่ใช่หนังที่ฉายตามเทศกาลภาพยนตร์ด้วย แต่เป็นภาพยนตร์ที่เข้าฉายในโรงเมื่อปี 2006 นี่เอง และที่สำคัญหนังมีนักแสดงนำที่เป็นที่รู้จักกันดีด้วย

ภาพยนตร์เรื่องนี้ชื่อว่า ‘Zyzzyx Road’ เป็นภาพยนตร์ทริลเลอร์ นำแสดงโดย แคเธอรีน ไฮเกิล (Katherine Heigl) ในช่วงนั้นกำลังเป็นที่รู้จักจากทีวีซีรีส์ ‘Grey’s Anatomy’ และ ทอม ไซส์มอร์ (Tom Sizemore) นักแสดงที่มีบทสมทบในหนังฟอร์มใหญ่หลายเรื่องอย่าง Saving Private Ryan, Red Planet, Pearl Harbor และ Black Hawk Down ชื่อเรื่อง ‘Zyzzyx Road’ นั้น เป็นชื่อของถนนสายหนึ่งในทะเลทรายโมฮาวี ซึ่งเรื่องราวในหนังเกิดขึ้นบนถนนเส้นนี้ แล้วทีมงานก็ยกกองถ่ายไปถ่ายทำกันที่นั่น

ทีมนักแสดงและผู้กำกับ ‘Zyzzyx Road’

เรื่องย่อของ ‘Zyzzyx Road’
‘แกรนต์ เป็นชายผู้รักครอบครัว เขามีอาชีพเป็นพนักงานบัญชี แกรนต์มีเหตุต้องเดินทางไปลาสเวกัส แล้วเขาก็ไปหลงเสน่ห์ของ ‘มาริสสา’ สาวฮอตในคาสิโน ทั้งคู่จึงลงเอยในโมเต็ลห้องหนึ่ง ขณะกำลังจะเริ่มบรรเลงเพลงรัก โจอี้ชายลึกลับก็โผล่เข้ามาขัดจังหวะสนุก เขาอ้างตัวว่าเป็นอดีตคนรักของมาริสสา โจอี้เป็นฝ่ายจู่โจมเข้าใส่แกรนต์ก่อน แต่กลับเป็นฝ่ายเสียท่า โดนแกรนต์ฆ่าตาย เขานำร่างของโจอี้ใส่กระโปรงท้าย ตั้งใจนำศพไปฝังในทะเลทราย หลังเจอทำเลเหมาะบนถนน Zyzzyx แกรนต์ขุดหลุมเสร็จ พอเปิดกระโปรงท้ายรถ ร่างของโจอี้ก็อันตรธานไป มองเห็นว่าโจอี้ยังไมตายแล้วกำลังวิ่งหนีเอาชีวิตรอด แกรนต์คว้าพลั่ววิ่งไล่ล่าโจอี้ไปในทะเลทราย ก่อนจะพบว่าโจอี้หนีไปซ่อนตัวในเหมืองร้าง และที่นั่นเขาก็พบความลับที่มาริสสาซุกซ่อนไว้’

ด้วยเนื้อหาก็เต็มไปด้วยปริศนาแผนซ้อนแผนน่าติดตาม แต่คนที่ได้ชมแล้วก็บอกว่าคุณภาพต่ำเตี้ยเรี่ยดินมาก ได้ไปแค่ 3.8 คะแนนบน IMDB แต่นั่นก็ไม่ใช่สาเหตุที่ ‘Zyzzyx Road’ ทำรายได้ไปแค่ 30 เหรียญ ที่ต่ำกว่าราคาเชตป๊อปคอร์นกับเครื่องดื่มในทุกวันนี้เสียอีก แต่เป็นเพราะเงื่อนไขบางประการที่เป็นข้อบังคับของ Screen Actors Guild

สาเหตุของรายได้อันน้อยนิดของหนังนั้นมาจาก

ลีโอ กริลโล (Leo Grillo) นักแสดงผู้รับบท ‘แกรนต์’ ในเรื่องนี้ ควบตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างบริหารของเรื่องนี้ด้วย เขาและ จอห์น เพนนีย์ (John Penney) ผู้กำกับและเขียนบทภาพยนตร์ ตั้งใจจะสร้างภาพยนตร์เพื่อเจาะตลาดนอกสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ โดยเริ่มต้นกันด้วยเรื่อง ‘Zyzzyx Road’ นี้ก่อน และจะทยอยสร้างเรื่องอื่น ๆ ตามมา แต่ติดตรงที่ สมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ (Screen Actors Guild) มีข้อกำหนดไว้ว่า ภาพยนตร์เรื่องใดที่ไม่ได้สร้างมาเพื่อลงดีวีดี และมีทุนสร้างต่ำกว่า 2.5 ล้านเหรียญ จำเป็นต้องออกฉายในโรงภาพยนตร์ในสหรัฐอเมริกาเสียก่อน ถึงจะส่งไปขายในตลาดต่างประเทศได้

แล้ว ‘Zyzzyx Road’ ก็ใช้ทุนสร้างไปแค่ 2 ล้านเหรียญ จึงติดเงื่อนไขนี้ ด้วยเหตุนี้กริลโลและเพนนีย์จึงต้องยินยอมทำตามเงื่อนไขดังกล่าวด้วยการ ติดต่อกับโรงภาพยนตร์เพียงแค่โรงเดียวเพื่อให้ฉายหนัง ‘Zyzzyx Road’ ในรอบ 12:00 น. เพียงวันละรอบเดียวเท่านั้น ต่อเนื่องเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ในปี 2006 นั้น ค่าตั๋วมีราคาที่นั่งละ 5 เหรียญ มีคนซื้อตั๋วรวมแล้ว 6 ที่นั่ง เป็นที่มาของรายได้รวมที่ 30 เหรียญ และที่น่าตลกไปกว่านั้นก็คือ 2 ใน 6 ที่นั่งนั้น คือช่างแต่งหน้าในกองถ่ายที่ชวนเพื่อนไปดูด้วยคนหนึ่ง แล้วกริลโลก็จ่ายค่าตั๋วให้ทั้งคู่ด้วย

Storage 24

นอกเหนือจาก ‘Zyzzyx Road’ ก็ยังมีภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ อยู่บ้าง ที่ทำรายได้ต่ำกว่า 100 เหรียญ ถ้ายกให้ ‘Zyzzyx Road’ ครองแชมป์อันดับ 1 ในตารางหนังที่ทำรายได้จากการขายตั๋วน้อยที่สุดในโลกแล้ว อันดับที่ 2 ก็ตกเป็นของ ‘Storage 24′ ภาพยนตร์สยองขวัญสัญชาติอังกฤษออกฉายเมื่อปี 2012 หนังเป็นผลงานของผู้กำกับ โจนาธาน โรเบิร์ต (Johannes Roberts) ที่มีผลงานอย่าง ’47 Meters Down’ ทั้งสองภาค ที่จริงแล้วหนังก็ทำรายได้จากการออกฉายในอังกฤษและตุรกีค่อนข้างดี แต่หนึ่งในบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นบริษัทอเมริกัน ก็เลยติดเงื่อนไขเดียวกันกับ ‘Zyzzyx Road’ ที่ต้องออกฉายในโรงภาพยนตร์ในสหรัฐด้วย ทางผู้สร้างก็เลยเช่าโรงภาพยนตร์แค่โรงเดียวและออกฉายแค่วันเดียว ทำรายได้ในสหรัฐฯ ไปที่ 72 เหรียญ

ที่มา : screenrant