เกรตา เกอร์วิก (Greta Gerwig) สร้างประวัติศาสตร์บ็อกซ์ออฟฟิศกับ ‘Barbie’ ภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์สีสันสดใสเรื่องล่าสุด ทีเปิดตัวในสหรัฐฯ ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยรายได้สูงถึง 155 ล้านเหรียญ

นับเป็นหนังที่เป็นผลงานของผู้กำกับหญิงที่ทำรายได้สูงที่สุด ทำลายสถิติเดิมของ ‘Captain Marvel’ ผลงานกำกับร่วมกันของ แอนนา โบเด็น (Anna Boden) และ ไรอัน เฟล็ก (Ryan Fleck) ที่เคยทำไว้ในปี 2019 ด้วยตัวเลขที่ 153 ล้านเหรียญ ส่วนสถิติก่อนหน้านั้นก็เป็นของ ‘Wonder Woman’ เมื่อปี 2017 ผลงานของผู้กำกับ แพตตี้ เจนกินส์ (Patty Jenkins) ที่ทำรายได้เปิดตัวไว้ที่ 103 ล้านเหรียญ นอกจากนั้น ‘Barbie’ ยังทำลายสถิติอื่น ๆ อีกหลายเรื่อง รวมไปถึงตำแหน่งหนังเปิดตัวด้วยรายได้สูงสุดของปี 2023 นี้ ล้มแชมป์เก่าอยาง ‘The Super Mario Bros. Movie’ ที่ทำไว้ 146 ล้านเหรียญ

เกรตา เกอร์วิก ขณะกำกับ มาร์โกต์ ร็อบบี และ ไรอัน กอสลิง

จากเดิมที่ประเมินกันไว้ว่า เมื่อ 2 สตูดิโอปล่อยหนังใหญ่มาชนกันจนกลายเป็นปรากฏการณ์ ‘Barbenheimer’แล้วจะแย่งรายได้กันเอง แต่กลับกลายเป็นว่าผู้ชมให้การตัอนรับดีทั้งสองเรื่อง และพากันกวาดรายได้กันอย่างเกินความคาดหมาย ‘Oppenheimer’ ของผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ก็ทำรายได้เปิดตัวในสหรัฐฯ ได้สูงถึง 80.5 ล้านเหรียญ จากเดิมที่คาดกันไว้ว่าจะทำได้แค่ 40 ล้านเหรียญ เมื่อบวกรวมกับรายได้เปิดตัวของ ‘Barbie’ ที่ 155 ล้านเหรียญ ทำให้รายได้รวมของหนังที่เปิดตัวในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาสูงถึง 235 ล้านเหรียญ กลายเป็นรายได้บ็อกซ์ออฟฟิศสุดสัปดาห์ที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด และยังเป็นตัวเลขรายได้สุดสัปดาห์ที่สูงที่สุดตลอดกาลเป็นอันดับที่ 4 อีกด้วย 3 อันดับแรกคือ

  • สุดสัปดาห์ที่มีการเปิดตัว Avengers: Endgame ตัวเลขรายได้รวมกันที่ 402 ล้านเหรียญ ในเดือนเมษายน 2019
  • สุดสัปดาห์ที่มีการเปิดตัว Avengers: Infinity War ตัวเลขรายได้รวมกันที่ 314 ล้านเหรียญ ในเดือนเมษายน 2018
  • สุดสัปดาห์ที่มีการเปิดตัว Star Wars: The Force Awakens ตัวเลขรายได้รวมกันที่ 313 ล้านเหรียญ ในเดือนธันวาคม 2015

เดวิด เอ. กรอส (David A. Gross) ผู้บริหารของ Franchise Entertainment Research บริษัทที่ปรึกษาด้านภาพยนตร์ เอ่ยถึงปรากฎการณ์นี้ว่า “Barbie ได้พิสูจน์ตัวเองว่านี่คือ หนัง zeitgeist (หนังฮิตตามสมัยนิยม) มันช่างเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นจริง ๆ เพราะมันไม่ใช่ปรากฎการณ์ที่เกิดจากผู้สร้างหนัง แต่มันเกิดจากบรรดาผู้ชมที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้นมา”

Barbie ไม่เพียงแค่ประสบความสำเร็จทางด้านรายได้เท่านั้น แต่ยังได้รับการต้อนรับอย่างดีจากบรรดานักวิจารณ์อีกด้วย หนังได้ไป 90% บนเว็บไซต์ RottenTomatoes แล้วยังได้ CinemaScore ในระดับ A มีการสำรวจกลุ่มผู้ชม ‘Barbie’ แล้วว่าเป็นผู้หญิง 65% แต่ที่น่าสนใจก็คือ มีสัดส่วนผู้ชมเพศชายไปดูหนังหวาน ๆ แบบนี้ถึง 35%

‘Barbie’ ใช้ทุนสร้างไป 145 ล้านเหรียญ ยังไม่รวมต้นทุนทางด้านการตลาดที่วอร์เนอร์น่าจะจ่ายงบส่วนนี้ไปมากพอดู เพราะสามารถผลักดันให้หนังเป็นกระแสได้ล่วงหน้าก่อนที่จะหนังจะเข้าฉาย

ที่มา : yahoo!entertainment