‘Baby Shark’เพลงเล็ก ๆ น่ารัก ๆ เพลงนี้ที่ยากจะหลุดออกจากหัวของเรา มียอดวิวบนยูทูบถึง 13,000 ล้านครั้งแล้ว และมันได้สร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้กับ Pinkfong ผู้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ขึ้นในปี 2016

คลิปวิดีโอความยาว 2 นาทีของ ‘Baby Shark’ เริ่มได้รับความนิยมในปี 2017 และกลายเป็นวิดีโอแรกที่มียอดดู 1 หมื่นล้านครั้งบนยูทูบ แซงหน้าเพลงฮิตที่มียอดวิวสูงอย่าง “Despacito” แม้แต่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ก็ยังทวีตเกี่ยวกับเรื่องนี้ในปี 2021 โดยล้อว่าวิดีโอนี้มี “ยอดดูมากกว่าจำนวนมนุษย์เสียอีก”

และเมื่อเดือนที่แล้ว  Baby Shark มียอดผู้เข้าชมถึง 13,000 ล้านครั้งบนยูทูบ ซึ่งเป็นยอดวิวที่มหาศาล เทียบง่าย ๆ ก็คือ ‘Baby Shark’ มีจำนวนการดูมากกว่า 2 เท่าของเพลงฮิตอย่าง “Shape of You” โดย Ed Sheeran และ “See You Again” โดย Wiz Khalifa feat. Charlie Puth

ตามรายงานจาก BonusInsider เพลงเด็ก ๆ ที่เรียบง่ายแต่แสนจะหลอนหูเพลงนี้ ได้สร้างรายได้ไปแล้วมากกว่า 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐO จากยอดวิวของผู้ชมบนยูทูบ อีกทั้งยังสร้างรายได้ประมาณ 283,000 เหรียญ ต่อเดือนสำหรับผู้สร้างสรรค์ แต่ถึงอย่างนั้น Pinkfong ก็ไม่มีแววว่าจะเกษียณตัวเองและนอนกินเงินก้อนนี้ไปเรื่อย ๆ

เมื่อเร็วๆ นี้ Forbes ได้พูดคุยกับ คิม มิน-ซอก (Kim Min-seok) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Pinkfong ซึ่งได้กล่าวถึงเพลงที่มีอายุครบ 7 ขวบเพลงนี้และแผนของบริษัทในการเติบโตและขยายตัว

“เราได้ริเริ่มแผนการเติบโตใหม่เพื่อขยายไปสู่การสร้างคอนเทนต์ระดับโลกและประสบการณ์ความบันเทิงสำหรับสมาชิกครอบครัวทุกวัย” ซีอีโอวัย 42 บอก

“เรากำลังพัฒนารูปแบบและประเภทเนื้อหาที่หลากหลายซึ่งสามารถดึงดูดผู้ชมที่นอกเหนือจากเด็ก ๆ ได้”

คิม มิน-ซอก (Kim Min-seok) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Pinkfong

เมื่อปีที่แล้ว Pinkfong ร่วมมือกับ Million Volt สตูดิโอแอนิเมชันในกรุงโซลที่ได้รับการสนับสนุนจาก CJ ENM แผนกที่ดูแลด้านความบันเทิงของกลุ่ม CJ Group ของมหาเศรษฐีชาวเกาหลี อี เจ-ฮุน (Lee Jay-hyun) และบริษัทเกมมือถือ Netmarble ของมหาเศรษฐีชาวเกาหลี บัง จุน-ฮุก (Bang Jun-hyuk)

ความร่วมมือครั้งใหม่นี้ได้นำไปสู่การพัฒนาโปรเจกต์ ‘SEALOOK’ ซึ่งเป็นซีรีส์แอนิเมชันที่ติดตามเรื่องราวของกลุ่มแมวน้ำสุดทึ่มในสไตล์ของตลอกเสียดสีแบบซิตคอม ซึ่งดู ๆ ไป แล้ว Pinkfong น่าจะมีคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมหาศาลอีกครั้ง เพราะในปัจจุบันรายการนี้มีผู้ติดตามยูทูบถึง 4 ล้านคนแล้ว

และคอนเทนต์เหล่านี้ไม่ได้มีไว้สำหรับเด็ก ๆ เท่านั้น จากข้อมูลของบริษัท พบว่าสมาชิกมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์มีอายุระหว่าง 18 – 34 ปี

ที่มา

Unilad

Forbes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส