เมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่ซีซันที่ 4 ของซีรีส์ ‘Stranger Things’ ของ Netflix เข้าฉาย แฟน ๆ ต่างร่วมยินดีเมื่อได้ทราบข่าวว่า โนอาห์ ชแนปป์ (Noah Schnapp) นักแสดงชาวอเมริกันวัย 18 ปี เจ้าของบท วิล บายเออร์ส (Will Byers) ได้ออกมาเปิดเผยตามข่าวลือว่า วิลได้ Come Out หรือเปิดเผยว่าเป็นเกย์ และมีความรู้สึกโรแมนติกกับเพื่อนสนิทอย่าง ไมค์ วีลเลอร์ (Mike Wheeler) มาโดยตลอด

ก่อนที่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ชแนปป์ได้โพสต์คลิปวิดีโอผ่านทาง TikTok ของตัวเขาเอง โดยในคลิปเขาได้กล่าวว่า หลังจากที่ต้องปิดบังเรื่องนี้มานานกว่า 18 ปี เขาก็ได้ตัดสินใจ Come Out กับครอบครัวและเพื่อน ๆ รอบตัวเขาว่าเป็นเกย์ ก่อนที่ทุกคนจะพร้อมใจกันบอกกับเขาว่า พวกเขาก็รู้เรื่องนี้ตั้งแต่แรกแล้วเหมือนกัน พร้อมกับข้อความในแคปชันที่ระบุว่า “ผมน่าจะมีความคล้ายกับวิลมากกว่าที่ผมคิดซะอีก”

ล่าสุด ชแนปป์ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Variety ซึ่งส่วนหนึ่งของการพูดคุย เขาได้มีโอกาสเปิดเผยช่วงเวลาและความคิดของเขาในการ Come Out เรื่องเพศวิถีของตัวเขาเองกับคนรอบ ๆ ข้างเป็นครั้งแรก เพราะแม้ว่าเหล่าแฟนคลับจะสนับสนุนในการเปิดตัวครั้งนี้ของเขา และคนรอบข้างก็รู้และเข้าใจดี แต่กว่าจะฝ่าฟันความรู้สึกในการตัดสินใจเปิดเผยในสิ่งที่เก็บงำไว้มานานก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

Noah Schnapp Stranger Things Millie Bobby Brown

ชแนปป์เล่าเปิดใจว่า คนแรกที่เขาเลือกที่จะ Come Out ก็คือ โคลอี ชแนปป์ (Chloe Schnapp) น้องสาวของเขาเอง “ผมบอกใครไม่ได้ก่อนที่จะบอกน้องสาวฝาแฝด ไม่งั้นเธอฆ่าผมแน่ (หัวเราะ)” หลังจากนั้นเขาก็ตัดสินใจบอกเรื่องนี้กับแม่ของเขาในเวลาต่อมา

“ในคืนหนึ่งตอนนั่งกินข้าว ผมเลยคิดว่า ‘ตอนนี้แหละวะ’ ผมก็เลยบอกแม่ไป แต่เธอก็บอกว่า ‘ในที่สุดลูกก็บอกแม่!’ แม่เล่าว่า ท่านคุยกับเพื่อนของเธอตอนผมอายุ 12 ปี ท่านบอกว่า ‘ฉันรู้ว่าลูกชายเป็นเกย์ ฉันจะทำยังไงดี ฉันต้องถามเขาไหม’ เพื่อนของแม่ก็เลยบอกว่า ‘เธอปล่อยให้เขาเป็น ให้เขาคิดเอาเองเถอะนะ’ ตอนนั้นผมเพิ่งรู้ว่าเธอรู้เรื่องนี้มาตั้งนานแล้ว เฮ้อ! เป็นการถอนหายใจที่โล่งที่สุดในชีวิตผมเลย!”

และหลังจากนั้น ชแนปป์ก็ตัดสินใจที่จะบอกเรื่องนี้กับคนรอบ ๆ ข้าง เขาค่อย ๆ จดรายชื่อคนที่ต้องการบอกเรื่องนี้เอาไว้ในแอป Notes ในโทรศัพท์ และคนหนึ่งที่เขาลิสต์รายชื่อก็คือ มิลลี บ็อบบี บราวน์ (Millie Bobby Brown) เพื่อนนักแสดงคนสนิท และเป็นเพื่อนซี้ตีสนิทกันมาตั้งแต่ถ่ายทำซีซันแรกในปี 2015 “ผมคิดว่า หากผมอยู่ต่อหน้าคนสนิท ผมก็จะรู้สึกเหมือนต้องปิดบังอะไรบางอย่างอยู่ วิธีเดียวที่ผมจะรู้สึกเป็นตัวของตัวเองได้อย่างแท้จริงก็คือต้องบอกเรื่องนี้กับทุกคน”

เขาเล่าช่วงเวลาที่เขาต้อง Come Out กับ บ็อบบี บราวน์ ที่ดูเหมือนจะง่าย แต่ก็ไม่ง่าย เพราะทั้งคู่ต่างก็มีตารางงานที่วุ่นวายไม่แพ้กัน เขาจึงต้องหาเวลาที่เหมาะสมที่จะบอกเรื่องนี้ “ผมพยายามจะบอกเรื่องนี้กับเธอแบบตัวต่อตัวอยู่เรื่อย ๆ แต่มันก็ยากมาก ๆ วันหนึ่ง ผมก็เลย FaceTime ไปหาเธอกลางร้านขายชุดแฟนซี Party City และผมก็บอกว่า “มิลลี ฉันเป็นเกย์นะ… แล้วเธอก็แบบว่า ‘โธ่เอ๊ย..ชแนปเปอร์! ในที่สุดเธอก็บอกเรื่องนี้กับชั้นซะที!'”

Noah Schnapp Stranger Things Millie Bobby Brown

แน่นอนว่า นอกจากแรงสนับสนุนจากครอบครัวและเพื่อน ๆ รอบข้างจะช่วยให้เขารู้สึกมีความกล้าที่จะเปิดเผยตัวเองได้อย่างไม่รู้สึกกดดันแล้ว ชแนปป์ยังได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การที่เขาตอบคำถามแฟนคลับถึงเพศวิถีที่แท้จริงของวิล ก็มีส่วนทำให้เขาค้นพบเพศวิถีของตัวเอง และทำให้เขารู้สึกมั่นใจที่จะ Come Out ออกมาในภายหลัง

“เมื่อผมยอมรับได้เต็มปากว่า วิลเป็นเกย์ มันก็เหมือนเป็นตัวเร่งให้ผมรู้สึกยอมรับในตัวเองได้เร็วยิ่งขึ้นมากกว่าเดิมเป็นทวีคูณ ผมคงมีความรู้สึกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงแน่ ๆ ถ้าผมไม่ได้เห็นวิลเป็นแบบอย่าง คอยโอบกอด และช่วยให้ผมยอมรับในตัวเองได้ ผมคิดว่าถ้าผมไม่ได้เล่นเป็นตัวละครนี้ ผมก็ยังคงปิดบังตัวเอง (Closeted) อยู่ “

หลังจากที่ชแนปป์ออกมาเปิดตัวว่าวิลเป็นเกย์ ปฏิกิริยาของเหล่าแฟนคลับที่สนับสนุนซีรีส์ถือว่าไปในทางบวก เพราะเขาแทบไม่เจอคอมเมนต์แย่ ๆ เลย “ตอนนั้นเป็นข่าวที่ดังมากในสื่อครับ และทุกคนก็พูดว่า ‘โอ้ วิลเป็นเกย์จริงด้วย ไชโย! ผมเห็นคอมเมนต์ทั้งหมด Instagram และ TikTok แล้ว ไม่มีเรื่องแย่ ๆ เลย ผมเลยคิดว่า ถ้าเขาออกมาสนับสนุนขนาดนี้แล้ว ทำไมผมต้องกังวลด้วยล่ะ’


หมายเหตุ: ‘Closeted’ หมายถึงบุคคลที่ปิดบัง และยังไม่ได้เปิดเผย หรือ Come Out รสนิยมทางเพศออกมาให้คนรอบข้างรู้มีความหมายตรงข้ามกับคำว่า ‘Come Out’ ที่แปลว่า การเปิดเผยเพศวิถีของตนเองให้คนอื่น ๆ รู้ ย่อมาจากประโยคที่ว่า ‘Come Out of the Closet’


ที่มา: Variety, Unilad, The Daily Mail

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส