สถาบันภาพยนตร์แห่งอเมริกัน (AFI) ได้จัดทำรายชื่อ “100 Years… 100 Thrills” ออกมาในปี 2001 เป็นรายชื่อภาพยนตร์ระทึกขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ผ่านมา เมื่ออิงตามรายชื่อนี้ อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก (Alfred Hitchcock) ก็ครองตำแหน่ง ‘ผู้กำกับภาพยนตร์ระทึกขวัญที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล เขาเพียงคนเดียวมีภาพยนตร์ถึง 9 เรื่อง ที่ถูกบรรจุรวมอยู่ในรายชื่อดังกล่าวนี้ ตัวอย่างเช่น Psycho, North by Northwest, Rear Window และ Vertigo

อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก

ส่วน สตีเวน สปิลเบิร์ก (Steven Spielberg) นั้นมีภาพยนตร์ 6 เรื่อง ได้เข้ารวมอยู่ในรายชื่อนี้ ได้แก่ Jaws, Raiders of the Lost Ark, Close Encounters of the Third Kind, Jurassic Park, E.T.และ Saving Private Ryan ทำให้สปิลเบิร์กได้ตำแหน่งในอันดับที่ 2 ไป

ฮิตช์ค็อกและสปิลเบิร์กนั้นมีภาพยนตร์และสไตล์การทำหนังที่ค่อนข้างแตกต่างกัน ฮิตช์ค็อกนั้นได้รับการยกยอ่งว่าเป็นผู้กำกับที่บุกเบิกภาพยนตร์ในแนวลึกลับ ตื่นเต้น และสยองขวัญ แต่สปิลเบิร์กทำได้ขยายแนวทางของภาพยนตร์ในแนวนี้ให้กว้างออกไปอีก เขาสร้างภาพยนตร์ออกมาในทุกรูปแบบทั้ง ภาพยนตร์สงคราม (Saving Private Ryan) ไปจนถึงภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ (Lincoln) หรือภาพยนตร์ที่ดูกันได้ทั้งครอบครัว (E.T.) แต่ถ้าพิจารณาในแง่ที่ว่า สปิลเบิร์ดในวัย 76 ปีนั้น เขายังเป็นผู้กำกับที่มีความกระตือรือร้นในการสร้างผลงานเรื่องใหม่ ๆ ออกมาอยู่เสมอ นั่นแปลว่าเขายังมีเวลาเหลือเฟือที่จะสร้างผลงานเข้ามาในรายชื่อนี้ และสามารถแซงหน้าฮิตช์ค็อกขึ้นไปครองอันดับ 1 ได้

สตีเวน สปิลเบิร์ก

ถ้านับถึงวันนี้ สปิลเบิร์กอาจจะมีสิทธิ์ขึ้นแซงฮิตช์ค็อกขึ้นเป็นอันดับ 1 ก็เป็นได้ เพราะอันที่จริงแล้ว รายชื่อนี้รวบรวมรายชื่อภาพยนตร์ไปจนถึงปี 2001 เท่านั้น แต่หลังจากปีนั้น สปิลเบิร์กก็มีภาพยนตร์ออกมาอีกหลายเรื่องที่เข้าข่ายจะถูกรวบรวมลงในรายชื่อนี้ได้ด้วยเช่นกัน ถ้า E.T. ยังถูกพิจารณาว่าเป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญได้ ถ้าเช่นนั้น ‘Catch Me If You Can’ ปี 2002 ก็น่าจะถูกจัดรวมในรายชื่อนี้ได้ เพราะเรื่องนี้ก็มีส่วนประกอบของความระทึกขวัญอยู่บ้าง และถูกยกย่องว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ดีที่สุดของสปิลเบิร์กอีด้วย เช่นเดียวกับ ‘Bridge of Spies’ ภาพยนตร์ในแนวดราม่า-ระทึกขวัญที่ออกมาในปี 2015 หนังได้รับเสียงวิจารณ์ในทางชื่นชม สมควรอยู่ในรายชื่อนี้ทุกประการ แล้วยังมี ‘The Post’ในปี 2017 อีกเรื่อง ถ้านับรวม 3 เรื่องนี้เข้าไปในรายชื่อ เพียงเท่านี้ก็พอแล้วที่จะส่งให้สปิลเบิร์กมีภาพยนตร์ในรายชื่อ 9 เรื่อง เทียบเท่า อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก ในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ระทึกขวัญที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล

ที่มา : screenrant